|
Đang có nhiều bất hợp lý trong việc đánh thuế xe và linh kiện nhập khẩu. |
- Tôi cũng muốn như thế nhưng thực tế không thể được, ít nhất là từ nay cho đến năm 2008, vì thuế nhập khẩu thì vẫn được giữ nguyên, còn thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng lên 56% (hiện là 40%). Nếu chính phủ có thay đổi tăng lên 50% thì giá xe vẫn cao hơn so với hiện nay. Hiện tại, trong cơ cấu giá xe của chúng tôi, thuế chiếm tới 60%. Tương lai, tỷ lệ này sẽ nâng lên 80%.
- Một số đại biểu Quốc hội cho rằng không nên giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô vì sẽ mất nguồn thu, ông có nghĩ như vậy không?
- Tôi cho là ý kiến đó không hợp lý. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Nếu mức thuế tiêu thụ hợp lý thì giá bán sẽ giảm, lượng xe bán được nhiều, doanh nghiệp làm ăn có lãi sẽ đóng thuế nhiều, mặt khác còn kích thích sản xuất, thu hút đầu tư... Đứng trên khía cạnh quốc gia thì điều này có lợi hơn nhiều. Tôi cho rằng trong bối cảnh hiện nay thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt 40% là phù hợp.
- Để xây dựng ngành công nghiệp ô tô, ta đã đánh thuế cao các linh kiện nhập khẩu, buộc các doanh nghiệp phải nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Nhưng có ý kiến cho rằng cách làm này là phi thực tế?
|
Ông Jung-In-Kim - TGĐ Công ty Ô tô Việt Nam-Daewoo |
"Một công ty sản xuất ô tô không thể làm ra tất cả các linh kiện được mà phải mua từ nhiều nước khác nhau. Việc ép buộc tất cả phải nội địa hóa thể hiện quan điểm của người hoạch định chính sách chưa hiểu biết về ngành công nghiệp ô tô".
|
- Đó là một nhận xét xác đáng. Ai cũng biết một công thức chung là một công ty sản xuất không thể làm ra tất cả các linh kiện được mà phải mua từ nhiều nước khác nhau, ô tô hay máy bay người ta cũng đều làm như vậy. Việc ép buộc tất cả phải nội địa hóa thể hiện quan điểm của người hoạch định chính sách chưa hiểu biết về ngành công nghiệp ô tô. Ô tô là một ngành công nghiệp đặc thù, một chiếc ô tô có tới trên 200.000 linh kiện. Thị trường ô tô của Việt Nam còn quá nhỏ để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ. Chưa kể chính sách thuế quan về tỷ lệ nội địa hóa không nhất quán. Chẳng hạn ống xả được coi là bộ phận của động cơ, khi nhập về chỉ chịu thuế 25% nhưng nếu một doanh nghiệp muốn nhập các bộ phận về để lắp tại Việt Nam thì mức thuế sẽ bị áp tới 40%. Cũng có doanh nghiệp có ý định đầu tư sản xuất ống xả ô tô nhưng khi tính toán thì thấy giá rất cao, không cạnh tranh được. Hiện tại, để thực hiện nội địa hóa, chúng tôi đã phải trả giá cao hơn so với nhập khẩu, trừ một vài chi tiết là có giá ngang bằng. Có nghĩa là bạn muốn nội địa hóa một linh kiện nào đó thì chi phí sẽ tăng lên.
Đến năm 2008, có thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nguyên chiếc chỉ còn 20%. Lúc đó, nếu các cơ quan hải quan không khống chế, kiểm soát được giá thực tế so với giá trên hóa đơn (thuế đánh trên giá hóa đơn) thì xe nhập khẩu sẽ có giá cạnh tranh, khách hàng sẽ phấn khởi nhưng ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ bị khủng hoảng tiêu điều, không còn nhà đầu tư nào dám đầu tư vào công nghiệp ô tô. Vì thế trong lúc này, Chính phủ cần phải xét lại mặt mạnh mặt yếu để điều chỉnh lại chính sách.
(Theo Thanh Niên)