(VietNamNet) - Theo Bộ Xây dựng, thị trường xi-măng 6 tháng đầu năm nay được coi là bình ổn, với mức sản xuất, tiêu thụ 17,5 triệu tấn (bằng 49,5% kế hoạch năm).
Lò nung xi-măng giờ đây đã được sản xuất trong nước, bởi các kỹ sư "nội" 100% (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn). |
Như vậy, so với cùng kỳ năm 2006, mức sản xuất, tiêu thụ xi-măng trên toàn quốc nửa đầu năm nay tăng 12,3%. Cứ "đà" này, khả năng cả năm sẽ đạt khoảng 36 triệu tấn, nhập khẩu khoảng 2,020 triệu tấn clinke, dự trữ cuối kỳ 1.670 nghìn tấn clinke, dữ trữ 480 nghìn tấn xi-măng.
Về quy hoạch phát triển công nghiệp xi-măng, dự kiến có 11 dự án sẽ được đưa vào sản xuất sớm hơn quy hoạch; 21 dự án đúng theo quy hoạch; 11 dự án chậm hơn so với quy hoạch và 17 dự án đến nay chưa xác định được thời điểm đưa vào vận hành, sản xuất vì còn nhiều vướng mắc chưa giải quyết (chủ yếu là chưa thu xếp được nguồn tài chính).
Trong 17 dự án xi-măng này, có 10 dự án xi-măng chuyển đổi từ lò đứng sang lò quay và 7 dự án đầu tư mới. Nửa năm qua, các dự án xi-măng ước thực hiện đạt 2.899 tỉ đồng trong khi kế hoạch 2007 là 11.115 tỉ đồng (đạt 26,9% kế hoạch năm).
Mặc dù rất nhiều dự án xi-măng đều chậm tiến độ từ 6 tháng đến 1 năm song so với giai đoạn trước đây, tiến độ các dự án này đã được đẩy nhanh hơn (nhất là các dự án xi-măng lớn đã cơ bản vượt qua giai đoạn khó khăn nhất là ký kết hợp đồng thiết bị, hợp đồng vay vốn). Một số dự án đang được cố gắng đưa vào khai thác trong năm 2007 như: xi-măng Cẩm Phả, xi-măng Yên Bình.
Ngoài ra, các dự án xi-măng Thăng Long, Hạ Long, Bút Sơn 2, Hoàng Thạch 3, Bỉm Sơn, Bình Phước, Tây Ninh cũng đang ráo riết đẩy mạnh thi công đáp ứng tiến độ.
Toàn cảnh Nhà máy xi-măng Thăng Long đang được xây dựng (Ảnh: Nguỵ Hoàng Sơn). |
Cụ thể: Nhà máy xi-măng Thăng Long (Lilama và Tổng Công ty xuất nhập khẩu Hà Nội) đã chế tạo thiết bị đạt 98,3%, chế tạo kết cấu thép đạt 98,4%; Trạm nghiền Hiệp Phước đã hoàn thành thi công cọc đại trà, chế tạo thiết bị đạt 50%, chế tạo kết cấu thép đạt 39%, nhập khẩu thiết bị đạt 87% giá trị; Nhà máy xi-măng sông Thao đã cơ bản hoàn thành thiết kế kỹ thuật công nghệ và thiết kế chi tiết các hạng mục, dự kiến bắt đầu lắp đặt thiết bị vào 1/8/2007, hoàn thành chạy thử và bàn giao nhà máy vào 1/5/2009...
Song song đó, Nhà máy xi-măng Đô Lương đang tiến hành đấu thầu hạng mục san nền, làm việc với hãng FL Smidth và Công ty Tư vấn quốc tế LFC về phạm vi cung cấp vật tư, thiết bị và dịch vụ kỹ thuật của dự án. Cơ chế chỉ định Lilama làm tổng thầu EPC dự án này đang ở giai đoạn trình duyệt.
Cũng theo Bộ Xây dựng, các dự án xi-măng Tam Điệp, Sông Gianh đã cho ra sản phẩm nhưng vẫn khó khăn trong "chinh phục" thị trường bởi người tiêu dùng chưa quen thương hiệu. Lý do nữa: chi phí vận tải còn cao do chưa giải quyết được khâu vận tải thủy bộ, giao thông phục vụ vận chuyển ngoài hàng rào lại do Bộ Giao thông vận tải đảm nhận. Việc này Bộ Xây dựng đã nhiều lần đề nghị nhưng chuyển biến rất chậm.
-
Hoàng Huy