221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
1240056
Hàng không Việt Nam có dấu hiệu ấm dần
0
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Hàng không Việt Nam có dấu hiệu ấm dần
,

 - Vietnam Airlines dự kiến lãi 50 tỷ đồng trong năm 2009. Vietjet Air cuối năm nay, chậm là đầu năm 2010 sẽ cất cánh chuyến bay đầu tiên. Nhiều tín hiệu cho thấy thị trường hàng không Việt Nam đang ấm dần lên.

Vietnam Airlines dự kiến lãi 50 tỷ đồng năm 2009. (Ảnh: Phạm Hải)
Vietnam Airlines dự kiến lãi 50 tỷ đồng năm 2009. (Ảnh: Phạm Hải)

Tại Lễ công bố đường bay mới Hà Nội - Fukuoka ngày 9/10, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), tiết lộ, đến hết quý III/2009, tình hình kinh doanh của hãng không lỗ mà có lãi. Dự kiến cả năm, Vietnam Airlines thu lợi nhuận khoảng trên dưới 50 tỷ đồng trước thuế.

Ông Quang lý giải, đó là nhờ tổng công ty đã sớm lên kế hoạch đối phó khủng hoảng năm 2009, từ đó đề ra một loạt giải pháp, cắt giảm chi phí, kinh doanh hiệu quả.

"Chúng tôi đã điều hành kinh doanh một cách linh hoạt, chẳng hạn như đối với đường bay ít khách, Vietnam Airlines thay máy bay to bằng máy bay nhỏ", ông Quang nói.

Bên cạnh đó, hãng cũng tận dụng mọi cơ hội để tăng doanh thu, đặc biệt trên các đường bay có tiềm năng.

Mô tả ảnh.
Bỏ giá trần, cả hàng không và khách hàng đều được lợi. (Ảnh: Hà Yên)
Tuy khó khăn do suy thoái kinh tế, các hãng hàng không đều chao đảo, Vietnam Airlines vẫn quyết định mở nhiều đường bay mới.

Trên chặng quốc tế, từ 10/10, hãng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Fukuoka, 2 chuyến/tuần bởi hiện tại, Vienam Airlines là lựa chọn số một của du khách Nhật khi tới Việt Nam hoặc muốn trung chuyển qua Lào hay Campuchia.

Hãng kỳ vọng nâng lượng khách Nhật sang Việt Nam từ gần 400.000 lên 500.000 khách trong thời gian tới.

Đối với các đường bay nội địa, ông Quang cho rằng, sở dĩ hãng vẫn mở là sau khi cân đối trên toàn mạng, xét không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh thì hãng mới triển khai.

"Nếu toàn mạng lỗ, Vietnam Airlines dứt khoát không bay", ông Quang khẳng định,

Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific thì hào hứng khi lần đầu tiên đạt được mức tăng trưởng 30% lượng hành khách trong 6 tháng đầu năm 2009 so với cùng kỳ năm ngoái, với gần 1 triệu lượt khách.

Riêng trục bay chính TP.HCM - Hà Nội, hãng đã chiếm khoảng 40% tổng số các chuyến bay thường lệ.

Hãng này kỳ vọng, tổng khách nội địa bay với hãng này đạt 2 triệu lượt, tăng 25% so với năm ngoái (1,5 triệu lượt).

Vietjet Air thông báo cuối năm nay, chậm là đầu 2010 sẽ cất cánh chuyến đầu tiên.  

Ông Lưu Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết, do khó khăn về kinh tế, cơ quan này vừa gia hạn giấy phép bay thêm 7 tháng đến 1 năm để Vietjet để chuẩn bị, trong khi chờ kinh tế hồi phục.

Cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không cũng có nhiều chính sách thông thoáng nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, song, lại chưa áp dụng được trên thực tế.

Điển hình, Thông tư 103 do Bộ GTVT và Bộ Tài chính ban hành nhằm xoá bỏ giá trần trên một số đường bay không còn độc quyền, đến nay chưa thực hiện được. Nguyên nhân, theo ông Bình, là do vướng Luật.

Luật Hàng không dân dụng năm 2006 quy định vé máy bay phải có giá trần. Vì vậy, Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GTVT làm việc trực tiếp với Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Bộ đã có báo cáo, nhưng chưa nhận được ý kiến phản hồi. Nếu không, các hãng phải chờ sửa Luật Hàng không.

Đối với hàng không quốc tế có đường bay tới Việt Nam, Cục Hàng không cũng vừa ban hành chính sách giảm giá chung 5% cho tất cả các hãng, ở một số hạng mục nhất định, nhằm khuyến khích nhà vận chuyển tiếp tục duy trì đường bay; đồng thời, cứu các cảng quốc tế nhỏ mà hiệu quả khai thác sụt giảm.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,