(VietNamNet) - Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), tình hình tiêu thụ nội địa của các doanh nghiệp dệt may trong mấy năm gần đây có mức tăng trưởng rất khả quan. Vitas đã đặt mục tiêu đẩy mạnh tiêu thụ nội địa đến năm 2010 đạt doanh thu khoảng 3,5 tỷ USD.
|
Dệt may Việt Nam vẫn đang bị hàng Trung Quốc lấn át ngay trên thị trường nội địa. |
Thống kê của Hiệp hội, năm 2004, tổng doanh thu dệt may nội địa đã đạt khoảng 1,1 tỷ USD và dự kiến năm 2005, mức tiêu thụ nội địa sẽ đạt được vào khoảng 1,5 tỷ USD, tăng 400 triệu USD. Theo Vitas, hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đã chú trọng phát triển thị trường nội địa bằng cách đa dạng hoá sản phẩm, mở rộng hệ thống đại lý, đầu tư phát triển thương hiệu. Tổng Công ty Dệt may Việt Nam cũng đã thành lập một đơn vị chuyên lo bán lẻ và phát triển thị trường nội địa.
Tuy nhiên, doanh thu tiêu thụ nội địa hiện nay mới chủ yếu tập trung vào những đơn vị có năng lực sản xuất lớn và tập trung chủ yếu ở các thành phố, các trung tâm tiêu thụ lớn. Hàng Việt Nam đã có mặt trong các siêu thị lớn thậm chí thành lập được các siêu thị chuyên về dệt may. Thị trường nông thôn và các tỉnh miền núi vẫn chưa được qua tâm.
Theo các chuyên gia, thị trường nội địa với 80 triệu dân được đánh giá có rất nhiều tiềm năng phát triển và nếu khai thác tốt đây chính là một hướng giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
|