VNPT ký hai thỏa thuận quan trọng với Mitsui và Fujitsu
08:14' 23/09/2003 (GMT+7)
Nâng cốc chúc mừng sau lễ ký.

(VietNamNet) - Ngày 22/9, tại Tokyo, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và hãng Mitsui đã ký hợp đồng "Gói thầu hệ thống truyền dẫn SDH và Viba" cho dự án phát triển mạng viễn thông nông thôn các tỉnh miền Trung Việt Nam. Cùng ngày, VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển CNTT giữa VNPT và Fujitsu.

VNPT - Tổng Công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam

Tổng Công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam là doanh nghiệp lớn của Nhà nước với các hoạt động chủ yếu trên phạm vi toàn quốc là:
- Kinh doanh các dịch vụ BCVT.
- Khảo sát thiết kế, xây dựng các công trình BCVT.
- Xuất nhập khẩu, cung ứng vật tư thiết bị BCVT.
- Sản xuất công nghiệp BCVT.
- Tư vấn về lĩnh vực BCVT.
VNPT - Nhà tài trợ lớn nhất của SEA Games 22

Chùm ảnh về lễ ký hợp đồng tài trợ cho SEA Games của VNPT
VNPT đầu tư và tài trợ 411 tỷ đồng cho SEA Games 22
VNPT và ANZ hợp tác cung cấp dịch vụ chuyển tiền
VNPT sẽ phóng vệ tinh Vinasat vào năm 2005

Dự buổi ký kết, về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Gia Khiêm, Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đặng Đình Lâm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phan Quang Trung, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin Trần Chiến Thắng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Vũ Dũng, ông Nguyễn Bá Thước, Phó Tổng Giám đốc VNPT và lãnh đạo các doanh nghiệp thành viên của VNPT; về phía Nhật Bản có lãnh đạo tập đoàn Mitsui.

Dự án "Phát triển mạng viễn thông nông thôn các tỉnh miền Trung Việt Nam" bao gồm 10 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Tổng vốn đầu tư của dự án là 1.729.708 triệu đồng trong đó nội tệ 369.868 triệu đồng và ngoại tệ 11.332 triệu Yên (hơn 1,4 tỷ đồng). Các hạng mục chính của dự án là tổng đài và phụ trợ; truyền dẫn cáp quang; mạng ngoại vi; mạng mạch vòng thuê bao vô tuyến WLL (wireless local loop); truyền dẫn viba.

Mục tiêu của dự án là xây dựng đồng bộ mạng viễn thông nông thôn 10 tỉnh miền Trung trong đó có xây dựng hệ thống chuyển mạch số, tổng dung lượng lắp đặt là 136.648 số gồm 108 trạm, trong đó có 11 trạm HOST và 97 trạm vệ tinh; xây dựng hệ thống truyền dẫn cáp quang công nghệ SDH đảm bảo cho 203 điểm (node) truyền dẫn với tổng chiều dài các tuyến là 2.308 km và hệ thống truyền dẫn viba gồm 2 tuyến và 4 trạm; xây dựng mạng ngoại vi truy nhập thuê bao (mạng cáp đồng) với 247.850km đôi gồm 103 mạng; xây dựng mạng mạch vòng WLL với 7.157 thuê bao truy cập và 388 trạm lắp đặt thiết bị; các hạng mục lắp đặt thiết bị phụ trợ kèm theo (xây dựng vỏ trạm, xây dựng cột anten, hệ thống cấp điện phục vụ khai thác và vận hành hệ thống)...

Dự án này sử dụng vốn ODA của Nhật Bản với 4 gói thầu chính, gói thầu này có trị giá hơn 5,7 triệu USD bao gồm 213 thiết bị truyền dẫn quang, 2 tuyến viba, các hệ thống quản lý vùng, thiết bị đo kiểm...

Cũng trong ngày 22/9, VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển CNTT giữa VNPT và tập đoàn Fujitsu. Từ năm 1997, VNPT và hãng Fujitsu đã thành lập Công ty VFT tại Việt Nam chuyên cung cấp thiết bị truyền dẫn. Từ đó đến nay, VNPT và Fujitsu đã hợp tác hiệu quả trong việc chuyển giao và sản xuất các thiết bị truyền dẫn viễn thông, đến nay đã mở ra một hướng mới đó là hợp tác trong phát triển phần mềm và đào tạo chuyên gia CNTT cho Việt Nam.

Theo thỏa thuận, VNPT và Fujitsu sẽ hợp tác phát triển các giải pháp và sản phẩm cho Việt Nam và các nước trong khu vực, Fujitsu sẽ hỗ trợ VNPT phát triển nguồn nhân lực về CNTT và chuyên gia CNTT cao cấp cho VNPT. Đây là thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa VNPT và Fujitsu trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực đồng thời mở ra hướng phát triển mới trong đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ CNTT trong nước cũng như hợp tác đưa sản phẩm của Việt Nam sang Nhật Bản.

Điều này càng có ý nghĩa khi CNTT Việt Nam đang tìm hướng đi vào thị trường Nhật Bản và đã đạt được những kết quả nhất định. Đây cũng là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hợp tác trong 30 năm qua giữa Việt Nam và Nhật Bản. 

 
Phó Thủ tướng phạm Gia Khiêm phát biểu trước lễ ký.
 
 
 
 
Ông Nguyễn Bá Thước, Phó TGĐ của VNPT phát biểu tại lễ ký.
 
 
 
 Các nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký
 
 
  • Nguyễn Anh Tuấn (từ Tokyo)
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi