Mekong Auto sản xuất ôtô sử dụng nhiên liệu rẻ
02:35' 09/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Công ty Mekong Auto cho biết sẽ đầu tư vào sản xuất loại ôtô ít tiêu hao nhiên liệu nhằm hướng đến giải quyết chi phí nhiên liệu gia tăng và tạo ra chiến lược phát triển mới cho liên doanh này.

"Bài toán về chi phí nhiên liệu đang là vấn đề của người tiêu dùng khi giá xăng dầu tăng từng ngày, chúng tôi muốn tham gia vào loại xe ít tốn kém nhiên liệu cũng là để đáp ứng yêu cầu của khách hàng", ông Ngô Tuấn Đạt, Giám đốc Kế hoạch Mekong Auto phát biểu.

Soạn: AM 474965 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Dây chuyền ôtô Mekong Auto. Ảnh: C.V

Ông Đạt cho VietNamNet biết trong buổi nhận chứng chỉ ISO của Mekong Auto liên doanh ôtô đầu tiên ở Việt Nam này sẽ tập trung vào loại xe sử dụng nhiên liệu diesel. Theo ông Đạt dầu diesel có chi phí sử dụng ít hơn so với xăng, chỉ bằng 40-50% chi phí sử dụng xăng nhưng vẫn bảo đảm công suất cho động cơ nhờ hàm lượng năng lượng cao.

Ôtô sử dụng nhiên liệu diesel đang ngày càng được ưa chuộng trên thế giới. Năm 2003 khoảng 30-40% ôtô sản xuất ra sử dụng diesel thì năm 2004 con số đó đã tăng lên 50%. Ông Đạt cho biết Mekong Auto sẽ nhận chuyển giao công nghệ từ Fiat để sản xuất ôtô diesel tại Việt Nam. Động cơ sử dụng diesel đang là thế mạnh của Fiat khi hãng này đã đoạt được giải thưởng Engine of the Year (Động cơ của năm) do các nhà báo nước Anh bình chọn hồi năm ngoái cho loại động cơ 1.3 lít.

Ngoài nhiên liệu diesel, Mekong Auto còn chú ý đến cồn làm nhiên liệu sử dụng cho xe ôtô hoặc pha chế cùng với xăng sử dụng cho động cơ. Theo ông Đạt, cồn pha vào xăng còn giúp giảm 30% chi phí nhiên liệu cho ôtô.

Đi vào sản xuất loại xe sử dụng nhiên liệu thay thế xăng cũng là chiến lược phát triển của Mekong Auto khi thị trường ôtô Việt Nam đang dần nóng trở lại dù nhiều loại thuế được áp dụng cho loại sản phẩm đặc biệt này với thuế suất gia tăng hàng năm. Một số công ty nước ngoài đã bắt đầu dự án sản xuất ôtô hoặc chú ý đến Việt Nam, một thị trường được cho là rất tiềm năng khi tỷ lệ phương tiện cao cấp này trên đầu người còn rất thấp. Honda, VMEP đã bắt đầu dự án sản xuất ôtô, Nissan mở văn phòng đại diện ở Việt Nam và hàng chục dự án lắp ráp ôtô của các DN trong nước sẽ làm thị trường ôtô Việt Nam nóng lên trong tương lai.

Ông Giám đốc kế hoạch của Mekong Auto nói rằng đó cơ hội tốt cho người tiêu dùng Việt Nam vì có nhiều lựa chọn nhưng đối với những công ty như Mekong Auto, liên doanh chủ yếu lắp ráp thương hiệu của Fiat, Iveco và Ssangyong, đó là thách thức thực sự và để tồn tại các DN cần có hướng đi mới.

  • Minh Quang

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bộ NN-PTNT chuyển hướng sang cây cacao (09/07/2005)
Khởi công thủy điện Sơn La vào cuối tháng 11 (08/07/2005)
Khí Nam Côn Sơn đạt 2 tỷ m3 trong nửa đầu 2005 (08/07/2005)
Thêm 20 DN thủy sản được xuất sang EU (08/07/2005)
Thủy sản hướng vào thị trường Trung Đông (08/07/2005)
Xuất khẩu cá ngừ: mình làm khổ ta! (07/07/2005)
Sản xuất công nghiệp đang gặp khó (06/07/2005)
Xuất khẩu cá tra, basa tăng trở lại (06/07/2005)
Đầu tư hạ tầng để mua điện của Trung Quốc (05/07/2005)
EVN thiếu 45.000 tỷ đồng cho 14 dự án dở dang (05/07/2005)
Vướng rào cản, xuất khẩu thủy sản giảm (04/07/2005)
Khát vốn cho hạ tầng giao thông (04/07/2005)
Xuất khẩu dệt may "dậm chân tại chỗ" (04/07/2005)
Giá lúa giảm mạnh, vì sao? (04/07/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang