VietNamNet cùng DN bảo vệ nhãn hiệu hàng hoá!
15:46' 23/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Nhãn hiệu hàng hoá đã trở thành tài sản có thể tính được bằng tiền của DN. Tuy nhiên, đăng ký thế nào, bắt đầu từ đâu... vẫn còn là câu hỏi khó. Báo điện tử VietNamNet đã giúp DN trả lời những câu hỏi này thông qua cuộc Hội thảo ''Xây dựng và phát triển thương hiệu Việt'' được phối hợp với Công ty Sở hữu trí tuệ D&N tổ chức sáng nay (23/10). 

Soạn: AM 178037 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
 Đèn lồng Hội An - nhãn hiệu đang được xúc tiến đăng ký bảo hộ.

Đăng ký bảo hộ NHHH chỉ tốn 3,7 triệu đồng 

Nhãn hiệu hàng hoá (NHHH) là một trong những tài sản quan trọng của DN. Giá trị tài sản này tăng lên hàng ngày và tỷ lệ thuận với hàng hoá DN bán ra. Khi nhãn hiệu hàng hóa trở nên nổi tiếng thì đó là tài sản vô giá. Vừa qua, BusinessWeek kết hợp với Interbrand đã đưa ra bảng xếp hạng 100 nhãn hiệu hàng đầu thế giới, trong đó riêng Coca-Cola đứng thứ nhất có giá trị tới 67,4 tỷ USD, Microsoft có giá trị 61 tỷ USD. 

Các DN Việt Nam hiện nay đang ngày càng quan tâm hơn đến việc đăng ký bảo hộ NHHH. Tuy nhiên, theo Ông Trần Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ, mới chỉ có khoảng 10% DN biết tự bảo vệ mình thông qua việc đăng ký bảo hộ NHHH. Phần lớn DN vẫn còn chậm trễ và chỉ khi xảy ra tranh chấp, họ mới ý thức được tầm quan trọng của bảo hộ NHHH. Một số trường hợp như Cafe Trung Nguyên, sơn NIPPON  Vietnam... đã trở thành những bài học xương máu cho các DN. 

Theo Luật sư Vũ Thái Hà, Phó Giám đốc Công ty Sở hữu trí tuệ D&N, các DN nên sớm đăng ký bảo hộ NHHH vì trình tự nộp đơn và được chấp nhận hợp lệ trên thực tế phải kéo dài ít nhất 1 năm, có trường hợp còn đến 2,3 năm. Mỗi tháng ở Việt Nam có tới 1.300 NHHH xin đăng ký được bảo hộ. Vì vậy, DN càng đăng ký bảo hộ NHHH sớm ngày nào càng tốt ngày ấy. Trước hết, DN sẽ được độc quyền gắn nhãn hiệu đó lên mọi hàng hoá, bao bì, quảng cáo... của mình, có quyền bán hoặc cho thuê nhãn hiệu đó trong thời gian nhất định. Tuy nhiên, cái được lớn nhất của DN chính là tăng tính cạnh tranh trên thị trường, chống giả mạo hàng hoá ( có quyền khởi kiện bên xâm phạm và đòi bồi thường thiệt hại). Trên thực tế chi phí trọn gói để DN tiến hành đăng ký một NHHH chỉ khoảng 3,7 triệu đồng - con số quá nhỏ so với những giá trị có thể mất nếu bị làm giả, làm nhái sản phẩm,  tranh chấp. 

VietNamNet đồng hành cùng DN qua http://doanhnghiep.vietnamnet.vn/IP/index.asp.

Với mục đích giúp DN ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, quảng bá thương hiệu trong kinh doanh, chuyên trang Xúc tiến Xuất nhập khẩu Eximpro thuộc Báo điện tử VietNamNet đã phối hợp với Công ty Sở hữu trí tuệ D&N cung cấp dịch vụ Sở hữu trí tuệ trực tuyến tại địa chỉ: http://doanhnghiep.vietnamnet.vn/IP/index.asp

Bên cạnh các thông tin cập nhật, các bài nghiên cứu chuyên sâu và hệ thống chi tiết các văn bản luật trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ, kênh hỏi đáp miễn phí trực tuyến Eximpro được xem như là một tiện ích hỗ trợ đắc lực đối với DN trong lĩnh vực này. Các chuyên gia sở hữu trí tuệ của Công ty sở hữu trí tuệ  D&N và Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức GTZ sẽ trả lời các câu hỏi có liên quan đến thương hiệu, nhãn hiệu và các lĩnh vực khác của sở hữu trí tuệ. 

Ngoài việc cung cấp các thông tin cần thiết để đăng ký bản quyền, sáng chế, kiểu dáng, NHHH trong nước, dịch vụ sở hữu trí tuệ trực tuyến còn hướng dẫn đăng ký NHHH tại các nước: Brunei, Philippines, Thái Lan, Malaysia, Singapore. Thủ tục đăng ký tại một số nước và khu vực như: EU, Mỹ, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang tiếp tục được cập nhật. 

Hỗ trợ DN dịch vụ sở hữu trí tuệ thực tế đã được Eximpro tiến hành từ tháng 5 vừa qua với chương trình ''Hỗ trợ xây dựng 1.000 thương hiệu Việt'' trên trang Eximpro (1/5-31/12/2004). DN tham gia chương trình không những được miễn phí tư vấn ban đầu, miễn phí tư vấn lựa chọn thương hiệu, hỗ trợ thiết kế thương hiệu mà còn được quảng bá thương hiệu đã đăng ký trên trang sở hữu trí tuệ của Eximpro trong vòng 1 tháng và tư vấn miễn phí 3 năm kể từ ngày được cấp văn bằng bảo hộ. 1.000 DN tham gia chương trình này sẽ được miễn giảm từ 10%-50% phí dịch vụ sở hữu trí tuệ. 

DN cũng có cơ hội được quảng cáo miễn phí sản phẩm và thương hiệu đã đăng ký tới 150.000  thành viên Eximpro qua kênh Newsletter và đăng quảng cáo miễn phí thương hiệu qua một số kênh B2B nổi tiếng trên thế giới. Ngoài ra DN còn có cơ hội quảng cáo miễn phí tại phần Weblink trên Báo Điện tử VietNamNet và có thể xem nhiều tiện ích cũng như  dịch vụ hỗ trợ khác trong tài liệu của Eximpro Profile.

  • PV
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Kinh Đô đầu tư vào KCN VN - Singapore (21/10/2004)
Kêu gọi đầu tư du lịch đặc thù vào Quảng Ninh (19/10/2004)
Kính xây dựng: 40% là hàng lậu (15/10/2004)
Tìm "chiêu lạ" để ''chiến thắng'' trên thương trường (13/10/2004)
15 quốc gia giới thiệu thiết bị ngành gỗ tại TP.HCM (12/10/2004)
Dệt may VN có thể cạnh tranh với Trung Quốc sau 2005? (11/10/2004)
Co.opMart đầu tư 1,5 triệu USD cho phần mềm quản lý (09/10/2004)
DHL giảm cước chuyển phiếu bầu cử cho công dân Mỹ (08/10/2004)
Phát triển cơ khí chế tạo máy, nhưng luyện kim không (07/10/2004)
Sẽ giảm thuế GTGT điện từ 10% xuống 5% (07/10/2004)
Giá dầu tăng, Vietnam Airlines thiệt hàng trăm tỷ đồng (07/10/2004)
Expo 2004 thành công, nhiều DN "đặt chỗ" Expo tới (05/10/2004)
Năm 2005 có thiếu xi măng? (05/10/2004)
Bộ Thương mại kiểm điểm vụ tiêu cực quota dệt may (05/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang