221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
1231102
Máy bay hỏng, hành khách ngất xỉu do ngột ngạt
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Máy bay hỏng, hành khách ngất xỉu do ngột ngạt
,

 - Một hành khách nữ đã bị ngất xỉu trên chuyến bay BL 402 của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, khởi hành từ Cam Ranh - Nha Trang đi Hà Nội hôm nay (20/8).

Hành khách được mời ra máy bay hai lần, giữa cái nắng ngột ngạt ban trưa, rồi lại phải chờ nên đã la ó dữ dội.

Phòng bán vé của Jetstar Pacific. (Ảnh: Phạm Hải)
Phòng bán vé của Jetstar Pacific. 
(Ảnh: Phạm Hải)
Gọi điện đến đường dây nóng của Báo VietNamNet từ phòng chờ sân bay Cam Ranh, anh Trần Việt Dũng, một hành khách trên chuyến bay này, cho biết, chuyến bay khởi hành lúc 12h55 từ Cam Ranh đi Hà Nội. Trên máy bay có 180 người với hơn 10 trẻ em, có trẻ chỉ 10 tháng tuổi.

Đến giờ khởi hành, hành khách được mời lên máy bay. Tuy nhiên, khách phải ngồi trong khoang 40 phút. Không khí trong máy bay rất nóng bức, ngột ngạt vì máy bay không khởi động được, giữa cái nóng hơn 40oC ngoài trời. Hành khách phải yêu cầu mở cửa máy bay cho mọi người vào phòng chờ.

Sau đó, khách đợi trong phòng chờ 30 phút để sửa chữa máy bay. Song, khi được mời ra máy bay lần hai, khách tiếp tục phải chờ thêm 15 phút nữa mà máy bay vẫn không khởi động được.

Đến lúc này, do không khí quá oi bức và ngột ngạt, một nữ hành khách đã bị ngất xỉu, phải chở đi cấp cứu và không rõ tình hình sức khoẻ hiện ra sao.

Chị Phạm Hà Minh, 38 tuổi, nhà ở Ngọc Khánh, Hà Nội - người nhà của nạn nhân, bức xúc, điều đáng nói là khi máy bay hỏng, cơ trưởng chuyến bay không thông báo máy bay hỏng hóc ra sao cho hành khách. Các tiếp viên cũng không có thông tin về sự cố và chỉ biết làm theo lệnh của cơ trưởng chuyến bay.

Thậm chí, sau khi hành khách vào phòng chờ và phải kiến nghị, một tiếng rưỡi sau nhân viên của hãng mới bố trí nước uống cho khách.

Đại diện Jetstar Pacific thông báo, đến 19h tối nay máy bay mới có thể tiếp tục hành trình. Một số người (khoảng 15 hành khách) do không chờ đợi được, đã yêu cầu trả vé, lấy lại tiền. Số còn lại hơn 100 hành khách, cả Tây cả ta, ngồi chờ la liệt, mệt mỏi trong sảnh mà không biết đến tối máy bay có sửa xong hay không.

Ông Trần Văn Vân ở TP. Yên Bái, 77 tuổi, đứng ngồi không yên bởi người nhà đã ra sân bay Nội Bài chờ đón để kịp về nhà. Nay trở ngại phát sinh bởi chuyến bay bị chậm. Ông nản lòng về trách nhiệm của hãng hàng không đối với khách, nhất là khi khách có thể phải ở qua đêm tại Cam Ranh?

Mô tả ảnh.
Thái độ phục vụ của hãng hàng không vô cùng quan trọng với hành khách 
(ảnh JPA)

Đừng để khách đi rồi sợ

Giải thích về sự cố này, đại diện truyền thông của Jetstar Pacific cho biết, chuyến bay BL 402 dự kiến cất cánh lúc 13h kém 5’ tại Cam Ranh đi Hà Nội. Khi các chuyên gia kỹ thuật kiểm tra an toàn theo quy trình trước mỗi lần máy bay cất, hạ cánh đã phát hiện có lỗi trục trặc trong động cơ. Máy bay cần tạm dừng để các chuyên gia khắc phục sự cố.

Ông Phan Hồng Lĩnh, Trưởng Trung tâm phục vụ mặt đất của Jetstar Pacific, nói rằng, chiều cùng ngày, hãng đã điều động một chuyến bay tăng cường thêm từ sân bay Tân Sơn Nhất ra ứng cứu.

Tuy nhiên, đến giờ này (17h30), theo thông báo từ phía Jetstar Pacific, chiếc máy bay này vẫn đang trong quá trình làm thủ tục để có thể cất cánh. Như vậy, hành khách sẽ không thể khởi hành kịp vào 19h như dự kiến.

Riêng trường hợp của nữ hành khách phải cấp cứu, ông Linh cho biết, Hãng sẽ lo trả toàn bộ chi phí điều trị, ăn nghỉ. Jetstar Pacific cũng cam kết sẽ thực hiện chính sách đền bù đối với hành khách. Trường hợp khách phải ở qua đêm tại Cam Ranh, hãng sẽ thu xếp khách sạn và ăn tối cho hành khách.

Đây chỉ là những thông báo chung chung bởi hiện tại, anh Trần Việt Dũng nói nước uống cấp cho hành khách đã hết. Mọi người phải bỏ tiền ra tự mua. Riêng bữa ăn tối cũng chưa thấy hãng hàng không này đề cập đến.

Anh Dũng và nhiều hành khách khác bực tức cho rằng, việc đền bù không quan trọng, mà cần hơn là thái độ của hãng với khách hàng - như lời xin lỗi, giải thích rõ ràng để khách thông cảm và chăm sóc hành khách khi sự cố xảy ra để khách không đi một lần rồi sợ.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,