(VietNamNet) - Theo Nghị định 66/2005/NĐ-CP về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá, vừa được TT Phan Văn Khải ký ban hành, các tàu cá lắp máy có tổng công suất máy chính từ 20 sức ngựa trở lên hoặc không lắp máy, có chiều dài đường nước thiết kế từ 15m trở lên buộc phải đăng kiểm, đăng ký.
|
Rất khó kiểm soát csac tàu cá dưới 20 sức ngựa. |
Bên cạnh đó, bè cá và các cấu trúc nổi khác phục vụ hoạt động thuỷ sản trên hồ, sông, biển có tổng dung tích từ 50m3 trở lên cũng phải thực hiện đăng kiểm, đăng ký.
Chủ tàu cá, bè cá có trách nhiệm đăng kiểm, đăng ký tàu cá và thuyền viên theo quy định của đăng kiểm; đưa tàu cá vào kiểm tra theo đúng kỳ hạn quy định; đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật tàu cá theo các tiêu chuẩn quy định giữa hai kỳ kiểm tra.
Theo ước tính của các Chi cục Bảo vệ Nguồn lợi thủy sản trong cả nước, tính đến nay, tổng số tàu thuyền của Việt Nam khoảng trên 83.000 chiếc; trong đó, 32% số tàu cá chưa được đăng ký. Nguyên nhân khiến các tàu cá chưa đăng kiểm là do thiếu hồ sơ gốc, hồ sơ kỹ thuật, chưa đóng thuế trước bạ, vướng bảo hiểm... Tàu đánh cá hiện nay số lượng nhiều, song, phần lớn là loại nhỏ, đa dạng về chủng loại, lại phân bố rải rác dọc các bãi ngang, tuyến đảo và do ngư dân nghèo sử dụng.
|