221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
917328
Nhà máy khí điện Cà Mau bắt đầu phát điện
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Nhà máy khí điện Cà Mau bắt đầu phát điện
,

(VietNamNet) -  Đúng 11h48’ hôm nay (4/4/2007), tua-bin khí số 1 của Nhà máy khí điện Cà Mau vừa được tiến hành hòa đồng bộ điện lên lưới điện quốc gia.

Trước đó, ngày 1/4/2007, các kỹ sư LILAMA đã tiến hành đánh lửa lần đầu để chạy không tải tua-bin này. Ông Đỗ Ngoc Thạch - Giám đốc công trường Ban quản lý Dự án khí điện Cà Mau (LILAMA) cho biết: Sau hơn 1 ngày chạy không tải, qua kiểm tra các các hoạt động của thiết bị đều đã được tiến hành đúng quy trình kỹ thuật, các thông số đảm bảo đủ điều kiện để phát điện lên lưới.

Công trường Nhà máy khí điện Cà Mau (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn)
Công trường Nhà máy khí điện Cà Mau (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn)

Đây là kết quả làm việc suốt nhiều tháng liên tục của hàng nghìn công nhân, cán bộ, kỹ sư Tổng Công ty lắp máy Việt Nam (LILAMA) trải qua các mốc tiến độ quan trọng như: ngày 8/8/2005 bắt đầu đóng bấc thấm xử lý nền, ngày 9/4/2006 bắt đầu đóng cọc bê-tông đầu tiên, ngày 26/9/2006 đưa tua-bin khí đầu tiên lên bệ... với 16.000 tấn thiết bị và kết cấu thép, 27.000 ID ống công nghệ, 200.000m cáp điện các loại đã được lắp đặt, khoảng 35.000m3 bê-tông đã được đổ.

Chứng kiến thời khắc hoà lưới điện quốc gia của tua-bin khí thứ nhất công trình Nhà máy khí điện Cà Mau 1 lúc này có hàng trăm công nhân, cán bộ, kỹ sư thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PV), Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty lắp máy Việt Nam (LILAMA) và nhà thầu cung cấp thiết bị SIEMENS.

Cũng theo LILAMA, khoảng 1 tuần sau khi tua-bin khí số 1 phát điện, các bước tương tự cũng sẽ được vận hành để tiến tới phát điện tua-bin khí số 2 của nhà máy này.

Bên cạnh đó, một khối lượng lớn công việc phần xây dựng của Nhà máy Cà Mau 2 cũng đã được hoàn thành, như: ngăn lộ 5 (sân trạm biến thế) đã đổ xong móng các trụ điện, móng của tua-bin (gồm 2 tua-bin khí và 1 tua-bin hơi), sẵn sàng cho công tác lắp đặt thiết bị.

Về phía chủ đầu tư - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhận định: Việc đưa chu trình hở Nhà máy điện Cà Mau 1 vào vận hành trong thời gian này sẽ góp phần tích cực giảm sự căng thẳng điện năng, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Cà Mau nói riêng, cả nước nói chung.

Dự án Nhà máy điện Cà Mau 1 và 2 tổng công suất 1.500MW do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đầu tư xây dựng và được thực hiện bởi nhà thầu EPC LILAMA ((nhà thầu cả gói, gồm thiết kế, mua sắm, chế tạo, xây lắp, thí nghiệm và chạy thử). Dự án này thuộc công trình Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau (xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau), áp dụng công nghệ tua-bin khí chu trình hỗn hợp.

  • Tràng An Nguyễn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,