Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Hoa Kỳ:
Bảo lãnh cho Vietnam Airlines mua 4 máy bay Boeing 777
17:41' 10/02/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Chủ tịch Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Hoa Kỳ, ông Philip Merrill, trong buổi gặp một số quan chức và lãnh đạo DN VN nhân chuyến thăm Hà Nội nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại Việt - Mỹ đã khẳng định như vậy. Ông Merrill cho biết: Chúng tôi đang bảo lãnh vay dài hạn cho Vietnam Airlines mua 4 chiếc máy bay dân dụng Boeing 777-200 ER. 

Nói về tầm quan trọng của hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, Chủ tịch Ngân hàng Xuất - Nhập khẩu Hoa Kỳ (Ex-Im Bank) nói: "Xuất khẩu nghĩa là có thêm công việc kinh doanh cho các DN và tạo cơ hội phát triển cho cả hai phía". Ông Philip Merrill phát biểu thêm: "Gia tăng thương mại song phương rõ ràng nằm trong lợi ích của cả Việt Nam lẫn của Mỹ. Chúng tôi có mặt ở đây cũng là để nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội hợp tác".

Ông Merrill cho biết: Ex-Im Bank hiện đang bảo lãnh vay dài hạn cho Vietnam Airlines để giúp hãng hàng không này mua 4 chiếc máy bay dân dụng Boeing 777-200 ER. Trong đó, hai chiếc đã được giao và hai chiếc còn lại sẽ được giao trong năm 2004.

Ex-Im Bank đã cam kết bảo lãnh tín dụng với các điều kiện ưu đãi nhất cho dự án mua máy bay Boeing 777 của Tổng Công ty HKVN. Cụ thể, ngân hàng này có thể tài trợ với quy mô vốn lớn nhất có thể, thời hạn thanh toán dài nhất và phí bảo hiểm rủi ro thấp nhất. Trên cơ sở những ưu đãi này của Ex-Im Bank, Vietnam Airlines đã huy động được nguồn vốn với mức lãi suất cố định dưới 4% trong thời hạn 12 năm để mua những chiếc Boeing đầu tiên.

Phạm vi hoạt động của Ex-Im Bank ở Việt Nam bao gồm các giao dịch ngắn và trung hạn với khu vực tư nhân, và các giao dịch ngắn, trung và dài hạn với khu vực công cộng. Năm 2004 đánh dấu 70 năm Ex-Im Bank trợ giúp vốn cho các hoạt động xuất khẩu hàng hoá Mỹ, chủ yếu là xuất sang các thị trường mới nổi lên trên thế giới, thông qua bảo lãnh vay, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, và cho vay trực tiếp. Trong tài khoá 2003, Ex-Im Bank là một cơ quan liên bang độc lập của Hoa Kỳ, đã cấp vốn để trợ giúp cho việc xuất khẩu lượng hàng hoá Mỹ ra thế giới có giá trị 14,3 tỷ USD. 

  • L.A

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi