221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
1240627
Thuỷ sản cân "điêu" xuất sang Australia sẽ bị phạt
0
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thuỷ sản cân 'điêu' xuất sang Australia sẽ bị phạt
,

 - Australia đã áp dụng rộng rãi Luật mới cho phép cơ quan chức năng của nước này kiểm tra khối lượng tịnh của thủy sản đóng gói nhập khẩu (sau khi làm tan đá), đối chiếu với khối lượng in trên bao bì để phát hiện vi phạm.

Thuỷ sản Việt Nam xuất sang Australia phải hết sức cẩn thận về trọng lượng (ảnh H.Ph)
Thuỷ sản Việt Nam xuất sang Australia phải hết sức cẩn thận về trọng lượng. (Ảnh: H.Ph)

Nếu bị phát hiện, các doanh nghiệp, cá nhân liên quan của Australia sẽ phải chịu một khoản tiền phạt có thể lên tới 100.000 đôla Australia.

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, Hiệp hội Các nhà Nhập khẩu Thủy sản Australia cũng đang vận động Chính phủ rút lại giấy phép được xuất khẩu sang thị trường này của các doanh nghiệp cung cấp hàng vi phạm.

Đồng thời, Hiệp hội đang cân nhắc việc xây dựng một “Danh sách đen” các doanh nghiệp xuất khẩu vi phạm để Chính phủ liên bang tham chiếu.

Hiệp hội lý giải, việc áp dụng luật mới nhằm tránh tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng trên thị trường cũng như gây thiệt hại cho người tiêu dùng Australia.

Đến nay, chính quyền bang Victoria đã thông báo hiệu lực của luật mới này từ ngày 23/7/2009 và kể từ ngày 1/11/2009 sẽ bắt đầu tiến hành kiểm tra khối lượng tịnh của thủy sản đóng gói. Hiện chưa có thông tin về việc thực thi luật tại các bang khác.

Do vậy, Bộ Công Thương vừa gửi công văn cảnh báo tới Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) và Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản (Nafiqad).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên lưu ý các doanh nghiệp không nên nhận các đơn hàng từ Australia đề nghị cung cấp thủy sản đóng gói với trọng lượng tịnh dưới 100% khối lượng in trên bao bì (có tỷ lệ mạ băng) nhằm tránh những rủi ro đối với hàng xuất khẩu, uy tín của bản thân doanh nghiệp nói riêng và thủy sản Việt Nam nói chung trên thị trường Australia.

Australia hiện là một trong 10 thị trường hàng đầu về nhập khẩu thuỷ sản Việt Nam. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam xuất sang thị trường này gần 15.400 tấn, trị giá 76 triệu USD, giảm 7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Ngọc Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,