Đổ xô vào sản xuất xe máy!
05:29' 16/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Theo Bộ Công nghiệp, tính đến thời điểm này, tổng đầu tư cho sản xuất lắp ráp xe máy của 45 DN trong nước là khoảng 3.200 tỷ đồng.

Soạn: AM 516145 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Bình quân cứ 6 người Việt Nam có 1 xe máy.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn, như Công ty Lisohaka 230 tỷ đồng, Công ty TNHH Thương mại T&T 200 tỷ đồng, Công ty CP Xe máy Hoa Lâm 185 tỷ đồng, Công ty Sản xuất Thương mại Tiến Lộc 140 tỷ đồng, Công ty TNHH Sufat 130 tỷ đồng...

Bộ Công nghiệp cho rằng, trong số 45 DN đủ tiêu chuẩn sản xuất lắp ráp xe máy với công suất khoảng 3 triệu xe/năm, 36 DN trong số này có khả năng cạnh tranh yếu, có thể phải giải thể khi thuế nhập khẩu xe gắn máy hai bánh giảm còn 5-10% vào năm 2006.

Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, nếu năm 1995 cả nước sản xuất lắp ráp được 62.000 xe, thì đến năm 2004, sản lượng đã tăng gấp 23 lần.

Thời gian qua, tuy một số DN trong nước, như Công ty T&T, Hoa Lâm, Lisohaka, Công ty TNHH Đức Phương đã xuất khẩu xe sang thị trường Đông Timo, Ănggôla, Đôminica, Nam Phi... nhưng số lượng còn ít và mang tính chất thăm dò là chính. Các công ty liên doanh chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường khu vực châu Á.

Theo Hiệp hội Xe đạp, xe máy Việt Nam, trong số các DN sản xuất, lắp ráp xe máy tại Việt Nam, có  7 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Số cơ sở trong nước nhiều, nhưng sản lượng chỉ đạt khoảng 1,4 triệu chiếc/năm. Trong khi đó, 7 DN có vốn đầu tư nước ngoài lại có sản lượng vượt trội (1,73 triệu chiếc/năm).

Lợi nhuận trước thuế của số DN trong nước cũng thấp hơn 7 doanh nghiệp FDI. Đây là khoảng cách khá lớn giữa số đông DN trong nước với số ít các liên doanh nước ngoài. Giới chuyên môn khẳng định, đó là do các DN trong nước đầu tư còn manh mún và nhỏ lẻ, chưa liên kết để tạo thành sức mạnh. Hơn nữa, công nghệ của các DN trong nước tụt hậu khá xa so với các doanh nghiệp FDI, chưa chế tạo trọn bộ động cơ thương hiệu Việt Nam.

Một số chuyên gia Nhật Bản đánh giá, hiện thị trường Việt Nam chiếm khoảng 8% thị trường xe máy thế giới về số lượng xe lưu hành. Dự báo giai đoạn 2005-2010, sản lượng xe máy toàn quốc sẽ đạt khoảng 17 triệu chiếc, chủ yếu sẽ dành cho xuất khẩu, bình quân 6 người có 1 xe máy. 

  • H.Phương
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
DN nước chấm kiến nghị lùi thời hạn công bố tiêu chuẩn (15/08/2005)
Xe máy Việt Nam "đầu Ngô, mình Sở" (13/08/2005)
Công nghiệp TP.HCM chững lại (13/08/2005)
Triển lãm quốc tế đầu tiên về chăn nuôi tại VN (12/08/2005)
Siemens lập thêm công ty con tại Việt Nam (10/08/2005)
Thêm sự khẳng định cá basa VN ngon hơn catfish Mỹ (10/08/2005)
Giá tôm xuất khẩu sẽ tăng cao (10/08/2005)
Sắp có Tập đoàn Than Việt Nam (10/08/2005)
Sanyo đầu tư nhà máy sản xuất camera số tại VN (10/08/2005)
Chè giảm chất lượng, mất thị trường xuất khẩu (10/08/2005)
Vé máy bay phổ thông tương đương vé tàu! (09/08/2005)
Bộ Công nghiệp xả nước đến chân DN ôtô! (09/08/2005)
Vẫn phân biệt đối xử trong sản xuất lắp ráp ôtô (08/08/2005)
Tôm sú là thế mạnh của Việt Nam tại EU (08/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang