221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
824534
Quảng cáo trực tuyến: Thị trường đầy tiềm năng
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Quảng cáo trực tuyến: Thị trường đầy tiềm năng
,

Gần đây, cụm từ” Quảng cáo trực tuyến”, xuất hiện với tần suất ngày một cao trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên với số đông, nó vẫn là một khái niệm xa lạ, mặc dù theo dự báo, giá trị mang lại từ quảng cáo trực tuyến sẽ đạt 500 tỷ đồng vào năm 2010.

Nỗ lực tìm hướng đi

Soạn: AM 852755 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Doanh thu Quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam mới chỉ chiếm 0,5% tổng giá trị thị trường quảng cáo.

Nhận định về thị trường này, ông Phan Minh Tâm, Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho rằng, Việt Nam chưa có thị trường quảng cáo trực tuyến đúng nghĩa và mọi thứ còn ở mức rất sơ khai: doanh nghiệp quảng cáo ít, website sống được nhờ quảng cáo chỉ đếm trên đầu ngón tay, công nghệ quảng cáo chỉ dừng lại ở việc treo banner. Vì thế, doanh số quảng cáo thấp, toàn bộ doanh thu của các website hành đầu Việt Nam ước tính đạt 64 tỷ đồng trong năm 2006, bằng 0,5% tổng giá trị thị trường quảng cáo. Con số này khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Ở Trung Quốc, quảng cáo trực tuyến đạt hơn 3 tỷ nhân dân tệ, chiếm 2,3% tổng giá trị thị trường quảng cáo, còn ở Hàn Quốc, đạt 850 tỷ won, chiếm 12% tổng giá thị trường.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân khiến quảng cáo trực tuyến có doanh thu thấp là do các nhà quảng cáo, các DN chưa quan tâm đúng mức đến thị trường này. Người ta chỉ hiểu sự ảnh hưởng to lớn của Internet đến mọi tầng lớp trong xã hội, chứ không chứng minh được bằng những số liệu cụ thể. Rõ ràng, rất khó thuyết phục khách hàng bỏ tiền ra, nếu không có những minh chứng cụ thể. Có lẽ chính vì thế mà nhiều doanh nghiệp chưa thấy hết sự tiện ích của website và chưa biến website thành một công cụ quảng cáo trực tuyến hữu hiệu với chi phí thấp mà hiệu quả cao, mà chủ yếu vẫn trong đợi quảng cáo sản phẩm trên báo in và các kênh thông tin truyền thống.

Bên cạnh đó, việc mua bán trên mạng khó thành công nếu sản phẩm chưa tạo được niềm tin với khách hàng và cũng chưa tạo được thương hiệu. Nói cách khác, vấn đề quan trọng nhất trong giao dịch Thương Mại Điện Tử và chấp nhận quảng cáo trực tuyến là lòng tin và lòng tin này được thể hiện qua thương hiệu. Do vậy, việc đầu tiên mà các nhà sản xuất và cung cấp hàng hóa phải làm là xây dựng tên tuổi, thương hiệu cho sản phẩm của mình bằng chính công cụ quảng cáo trực tuyến.
  
Thị trường tiềm năng

Rõ ràng, rào cản nhận thức sử dụng quảng cáo trực tuyến như một công cụ quảng bá thương hiệu đem lại lợi nhuận cao mà chi phí thấp vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Trong khi đó, với 12,5 triệu người dùng Internet, quảng cáo trực tuyến đang sở hữu một lượng người xem khổng lồ không thua kém bất kì phương tiện truyền thông nào khác. Hơn nữa, đối tượng mà loại hình quảng cáo này hướng đến đều là giới trẻ, có học thức và có sức mua cao.
 
Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia, loại hình quảng cáo này đang phát triển rất mạnh. Tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ đạt 70-100% năm trong vài năm tới trên 500 tỷ đồng doanh số vào năm 2010.

Tuy nhiên để đạt mục tiêu này, quảng cáo trực tuyến Việt Nam cần có những cuộc cách mạng mang tính đột phá, chẳng hạn, thống nhất về định dạng banner, thống nhất cách tính phí, phát triển các công nghệ quảng cáo mới, thành lập hiệp hội để quảng bá và điều tiết quảng cáo trực tuyến, có những tổng đại lý chuyên đại diện cho các website để bán quảng cáo…

Làm rõ thêm vấn đề này, ông Phan Minh Tâm cho rằng, còn tùy mục đích của chủ thể quảng cáo. Khi xây dựng một thương hiệu lớn cho mục tiêu dài hạn, uy tính và tính phổ cập cần phải được đặt lên hàng đầu. Trong trường hợp này,DN cần quan tâm nhất đến số lượt quảng cáo được xem(impressions) và vị trí đặt quảng cáo có trang trọng hay không. Còn nếu Doanh nghiệp cần quảng bá một sản phẩm có vòng đời ngắn dưới 2 năm như hàng điện tử, điện thoại di động…, yếu tố cần chú ý nhất là số lượng click và tỷ lệ hành động( conversion rate- thông số thống kê hành vi của người dùng sau khi bấm quảng cáo, như download phần mềm hoặc điền vào một mẫu đăng ký…).
                          
(Theo Đầu tư)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,