221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
875580
Bán hàng đa cấp dưới sự điều khiển của người nước ngoài
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Lô Hội:
Bán hàng đa cấp dưới sự điều khiển của người nước ngoài
,

(VietNamNet) - Ngày 13/12 Đoàn Thanh tra Sở Thương mại TP.HCM đã đưa ra kết luận chính thức sau nhiều tháng tổ chức thanh tra (từ đầu tháng 9/06) Công ty TNHH TM Lô Hội, tên giao dịch là Aloe Trading Company Limited.

 

Đây là công ty kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp, làm nhà phân phối độc quyền sản phẩm Forever Living của Tập đoàn Aloe vere of America, Inc Hoa Kỳ (AVA).

 

Soạn: HA 983355 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty Lô Hội - Bà Trương Thị Nhi (ngoài cùng bên phải) sau khi nghe kết luận thanh tra cho biết sẽ kiến nghị lên Sở Thương mại để xem xét lại kết quả thanh tra công bố trong ngày 13/12. Ảnh: Nguyễn Sa


“Đại gia” đa cấp toàn cầu tham gia vào Lô Hội

 

Quá trình điều tra cho thấy Lô Hội nằm trong mạng lưới bán hàng đa cấp toàn cầu của AVA. Hoạt động bán hàng đa cấp của Lô Hội là chỉ bán các sản phẩm nhập khẩu từ AVA theo kế hoạch tiếp thị đa tầng. Chính sách hoa hồng cho người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Lô Hội (gọi là nhà phân phối - NPP) do VAV ấn định.

 

Cụ thể, việc tính toán hoa hồng cho các NPP theo các bậc cao - thấp được thực hiện tại Trung tâm tính toán nối mạng toàn cầu của AVA đặt tại Hoa Kỳ. AVA dựa trên số liệu bán hàng của mạng lưới do Phòng công nghệ thông tin Lô Hội tại VN nhập vào hệ thống, theo đó kết quả bán hàng hàng tháng và số hoa hồng của NPP được Trung tâm AVA gởi về VN dười hình thức là một bảng Recap. Sau đó Phòng công nghệ thông tin tại Công ty Lô Hội in ra và NPP sẽ nhận được hoa hồng bán hàng theo con số ghi trong bảng Racap.

 

Đáng chú ý là từ tháng 01/04 đến tháng 12/05 tại Công ty Lô Hội có 22 người nước ngoài hoạt động gồm 21 NPP hoạt động trên danh nghĩa hợp đồng tư vấn quốc tế và 1 nhà tư vấn tài chính. Tổng số hoa hồng Lô Hội đã chi trả cho 21 NPP là hơn 1,9 tỷ đồng và phí tư vấn trả cho một người nước ngoài cung ứng dịch vụ tư vấn tài chính từ tháng 04 - 12/05 là gần 96 triệu đồng.

 

Các nhà tư vấn quốc tế và vài chính trên thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ thương mại vì mục đích sinh lợi trên lãnh thổ VN mà không có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh và giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đây là hành vi hoạt động kinh doanh trái phép trên lãnh thổ VN, vi phạm nghiêm trọng Luật Thương mại VN.

 

Trong số người nước ngoài vi phạm đó có ông Rex Maughan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc AVA Hoa Kỳ, là người ký hợp đồng độc quyền cung cấp và phân phối sản phẩm với Lô Hội và ông Tân Thông Leng-nguyên Trưởng VPĐD Forever Living Products Inc., Hoa Kỳ. Được biết, 2 ông này là NPP cao cấp trong mạng lưới kinh doanh đa cấp toàn cầu.

 

Đối với hành vi cho người nước ngoài tổ chức kinh doanh dịch vụ tại Lô Hội Đoàn thanh tra yêu cầu giám đốc Công ty Lô Hội có ttrách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền đã chi trả cho 21 người nước ngoài kinh doanh trái phép nộp công quỹ nhà nước.

 

Riêng một người nước ngoài đã đến làm việc với Đoàn thanh tra và đã thừa nhận hành vi hoạt động dịch vụ tư vấn tài chính trái phép của mình. Đoàn thanh tra lập biên bản vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt là 15 triệu đồng theo qui định tại khoản 2, điều 45 Nghị định 175/2004/NĐ-CP của Chính Phủ. Cũng nhân sự việc này Sở Thương mại TP.HCM đã đề ghị Bộ Thương mại kiến nghị Chính phủ sửa đổi điều chỉnh Nghị định 175/2004/NĐ-CP của Chính Phủ, đưa ra biện pháp chế tài nghiêm khắc hơn hành vi hoạt động dịch vụ trái phép của người nước ngoài tại VN.

 

Bán hàng lãi cao gấp 117 lần giá vốn

 

Không chỉ vi phạm về nhân sự như trên, từ khi thành lập (tháng 9/2001) đến nay Lô Hội đã nhập khẩu hàng theo giá chỉ định của AVA và bán tại VN cũng theo giá sỉ do AVA ấn định tạo nên sự chênh lệnh giá quá cao giữa giá nhập khẩu và giá bán ra (giá bán luôn cao gấp vài chục lần giá vốn).

 

Như sản phẩm Viên bổ sung dinh dưỡng Forever Bee Pollen (Hoa Kỳ) có giá vốn chỉ khoảng 3.000 đồng/viên nhưng được bán ra giá sỉ cho NPP là 244.000 đồng/viên - cao gần gấp 75 lần, NPP bán lẻ ra với giá 348.000 đồng - cao hơn giá vốn khoảng 117 lần. Hay như sản phẩm Sonya Mascara (Canada) có giá vốn 14.000 đồng/cây, bán sỉ ra 171.000 đồng/cây - gấp 12 lần và bán lẻ 244.000 đồng/cây - gấp 15 lần.

 

Ngoài ra, kết quả kiểm nghiệm 5 mẫu mỹ phẩm do Trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm - Mỹ phẩm TP.HCM cung cấp cho Đoàn thanh tra đã xác nhận loại mỹ phẩm “Phấn che khuyết điểm hiệu Sonya Colour Collection, dạng hộp 25 gam, số lô 6A1, số đang kí LHMP-2036-03 do Cosmetica Laboratories - Canada sản xuất” không đạt tiêu chuẩn theo mức chất lượng của tiêu chuẩn kỹ thuật đã cung cấp, đồng thời tên sản phẩm và tên tiêu chuẩn kỹ thuật cũng không phù hợp.

 

Đoàn Thanh tra cho biết, tổng cộng mức xử phạt hành vi vi phạm về chất lượng hàng hoá, lao động tại Công ty Lô Hội là hơn 17,2 triệu đồng. Sở Thương mại TP.HCM kiến nghị Cục quản lí cạnh tranh Bộ Thương mại sớm đưa ra qui định quản lý và biện pháp chế tài cụ thể để hạn chế tình trạng người nước ngoài tổ chức kinh doanh đa cấp núp bóng danh nghĩa công ty TNHH VN.

 

Được biết, hiện Lô Hội đã mở rộng mạng lưới đa cấp ra khắp các tỉnh thành (công ty tại TP.HCM, một chi nhánh tại Hà Nội và 6 đại lí ở các tỉnh thành), tổng số người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp tính đến tháng 8/06 là 116.746 người. Mạng lưới này hoạt động dưới sự điều hành của AVA, do người nước ngoài tham gia điều khiển.

 

  • Nguyễn Sa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,