|
Thu Chi bên những quả cam sành "hàng hiệu". |
Kể từ tháng 11/2003, nhãn hiệu “Cam sành Tam Bình” của Vĩnh Long đã được dán trên các trái cam ngọt lịm và xuất hiện rải rác ở một số chợ đầu mối trái cây ĐBSCL. Người được giao trọng trách phát triển thương hiệu trái cây nổi tiếng này là một cô gái trẻ: Trần Thị Thu Chi, Giám đốc HTX Tam Bình.
Thu Chi cho biết: Để có những trái cam Tam Bình đảm bảo chất lượng, chúng tôi sẽ tiến hành tuyển lựa kỹ càng, đủ chuẩn về kích cỡ, cân nặng, vị ngọt, da láng, đẹp, vỏ mỏng mới cho dán nhãn. Bà con nhà vườn cũng được phổ biến kỹ thuật thu hái trái và bảo quản tốt ngay từ lúc trái còn trên cây cho tới khi vận chuyển tới kho. Tại đây, trái cam được phân loại, dán nhãn xong thì cho vào bao xốp rồi đóng thùng mang đi tiêu thụ.
- Chị đã có mối nào đảm nhận việc tiêu thụ chưa?
- Trước mắt có Công ty Sao Việt (thuộc Công ty Bảo vệ thực vật An Giang) nhận làm nhà phân phối tại địa bàn TP.HCM. Bản thân HTX cũng đang tìm thêm bạn bè ở Vũng Tàu, Hà Nội... Trái cam Tam Bình đi xa được, đứng vững trên thương trường sẽ kéo theo thu nhập người trồng cam tăng lên. Ý nghĩa về mặt kinh tế cũng hết sức lớn. Cho nên dù khó khăn cỡ nào cũng phải ráng khuếch trương thương hiệu “Cam sành Tam Bình”.
- Có khó khăn nào cho bước khởi đầu của cam Tam Bình không?
- UBND xã Mỹ Thạnh Trung đã giao 1,5 công đất để làm điểm giao dịch, cung ứng giống và tiêu thụ trái cây. Cái khó hiện nay là xây dựng một trang trại để hình thành vùng nguyên liệu cam sành. Diện tích đất qui hoạch đã có - gần 7ha, nhưng vẫn còn vướng nhiều về thủ tục giao đất. Trước mắt, HTX phải chạy đặt hàng trong nhà vườn các huyện lân cận, thậm chí qua tới tận Bến Tre, Cần Thơ. Cái khó nữa là thiếu vốn do mới thành lập. Ngân hàng chưa mặn mà lắm với dạng kinh tế HTX...
(Theo Tuổi Trẻ)
|