221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
891488
Giàu vốn, thiếu kinh nghiệm: Vẫn sẽ trượt thầu
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Giàu vốn, thiếu kinh nghiệm: Vẫn sẽ trượt thầu
,

(VietNamNet) - Nếu chỉ có năng lực tài chính mà thiếu kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh các dự án tương tự - nhà đầu tư sẽ ''trượt'' khi xét thầu theo Quy định mới ban hành của UBND TP. Hà Nội.

Các nhà đầu tư trong ngoài nước có nhu cầu thực hiện các dự án sử dụng đất tại Hà Nội đều là đối tượng áp dụng của quy định mới này. (Ảnh: T.A.N)

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành quy định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất trên địa bàn thành phố Hà Nội (kèm theo Quyết định số 15/2007/QĐ-UBND ngày 23/1/2007, thay thế tất cả các quy định từ trước đến nay liên quan đến việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn Thủ đô (kể cả Quyết định 71/2006/QĐ-UBND ban hành nửa năm trước đây cũng về vấn đề này).

Quy định này áp dụng cho các nhà đầu tư là tổ chức kinh tế trong, ngoài nước có nhu cầu đầu tư thực hiện các dự án có sử dụng đất tại Hà Nội như: dự án xây nhà ở để bán hoặc cho thuê, xây các khu đô thị mới, các công trình công cộng có mục đích kinh doanh; dự án xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê (các khu công nghiệp tập trung; khu, cụm công nghiệp vừa và nhỏ; các dự án sử dụng mặt bằng trong các khu, cụm công nghiệp do Nhà nước đầu tư xây dựng hạ tầng)...

Ý tưởng + năng lực tài chính + kinh nghiệm = 100 điểm

Theo Quy định 15/2007/QĐ-UBND, tiêu chuẩn đánh giá về ý tưởng đầu tư dự án, năng lực tài chính cùng kinh nghiệm của nhà đầu tư sẽ theo thang điểm 100. Trong đó, ý tưởng có thang điểm tối đa là 40, năng lực tài chính tối đa là 40 và 20 điểm còn lại dành cho kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh các dự án tương tự của nhà đầu tư.

Ý tưởng sẽ được đánh giá qua tiêu chí về mục tiêu, quy mô dự án phù hợp với quy hoạch được duyệt; suất đầu tư/m2 đất; tiến độ xây dựng và hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.

Năng lực tài chính được đánh giá qua quy mô nguồn vốn sở hữu, tối thiểu không nhỏ hơn 20% tổng mức đầu tư của dự án được xác định trong hồ sơ mời thầu; đánh giá qua khả năng huy động vốn của nhà đầu tư (kèm theo tài liệu chứng minh: Báo cáo tài chính được kiểm toán 2 năm gần nhất hoặc được cơ quan quản lý thuế xác nhận nghĩa vụ đóng góp thuế đối với Nhà nước; cam kết của các tổ chức tham gia góp vốn hoặc cho vay để đầu tư).

Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và thẩm định nhu cầu sử dụng đất không thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định mới này. (Ảnh: T.A.N)

Kinh nghiệm phải được đánh giá qua các dự án tương tự mà nhà đầu tư đã thực hiện trước đó (nếu là các dự án thuộc dạng khác, không tương tự như dự án đang đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thì không đưa ra chấm điểm).

Ngoài ra, quy định mới còn đưa ra các tiêu chí đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu, đánh giá cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính...

Sau khi đánh giá sơ bộ nhằm loại bỏ các hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu, tại phần đánh giá chi tiết, các nhà đầu tư có tổng số 70 điểm trở lên được xếp vào danh sách ngắn để tiếp tục đánh giá về mặt tài chính.

Thời gian xét thầu không quá 30 ngày kể từ ngày mở thầu.

Một số trường hợp chỉ định nhà đầu tư

Bên cạnh việc đấu thầu rộng rãi, UBND TP quyết định chỉ định nhà đầu tư trong các trường hợp: Nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu lập dự án và chuyển mục đích sử dụng tại địa điểm đất hợp pháp của nhà đầu tư theo Luật Đất đai; Nhà đầu tư đăng ký tham gia theo danh mục dự án công bố kêu gọi đầu tư và không có nhà đầu tư khác đăng ký tham gia sau 30 ngày kể từ khi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của Hà Nội; Nhà đầu tư đề xuất địa điểm nghiên cứu lập dự án đầu tư ngoài danh mục dự án kêu gọi đầu tư và không có nhà đầu tư khác tham gia sau 15 ngày công bố...

Ngoài ra, với những dự án cần triển khai theo yêu cầu của thành phố nhưng sau khi công bố kêu gọi đầu tư mà không có nhà đầu tư đăng ký tham gia - sẽ áp dụng hình thức chỉ định chủ đầu tư nghiên cứu và thực hiện dự án kèm những điều kiện do UBND TP quyết định.

Đặc biệt, thành phố sẽ chỉ định đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư đề xuất địa điểm đầu tư dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, nếu xét thấy việc chỉ định nhà đầu tư có hiệu quả hơn, dự án đầu tư áp dụng công nghệ cao, dự án cần triển khai đáp ứng yêu cầu về tiến độ của thành phố... hoặc nhà đầu tư đề xuất địa điểm đầu tư dự án thuộc các lĩnh vực khuyến khích xã hội hoá đầu tư quy định tại Nghị định 53/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2006 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập.

Các dự án cải tạo các khu nhà chung cư cũ, xuống cấp nguy hiểm, các dự án xây dựng lại 1 đến 2 khu chung cư cũ, xuống cấp thực hiện thí điểm theo Nghị quyết HĐND thành phố, có quy trình và tiêu chí lựa chọn riêng - không thuộc phạm vi áp dụng của Quy định Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư này do tính đặc thù và mục tiêu khuyến khích xã hội hoá.

  • Hoàng Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,