221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1311367
Giá thực phẩm tăng chóng mặt trước Đại lễ
1
Article
null
Giá thực phẩm tăng chóng mặt trước Đại lễ
,

 - Do phải lưu thông vòng vèo, phải “xé lẻ” qua nhiều phương tiện trung chuyển mới về đến chợ nên giới kinh doanh cho biết, giá cả các mặt hàng thực phẩm tại Hà Nội đang  tăng mạnh.

 

>>> Hoa quả, thực phẩm giải nhiệt ’bốc đầu’ tăng giá dữ dội/ Người Hà Nội nháo nhào mua thực phẩm chống bão

 

Mô tả ảnh.
Hàng gia cầm làm sẵn tại các chợ cũng đang nhích từ 5-7 giá so với trước - Ảnh: N.N

 

Mấy ngày cuối tháng 9, giá cả các mặt hàng tươi sống tại các chợ nội thành đã đắt lên. Đi chợ Vĩnh Hồ trên đường Tây Sơn chiều 29/8, chị Lan Anh nhà gần đây phải giật mình vì bà chủ hàng quen hét giá tới 14.000 đồng – đắt gấp đôi bình thường để mua được một ít rau thơm và gia vị nấu bát canh chua.

 

Không chỉ Lan Anh, tại chợ Thành Công, Ngọc Hà, quận Ba Đình, nhiều bà nội trợ phàn nàn mấy hôm nay đã phải trả tới 2.000 đồng/quả dưa chuột. Mặt hàng rau xanh như rau muống, rau cải cũng rập rịch tăng giá 1-2.000 đồng/mớ.

 

Củ quả như bí xanh trước kia giá từ 7-8.000 đồng/kg, nay nhiều quầy bán ra ở mức 10-12.000 đồng/kg. Bắp cải, khoai tây cũng điều chỉnh giá tăng thêm từ 2-4.000 đồng/kg so với trước.

 

Tại chợ Hôm – Đức Viên, thịt lợn, bò, gà nhích lên từ 5-7.000 đồng/kg, song tăng giá mạnh nhất là mặt hàng hải sản. Cụ thể ghẹ xanh giá tăng thêm từ 20 – 40.000 đồng/kg tùy loại, tôm sú loại 140.000 đồng/kg trước kia, nay lên 160.000 đồng.

 

Không riêng hàng tươi sống, các loại đồ khô tại các chợ cũng tăng từ 5-10 giá so với trước.

 

Chị Hoàng Hưng – chủ ki-ốt 89 chợ tạm Phùng Hưng cho biết, gạo Tám Đài Loan cách đây hơn 1 tháng, chị nhập vào ở mức 10.500 đồng/kg, nay giá đã lên tới 13.000 đồng, bán ra cho khách phải 14.000 đồng.

 

Trứng gà Đông Anh trước kia chị nhập vào giá 15.000 đồng/chục, đợt này giá lên tới 18.500 đồng, vậy mà chị phải gọi không biết bao nhiêu cuộc điện thoại vẫn không có hàng bởi ô tô không vào được thành phố.

 

Theo các tiểu thương, ngoài việc giá cả được điều chỉnh tăng từ nhà sản xuất, cung ứng từ 1 tháng trở lại đây thì nguyên nhân trực tiếp nhất hiện nay là do cấm đường nhiều tuyến phố khiến hàng hóa vào nội đô ít đi và tăng lên từ 5-10 giá do mất thêm chi phí trung chuyển.

 

“Các ngả đường đưa hàng vào nội thành đều bị cấm. Hàng họ hiện phải xé lẻ ra từng xe máy, vận chuyển vào đến nơi rất mất thời gian, đội thêm chi phí. Vì vậy, nhà tôi giờ đây chỉ đưa hàng cho các mối quen, còn các điểm bán nhỏ lẻ khác phải tạm gác lại hết” - chị Nguyễn Thị Liên, một thương lái chuyên chở rau củ quả từ quận Hoàng Mai cho hay.

 

Mô tả ảnh.
Các siêu thị khẳng định hàng hóa sẽ vẫn dồi dào, giá cả không tăng theo chi phí "vận chuyển" - Ảnh: N.N

 

Trong khi đó, đại diện các hệ thống siêu thị lớn tại Hà Nội như Fivimart, Intimex, BigC Thăng Long, Sài Gòn Co.op Mart lại khẳng định, tính đến cuối tháng 9, họ đã chuẩn bị hoàn tất nguồn hàng, lên phương án chuyển chở hợp lý, đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu hàng dẫn đến tăng giá dịp Đại lễ.

 

Mặc dù các siêu thị quả quyết hàng hóa sẽ không tăng giá do khâu vận chuyển nhưng tin từ Hiệp hội Siêu thị Hà Nội mới đây cho thấy, do nguyên vật liệu đầu vào của sản xuất tăng giá nên trong tháng 9 nhiều siêu thị đã phải điều chỉnh tăng giá từ 2-10% khoảng vài trăm mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng theo yêu cầu của nhà sản xuất, cung ứng.

 

Báo cáo của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương cũng cho biết: trong tháng 9, giá một số mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là đồ tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, rau quả ở Hà Nội và TP.HCM tăng mạnh, phổ biến từ 5-10 giá so với tháng 8/2010.

 

Giới kinh doanh tại các chợ dự báo, từ ngày 1/10 - thời điểm chính thức cấm đường phục vụ kỷ niệm Đại lễ, giá cả thực phẩm nhiều khả năng tiếp tục nhích lên. 

  • Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,