221
5101
Chính sách
chinhsach
/kinhte/chinhsach/
951596
Cải cách quản lý tài chính để minh bạch dự án ODA
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Cải cách quản lý tài chính để minh bạch dự án ODA
,

27/6, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 94/2007/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động thực hiện Đề án "Định hướng thu hút và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức thời kỳ 2006-2010".  

Nhập mô tả vào đây

Công trình sử dụng vốn ODA

Theo đó, nội dung hoạt động của Kế hoạch bao gồm: Chính sách và thể chế; tổ chức quản lý và sử dụng ODA; tăng cường năng lực thu hút và sử dụng ODA; công khai, minh bạch về ODA; thông tin tuyên truyền về ODA và tăng cường quan hệ đối tác với các nhà tài trợ.

Quyết định yêu cầu Bộ Tài chính phải báo cáo và giải trình định kì kết quả cải cách quản lý tài chính công để nâng cao tính minh bạch của dự án ODA. Năm 2007-2008, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Dự thảo Luật đầu tư công, Nghị định hướng dẫn Luật đầu tư công để Chính phủ trình Quốc hội thông qua.

Cũng theo Quyết định này, giai đoạn 2007-2010, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm bảo đảm tất cả cán bộ phụ trách công tác đấu thầu mua sắm công được đào tạo và cấp chứng chỉ về đấu thầu. Tháng 7/2007, Bộ này phải hoàn thành việc thể chế hóa theo dõi, đánh giá dự án ODA và các chế tài trong Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 131/2006/NĐ-CP.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có trách nhiệm tổ chức khoảng 12 khóa đào tạo về chính sách, quy trình, thủ tục ODA của Việt Nam và các nhà tài trợ để nâng cao nhận thức, vai trò làm chủ trong việc thu hút, sử dụng vốn ODA. Đồng thời, đào tạo và cấp chứng chỉ  về quản lý dự án cho khoảng 300 cán bộ/năm. Tháng 7 và tháng 12/2007, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần lượt thực hiện việc công bố công khai Hệ thống tiêu chí tổng hợp Danh mục yêu cầu tài trợ trình Thủ tướng Chính phủ, các thông tin, tài liệu về ODA và công bố rộng rãi cơ chế tài chính trong nước sử dụng vốn ODA. Năm 2008, Bộ này phải hoàn thành việc xây dựng cơ chế phòng, chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng trong việc sử dụng vốn ODA.

(Theo Website Chính phủ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,