TP.HCM thuê chuyên gia Nhật Bản vạch chiến lược cho ngành ôtô
12:32' 17/08/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - TP.HCM sẽ thuê chuyên gia Nhật Bản hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô.

Đó là lời phát biểu của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân sau khi nghe bản đề án chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô, được một tổ các chuyên gia ở TP.HCM thực hiện mà cơ quan điều phối chính là Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn. Ông Nhân tỏ ra thất vọng trước đề án chiến lược mà tổ công tác trình bày.

Soạn: AM 518015 gửi đến 996 để nhận ảnh này
TP.HCM không chỉ đặt mục tiêu sản xuất mà còn xuất khẩu ôtô. Ảnh: M.Q

"Một đề án chiến lược nhưng lại không có chiến lược gì cụ thể", ông nói đồng thời cũng nhận định rằng tổ công tác đã không "thuộc bài" khi thực hiện một đề án phát triển ngành công nghiệp ôtô nhưng lại không có những nội dung cần thiết của một chiến lược.

Theo đánh giá của ông Nhân cũng như nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô, một đề án phát triển một ngành công nghiệp cho cả thành phố lại không xác định được một cách cụ thể và chi tiết chiến lược sản phẩm thị trường là gì, sản phẩm đó được thực hiện theo công nghệ nào và ngành công nghiệp ôtô TP.HCM được định vị ra sao trong ngành công nghiệp ôtô quốc gia,trong khu vực và thế giới... Đây cũng chính là những hạn chế của các chuyên gia Việt Nam, theo nhận xét của các chuyên gia Nhật Bản.

Một nhóm các chuyên gia Nhật Bản đã thực hiện một cuộc khảo sát ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam trong đó có ngành sản xuất ôtô. Theo đó, các chuyên gia Nhật Bản chỉ ra rằng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chưa xác định được điểm "nhấn" của mình, đó là sẽ sản xuất một phần. một giai đoạn hay một khâu trong ngành sản xuất ôtô, lĩnh vực đã được vẽ thành "bản đồ" một cách rõ ràng trong khu vực dựa trên những điểm mạnh và lợi thế của mỗi quốc gia.

TP.HCM được xem là một trong ba trung tâm ở Việt Nam sẽ phát triển ngành công nghiệp ôtô theo chủ trương phát triển ngành công nghiệp cơ khí của Chính phủ đề ra cho đến năm 2010 và 2020. Theo đó, TP.HCM sẽ hình thành một cụm khu công nghiệp dành riêng cho lĩnh vực này và kêu gọi đầu tư của các thành phần kinh tế. Loại ôtô mà TP.HCM nhắm đến là xe bus, chuyên dụng và xe tải nhẹ vì đây là những loại phương tiện 11 liên doanh được cấp phép chưa sản xuất trong khi nhu cầu này lại rất lớn.

Không chỉ hình thành và phát triển ngành công nghiệp ôtô nhằm cung cấp sản phẩm thiết yếu cho nhu cầu trong nước, TP.HCM cũng đặt mục tiêu xuất khẩu những sản phẩm yêu cầu đầu tư cao này vào các nước trong khu vực nơi được xem là có lợi thế cạnh tranh hơn Việt Nam.

  • Minh Quang
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Louisiana ngưng bán thủy sản nhập khẩu từ VN (17/08/2005)
Thủy sản VN có nguy cơ bị cấm nhập vào Lousiana (17/08/2005)
Mỹ hỗ trợ tôm Bangladesh, đe doạ xuất khẩu tôm VN! (16/08/2005)
Đổ xô vào sản xuất xe máy! (16/08/2005)
DN nước chấm kiến nghị lùi thời hạn công bố tiêu chuẩn (15/08/2005)
Xe máy Việt Nam "đầu Ngô, mình Sở" (13/08/2005)
Công nghiệp TP.HCM chững lại (13/08/2005)
Triển lãm quốc tế đầu tiên về chăn nuôi tại VN (12/08/2005)
Siemens lập thêm công ty con tại Việt Nam (10/08/2005)
Thêm sự khẳng định cá basa VN ngon hơn catfish Mỹ (10/08/2005)
Giá tôm xuất khẩu sẽ tăng cao (10/08/2005)
Sắp có Tập đoàn Than Việt Nam (10/08/2005)
Sanyo đầu tư nhà máy sản xuất camera số tại VN (10/08/2005)
Chè giảm chất lượng, mất thị trường xuất khẩu (10/08/2005)
Xem tiep Tro ve dau trang