Đàm phán gia nhập WTO với Mỹ, khoảng cách còn xa
09:14' 02/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hôm qua (1/11), đoàn đàm phán với Mỹ về việc Việt Nam gia nhập WTO đã về đến Hà Nội. Phiên đàm phán lần này được nhận định là ''có nhiều tiến bộ, nhưng hai bên vẫn còn khoảng cách xa''.

Soạn: AM 185044 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Việt Nam đang gấp rút tiến hành các cuộc đàm phán song phương gia nhập WTO.

Trao đổi qua điện thoại với VietNamNet, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đã cho biết như vậy. Ông nhận định: ''Đàm phán với Hoa Kỳ còn nhiều phức tạp và khả năng phải trải qua một số phiên nữa''. Trọng tâm của phiên đàm phán lần này với Hoa Kỳ vẫn là những điều kiện mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ, mà ''căng'' nhất vẫn là lĩnh vực dịch vụ. 

Một trong những khó khăn nữa trong đàm phán gia nhập WTO với Hoa Kỳ là Hiệp định Thương mại Việt - Mỹ (USBTA) ký năm 2001. Phân tích của Tổ chức Oxfam International cho biết, theo Hiệp định này, Việt Nam đã có những nhân nhượng cao hơn đòi hỏi của WTO đối với một quốc gia thành viên. Trong những điều khoản của Hiệp định cho phép các bên ngăn chặn nhập khẩu của bên kia trong những trường hợp ''rối loạn thị trường'', nhưng đòi hỏi về bằng chứng thì thấp hơn nhiều so với những điều khoản trong Hiệp định WTO về Các Biện pháp tự vệ.

Trước đó, ngày 9/10, Việt Nam đã kết thúc đàm phán song phương với EU - một đối tác nặng ký trong tiến trình đàm phán gia nhập WTO. Nhiều nhận định cho rằng, đây là một lợi thế của Việt Nam trong đàm phán gia nhập WTO với các đối tác khác. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trước đó đã cho rằng ''không thể ảo tưởng'' vì ''EU là EU còn Mỹ là Mỹ''. Theo một nguồn tin từ đoàn đàm phán, kết thúc phiên đàm phán tại Washington, hai bên Việt - Mỹ vẫn chưa đưa ra lịch trình cụ thể cho cuộc gặp lần tới. 

Đồng thời với đàm phán song phương với Mỹ, một đoàn đàm phán khác của Việt Nam cũng đã trở về từ Geneva sau đàm phán song phương với các đối tác: Ấn Độ, Hàn Quốc, Paragoay.

  • PT

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi