(VietNamNet) - Ông Phạm Từ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với báo giới về công tác chuẩn bị, phục vụ ''ăn, ở,'' cho vận động viên và khách du lịch trong dịp SEA Games 22.
|
Trâu vàng - Biểu tượng của SEA Games 22. |
- Xin ông cho biết Tổng cục Du lịch đã chuẩn bị những gì để đón SEA Games 22?
- Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ 100 khách sạn toàn quốc để đón khách SEA Games, giới thiệu 100 khách sạn khác cho các cổ động viên và các nhà báo. Tuy nhiên, cái khó không phải là cơ sở vật chất mà là ở ''phần mềm'' (nội dung chương trình) và đội ngũ phục vụ lượng khách này.
Tổng cục Du lịch (mà trực tiếp là tiểu ban hậu cần của SEA Games 22), đã phải đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cho đội ngũ phục vụ. Chúng tôi vừa kiểm tra ở tỉnh Hải Dương hôm qua (18/11), một khách sạn 18 nhân viên thì chỉ 1 người có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Ở một số tỉnh như thế này sẽ phải được bổ sung đội ngũ tình nguyện viên biết ngoại ngữ.
- Như ông đã nói, khách ASEAN tuy ''gần mà vẫn khó''. Vậy làm thế nào để ''vừa lòng'' khách SEA Games?
- Tổng cục Du lịch đã trực tiếp mời các chuyên gia đông phương học đến nói về tâm lý, thị hiếu, đặc tính của người dân từng nước ASEAN. Khách du lịch ASEAN vào Việt Nam năm 2002 chỉ có 250.000 trên tổng số 2,6 triệu khách quốc tế, nghĩa là chỉ có 1/10. Nhiều khách sạn, kể cả ở Hà Nội và TP.HCM, không đón nhiều khách ASEAN. Nên nói ASEAN rất gần nhưng khách đến Việt Nam chưa nhiều. Tổng cục Du lịch cũng đã tổ chức cho các chuyên gia thể thao nói về lịch sử SEA Games và nhu cầu đặc thù của khách SEA Games.
- Tiểu ban hậu cần đã chuẩn bị thức ăn cho khách SEA Games như thế nào, đặc biệt là cho các vận động viên?
- Vấn đề thức ăn có những bộ phận khác lo như y tế, an ninh. Y tế lo an toàn thực phẩm, an ninh là chống ngộ độc thức ăn. Còn chính đội ngũ nhân viên và quản lý trong từng khách sạn phải lo thức ăn cho khách từng ngày. Nguồn thực phẩm phải được chứng minh là thực phẩm sạch, an toàn.
|
Khách du lịch tại Bãi Cháy, Quảng Ninh. |
Gắn vào vấn đề thức ăn là đạo Hồi mà ta lại không quen đón khách đạo Hồi. Biện pháp tốt nhất mà tiểu ban hậu cần đã làm và được Ban Tổ chức SEA Games chấp nhận là: Một nguồn cung cấp thực phẩm duy nhất của tất cả các khách sạn đón SEA Games là nhà cung cấp Metro. Tiểu ban hậu cần đã trực tiếp ký hợp đồng nguyên tắc chung với Metro để 100 khách sạn nói trên đến Metro để lấy hàng và Metro chịu trách nhiệm vận chuyển giao cho các khách sạn thực phẩm của mình. Thức ăn từ Metro dành cho người theo đạo Hồi thì có chứng nhận là thức ăn đạo Hồi.
- Tổng cục Du lịch có hỗ trợ phân phối vé cho các công ty lữ hành đón khách quốc tế trong dịp SEA Games này?
- Về nguyên tắc, theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Tổ chức SEA Games đã đồng ý với Tổng cục Du lịch ưu tiên một lượng vé thích hợp để đón khách quốc tế. Bởi đây không chỉ là thể thao mà còn là phát triển du lịch và đầu tư. Nhưng trên thực tế thì cực kỳ khó! Một là vé in chậm, khâu in vé tỏ ra lúng túng. Thứ hai là số lượng ghế ở sân vận động mình nhỏ, mà có rất nhiều ưu tiên. Thứ ba, nếu vì vé để thu hút khách du lịch thì phải bán ra ít nhất 6 tháng trước khi khai mạc SEA Games, để trong tay hãng lữ hành phải có được nguồn vé đưa vào chương trình tour. Đến bây giờ chuyện đó là bất khả kháng, không thể thực hiện được!
Tuy vậy, Tổng cục Du lịch và Ban Tổ chức SEA Games 22 đã có một công văn hướng dẫn tất cả các hãng lữ hành. Các hãng này đều có quyền đến thẳng ban phân phối vé, trực tiếp là ông Chánh văn phòng của Uỷ ban Thế dục thể thao để đặt vé. Các hãng lữ hành đã đặt vé còn phân phối đáp ứng bao nhiêu thì chúng tôi chưa biết.
- Được tiếp sức bởi SEA Games, ông dự đoán năm nay du lịch Việt Nam sẽ đón được bao nhiêu lượt khách quốc tế?
- Trước đây khi có dịch SARS, các nhà tổ chức du lịch thế giới dự đoán năm nay du lịch Việt Nam giảm tới 1 triệu du khách quốc tế. Nhưng bằng tất cả những nỗ lực của các cấp, các ngành đã không để giảm nhiều như thế. Tháng 10 vừa qua lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt 1,8 triệu lượt người. Tổng cục Du lịch đã báo cáo với Chính phủ năm nay đạt kế hoạch thu hút 2,2 triệu khách quốc tế, chỉ giảm khoảng 400.000 lượt người so với năm trước.
Có khoảng 10.000 người là các vận động viên, các quan chức từ các nước ASEAN đến Việt Nam tham gia SEA Games 22. Con số khách du lịch quốc tế đến với SEA Games chắc chắn sẽ hơn. Nhưng theo tôi, cái quan trọng nhất là tạo được ấn tượng, sau khi 10.000 người này về thì họ sẽ trở thành cổ động viên cho du lịch Việt Nam. Chúng tôi hy vọng thị phần khách ASEAN đến Việt Nam sẽ tăng lên sau dịp SEA Games này.
|