221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
867104
TT quảng cáo trực tuyến: Từ một xuất phát điểm quá thấp
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
TT quảng cáo trực tuyến: Từ một xuất phát điểm quá thấp
,

Thị trường quảng cáo trực tuyến (QCTT) mấy năm qua tăng gần như là gấp đôi hàng năm. Tuy nhiên, nhìn lại tổng thể thì QCTT mới chỉ chiếm hơn 1% thị trường quảng cáo chung trên toàn quốc. Một tỷ lệ rất nhỏ so với thế giới. Vì thị trường còn quá nhỏ, nếu chỉ nhân đôi hàng năm, thì vẫn chưa xứng đáng với vị thế mà lẽ ra QCTT phải có.

Quảng cáo cho quảng cáo

Soạn: HA 963105 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thị phần quảng cáo trực tuyến của các báo điện tử trong năm 2006 (dự kiến)

Đó là một banner dài, chạy dọc theo trang chủ của trang báo điện tử VietNamNet. Banner này chỉ nhằm mục đích mời gọi các doanh nghiệp tham gia quảng cáo trên tờ báo điện tử VietNamNet, thông qua đại diện quảng cáo là Công ty cổ phần Dịch vụ quảng cáo trực tuyến.

Từ ngày ký hợp đồng để doanh nghiệp trở thành đại diện quảng cáo cho tờ báo điện tử này, thỉnh thoảng người đọc lại thấy VietNamNet có những banner để quảng bá cho việc quảng cáo, thậm chí có cả những banner thông báo về việc khuyến mại cho các banner quảng cáo tại đây.

Một cách đơn giản và ngắn gọn, ông Diệp Khắc Dân, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty cổ phần Dịch vụ quảng cáo trực tuyến giải thích về việc họ đăng quảng cáo cho việc quảng cáo: “Chúng tôi là một doanh nghiệp làm quảng cáo chuyên nghiệp và năng động, chúng tôi muốn xích lại gần hơn với khách hàng”.

Để xích lại gần hơn với khách hàng, công ty chuyên về QCTT tại Việt Nam này (được biết đến nhiều hơn với tên gọi của trang web 24h.com), còn làm nhiều chuyện thuộc loại chưa có xưa nay đối với các đại diện quảng cáo của báo - đài. Cụ thể như họ lập một danh sách 500 đơn vị cần phải thuyết phục, hẹn gặp và đến tận doanh nghiệp để giới thiệu lợi ích của QCTT.

Họ mở những chương trình giới thiệu việc làm miễn phí trực tuyến, rồi mở máy fax và máy in 24/24 giờ để “dội bom thư” đến các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng. Họ tổ chức các chương trình bình chọn hoa hậu, chương trình tra cứu điểm thi… Đó là những nỗ lực được tiến hành song song, vừa cố gắng xích lại gần hơn với bạn đọc và vừa cố gắng tiếp cận nhiều hơn với các doanh nghiệp.

Đi hoài, rồi cũng đến. Với cái kiểu xộc thẳng vào nhà không cần gõ cửa của doanh nghiệp làm quảng cáo trên các phương tiện truyền thông này, nhiều người khó chịu, nhưng cũng nhiều người nhớ tới những dịch vụ, những tiện ích mà QCTT mang lại.

Và rồi, Công ty cổ phần Dịch vụ quảng cáo trực tuyến bắt đầu có những thành công, và không biết có ngẫu nhiên hay không, thị trường QCTT cũng thành công hơn. Số người truy cập tăng lên, số doanh nghiệp thuộc hàng “đại gia”, trước chỉ “chơi” với truyền hình và báo giấy, nay chịu tham gia vào quảng cáo nhiều hơn, và đã có những vị trí trên một số báo điện tử, website trở thành nóng, phải “xếp hàng”.

Bài toán nhân rộng thị trường

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường từ các doanh nghiệp, doanh thu của QCTT trong năm 2006 này sẽ đạt khoảng 75 tỷ đồng, tăng 120% so với năm 2005. Dự kiến vào năm 2007, doanh thu của thị trường QCTT là 130 tỷ đồng. Tuy vậy, doanh thu này vẫn được dự báo chỉ chiếm 1,8%-2% so với tổng doanh thu của ngành quảng cáo.

Bài toán phát triển thị trường QCTT hiện nay là làm sao để nhân rộng thị trường tiềm năng này. Một trong những khó khăn đầu tiên là thói quen của các doanh nghiệp Việt Nam: ít quan tâm đến QCTT. Khó khăn thứ hai là đối với người dân: ít khi quan tâm đến những mẩu quảng cáo trên các website mình xem. Trong khi việc tiếp cận với khách hàng qua Internet đang ngày càng được coi trọng trên thế giới, thương mại điện tử đang là lĩnh vực quan tâm nhất trong các website hiện nay trên thế giới, thì tại Việt Nam, đối với các doanh nghiệp điều này đang bị xếp xuống rất thấp trong thứ tự ưu tiên của mình.

Với việc gia nhập WTO, thị trường QCTT tại Việt Nam đang hội nhập với thị trường quảng cáo trên thế giới. Số người truy cập Internet tại Việt Nam đang tăng nhanh cùng với thói quen truy cập tin tức trên mạng ngày càng nhiều khiến cho thị trường QCTT tại Việt Nam đang có những cơ hội mới để đột phá. Người ta cũng hy vọng 2 “đại gia” Google và Yahoo sẽ tham gia nhiều hơn vào nỗ lực phát triển thị trường QCTT tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi những bước phát triển của thị trường, nhiều doanh nghiệp cũng đang nỗ lực để thực hiện những khảo sát, chứng minh hiệu quả của quảng cáo cho các doanh nghiệp. Mở rộng thị trường quảng cáo trực tuyến, là mở rộng thêm một kênh giới thiệu, tiếp cận với các khách hàng, cả trong và ngoài nước.

Đối với rất nhiều doanh nghiệp, tính đại chúng, khả năng dễ tìm kiếm và khả năng lưu trữ lâu dài của những mẩu QCTT là rất cần thiết. Trong khi nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn chậm chân trong kênh tiếp thị mới này, một đại diện của HP than thở với chúng tôi rằng khi họ lên Google tìm kiếm các sản phẩm gỗ của Việt Nam, doanh nghiệp đầu tiên mà họ tìm thấy lại… nằm tại Thái Lan. Một nguy cơ xâm lấn thị trường! Phát triển thị trường QCTT, ngoài những lợi ích cho các đơn vị hoạt động trong ngành này, còn phải tính đến lợi ích của những doanh nghiệp tham gia vào thị trường với tư cách khách hàng. Thị trường đã phát triển nhanh ở mức bùng nổ, nhưng sự bùng nổ từ một xuất phát điểm quá thấp, e rằng chưa đủ. Để thị trường QCTT tăng nhanh hơn nữa, có lẽ sự thay đổi cần bắt đầu từ nhận thức.

(Theo SGGP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,