221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
875714
Đề nghị bồi thường Bourbon Thăng Long 3 tỉ đồng là sai!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Đề nghị bồi thường Bourbon Thăng Long 3 tỉ đồng là sai!
,
Siêu thị Big C tại 222 Trần Duy Hưng, Hà Nội.

(VietNamNet) - Thanh tra Chính Phủ vừa kết luận việc Công ty TNHH Thương mại quốc tế và dịch vụ siêu thị Bourbon Thăng Long được đề nghị bồi thường, hỗ trợ hơn 3 tỉ đồng khi làm đường vành đai III là chưa đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

Dự án xây dựng giai đoạn I (Mai Dịch - Pháp Vân) thuộc đường vành đai III Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định đầu tư số 597/QĐ-TTg ngày 16/5/2001. Tổng chiều dài đoạn này theo quy hoạch là 10,24km qua địa phận quận Cầu Giấy, huyện Từ Liêm, quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì, đến nay đã hoàn thành 4,3km (từ cầu Mai Dịch đến ngã tư Trung Hoà, ngang qua siêu thị Big C của Công ty TNHH Thương mại quốc tế và dịch vụ siêu thị Bourbon Thăng Long).

Trước đó, ngày 19/1/2000, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 76/QĐ-TTg cho phép Công ty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long và Công ty TNHH Thương mại quốc tế và dịch vụ siêu thị Bourbon Thăng Long thuê đất để đầu tư xây dựng, kinh doanh siêu thị tại Hà Nội. Trung tâm Thương mại Espace Bourbon Thăng Long đã được khởi công xây dựng ngày 2/10/2003 trên diện tích đất 35.180m2 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa (Cầu Giấy).

Vừa qua, khi giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường vành đai III đoạn ngang qua đây, Công ty TNHH Thương mại quốc tế và dịch vụ siêu thị Bourbon Thăng Long được đề nghị bồi thường, hỗ trợ 3.333.656.898 đồng vì đã ''lẹm'' vào một phần diện tích được thuê trên.

Trung tâm Thương mại Espace Bourbon Thăng Long với siêu thị Big C và một khuôn viên rộng rãi có sức chứa 1.200 xe máy và khoảng 350 ôtô, xe bus. Ảnh: Trần Thuỷ

Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, Điều 1 của Quyết định 76/QĐ-TTg đã nêu rõ: ''Diện tích 34.320m2 còn lại giao cho Công ty TNHH Thương mại quốc tế và dịch vụ siêu thị Bourbon Thăng Long sử dụng để làm đường theo qui hoạch và làm đường thi công thực hiện dự án. Sau khi làm xong đường Công ty phải bàn giao lại cho UBND TP Hà Nội quản lý''. Như vậy, không có điều khoản nào quy định cần phải hoàn trả kinh phí cho Công ty này đã đầu tư trên diện tích đất làm đường theo quy hoạch và làm đường thi công thực hiện dự án của siêu thị.

Thanh tra Chính phủ kết luận: ''Việc đồng ý đề nghị bồi thường, hỗ trợ cho Công ty TNHH Thương mại quốc tế và dịch vụ siêu thị Bourbon Thăng Long số tiền 3.333.656.898 đồng của UBND TP Hà Nội là chưa đúng với nội dung Quyết định 76/QĐ-TTg ngày 19/1/2000 của Thủ tướng Chính phủ''.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân, tập thể tồn tại thiếu sót khi thực hiện dự án trên. 

Trung tâm Thương mại Espace Bourbon Thăng Long là công trình liên doanh giữa Công ty Du lịch và thương mại tổng hợp Thăng Long với Tập đoàn Bourbon có tổng giá trị đầu tư ước tính khoảng 30 triệu USD, trong đó siêu thị Big C cao 3 tầng, diện tích giai đoạn 1 khoảng 6.000m2 và sẽ nâng lên 13.500m2. Ngoài siêu thị, tại đây sẽ xây dựng trung tâm mua sắm được tuyên bố là lớn nhất Hà Nội.

  • Tràng An Nguyễn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,