221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
874386
Thu đất công nếu không huỷ hợp đồng thuê sai mục đích!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thu đất công nếu không huỷ hợp đồng thuê sai mục đích!
,

Công trình kiên cố, đồ sộ xây trên đất Vườn thú Hà Nội này từng nhiều lần xuất hiện trên báo chí và các website như một điển hình về vi phạm Luật Đất đai...

(VietNamNet) - Vấn đề nóng ''quản lý nhà, đất công'' vừa được các sở, ngành tại Hà Nội thống nhất trình Thành phố nhiều hướng xử lý, bố trí, sắp xếp cụ thể...

Trên cơ sở nhiều ý kiến đóng góp của các cơ quan: Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), Sở Tư pháp Hà Nội... Ban Chỉ đạo kê khai xử lý nhà đất TP Hà Nội vừa hoàn tất Dự thảo ''Quy định về bố trí, sắp xếp và xử lý tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước do các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc Thành phố quản lý đang sử dụng trên địa bàn Hà Nội'', trình UBND TP xem xét ký ban hành.

Theo dự thảo này, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp phải lập phương án tổng thể bố trí, sắp xếp các cơ sở nhà, đất đang sử dụng đúng mục đích sử dụng đất được giao, phù hợp với quy hoạch, tiết kiệm, có hiệu quả và theo tiêu chuẩn, định mức quy định. Các phương án tổng thể này sau khi được lập cần gửi về cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo kê khai xử lý nhà đất TP (Sở TN-MT&NĐ Hà Nội) để thẩm định, báo cáo UBND TP phê duyệt.

Đối với các cơ sở nhà, đất bị Nhà nước thu hồi để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, mục đích phát triển kinh tế... thì việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định hiện hành của Luật Đất đai.

Các cơ sở nhà, đất sử dụng không đúng mục đích, cho mượn, bỏ trống, không có nhu cầu sử dụng, để các tổ chức, cá nhân lấn chiếm, cho thuê không đúng quy định, không thực hiện kê khai theo quy định... thì Ban Chỉ đạo kê khai xử lý nhà đất TP sẽ phối hợp với UBND các quận, huyện nơi có cơ sở nhà, đất công đó tổ chức kiếm tra, lập hồ sơ trình UBND TP ra quyết định thu hồi.

Đất công viên bị cho thuê mở nhà hàng ăn nhậu với giá cả tuỳ tiện. Nhà nước không được lợi gì! Hỏi ai lợi? (Ảnh chụp nhà hàng Làng Việt trên phố Đào Tấn - HN)

Trường hợp đang cho thuê toàn bộ hoặc một phần khuôn viên (không phân biệt độc lập hay không) thì cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp hoặc doanh nghiệp có cơ sở nhà, đất đang cho thuê phải thanh lý, chấm dứt hợp đồng trong thời hạn tối đa 6 tháng kể từ ngày Quy định (sắp ban hành) này có hiệu lực thi hành, đưa vào sử dụng đúng mục đích. Sau 6 tháng, nếu hợp đồng chưa chấm dứt, vẫn tiếp tục cho thuê sẽ bị thu hồi (theo các bước như trên).

Việc chuyển mục đích sử dụng đất chỉ thực hiện để xây dựng văn phòng, chung cư bán hoặc cho thuê phù hợp với quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được sử dụng số tiền thu được tương ứng với dự toán được duyệt (tối đa bằng số tiền thu được) để thực hiện dự án.

Tiền thu được từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán tài sản trên đất sau khi trừ đi chi phí có liên quan đến việc bán nhà, chuyển nhượng này được nộp vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước nơi có cơ sở nhà, đất đó để thực hiện dự án do Sở Tài chính làm chủ tài khoản. Tiền còn lại sau khi thực hiện dự án đầu tư phải nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Hiện, Dự thảo này đang được Chủ tịch UBND TP Hà Nội và các Phó Chủ tịch nghiên cứu, góp ý lần cuối trước khi đưa ra báo cáo tại cuộc họp giao ban UBND TP chiều 14/12/2006 tới.

  • Tràng An Nguyễn

Hà Nội đã bán gần hết biệt thự công
Bí thư Hà Nội chưa nghe báo cáo về bán công thự
Lãnh đạo Vườn thú HN phải nghiêm túc kiểm điểm sai phạm!
Vườn thú HN cho thuê vô tội vạ đất công giá ''bèo''!

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,