Lần đầu tiên khảo sát thị trường thủy sản Australia
14:20' 04/12/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) Hiệp hội Chế biến và Thủy sản Việt Nam (VASEP) cùng 15 DN thành viên lần đầu tiên đã khảo sát và xúc tiến xuất khẩu tại Australia, từ ngày 30/11 đến 7/12.

Trong ngày 3/12, một cuộc hội thảo về thủy sản Việt Nam và những thủ tục cần thiết khi xuất khẩu sang thị trường này đã diễn ra.

Cá tra, basa có tiềm năng xuất khẩu rất lớn vào Australia.

Cuộc hội thảo do VASEP phối hợp với Phòng Thương mại New South Wales (Sydney) và Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức, với sự tham gia của  hơn 50 công ty XNK thủy sản hàng đầu Australia và một số công ty của Việt kiều tại bang New South Wales.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Ông Thị Kim Ngân, chuyên viên Phòng Xúc tiến của VASEP cho biết, hội thảo tập trung thảo luận về tiềm năng sản xuất, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam; điều kiện và thủ tục cần thiết để xuất khẩu thủy sản vào thị trường Australia, đặc biệt là những cơ hội hợp tác giữa các công ty chế biến, kinh doanh và XNK thủy sản hai nước.

Trong thời gian diễn ra hội thảo, một số món ăn truyền thống của Việt Nam chế biến từ thủy sản cũng được giới thiệu.

Sau cuộc hội thảo, DN hai nước tiến hành thảo luận về việc thiết lập quan hệ đối tác và ký kết các hợp đồng kinh doanh trong lĩnh vực thủy hải sản. Những ngày còn lại, các DN thành viên VASEP sẽ đi khảo sát một số công ty, cửa hàng, các đầu mối XNK thủy sản của Australia.

Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia, năm 2002, Việt Nam chỉ xuất được khoảng 600 tấn cá tra, basa sang thị trường Australia. Song, tiềm năng tiêu thụ mặt hàng này rất lớn, đặc biệt là khi thuế nhập khẩu các sản phẩm trên vào thị trường Australia hiện ở mức 0%. Những mặt hàng Việt Nam có thể xuất khẩu tốt sang Australia là tôm, cá (loại filê đông lạnh)... Vừa qua, Thương vụ Việt Nam đã xây dựng một bộ tài liệu nghiên cứu, trong đó có thông tin về nhu cầu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ tại Australia.

  • H.Yên
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi