221
5102
Kinh doanh
kinhdoanh
/kinhte/kinhdoanh/
1249836
Thị trường sữa Việt Nam còn tiềm lực rất lớn
0
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Thị trường sữa Việt Nam còn tiềm lực rất lớn
,

Trong chuyến thăm cấp nhà nước của Hoàng gia Đan Mạch tại Việt Nam diễn ra đầu tháng 11 vừa qua, ngoài việc thắt chặt mối quan hệ ngoại giao, có hơn 70 doanh nghiệp hàng đầu của Đan Mạch đến tìm cơ hội hợp tác.

Trong số đó, có rất nhiều công ty tên tuổi của Đan Mạch như Arla - tập đoàn kinh doanh thực phẩm từ sữa lớn nhất Đan Mạch và thuộc nhóm hàng đầu châu Âu hiện nay. Ông Frede Juulsen, Phó chủ tịch Arla, phòng kinh doanh sữa bột của tập đoàn đã trao đổi với báo giới nhân chuyến tháp tùng này.

- Là một trong 70 doanh nghiệp tháp tùng Hoàng gia Đan Mạch trong chuyến thăm Việt Nam lần này, ông có cảm nhận gì về thị trường và hàng hóa VN?

c

Ông Frede Juulsen, Phó chủ tịch Arla, phòng kinh doanh sữa bột của tập đoàn Arla

Ông Frede Juulsen: Chuyến đi này khẳng định một lần nữa cảm giác thích thú của tôi mỗi khi đến Việt Nam. Trong nhiều năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Đan Mạch đang có những tiến triển tốt đẹp, gần gũi và sẽ ngày càng bền vững hơn trong tương lai. Nhiều sản phẩm tiêu dùng chất lượng của người Việt đang có mặt ở Đan Mạch, điển hình là tôi có khá nhiều áo sơ mi và giày dép “made in Vietnam” ở nhà! (cười).

Tương tự, số lượng công ty Đan Mạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam cũng đã lên đến con số hơn 100. Bản thân tập đoàn Arla cũng đã ra mắt người tiêu dùng Việt Nam với sản phẩm sữa bột Milex từ năm 2007, dù đây mới chỉ là giai đoạn “tiếp cận” bước đầu. Trong chuyến tháp tùng này, chúng tôi có rất nhiều cơ hội gặp gỡ các quan chức chính phủ cũng như khách hàng tiềm năng, từ đó hiểu hơn về thị trường Việt Nam để đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp.

- Vào thị trường Việt Nam “chậm chân” hơn so với nhiều hãng sữa khác, Arla sẽ làm gì để “có phần” trong cuộc cạnh tranh đang rất nóng này?
 
Ông Frede Juulsen: Trước khi vào Việt Nam năm 2007, chúng tôi đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu về xu hướng của người tiêu dùng cũng như khảo sát khẩu vị tại hơn 400 gia đình khác nhau. Kết quả rất khả quan, bởi thị trường sữa tại Việt Nam có tiềm năng lớn, mức tiêu thụ sữa hàng năm tăng 30%.

Mặc dù “chậm chân” hơn các đối thủ khác nhưng với sản phẩm chất lượng cao cũng như thương hiệu từ lâu đời, chúng tôi hy vọng sẽ nhanh chóng tiếp cận tốt với người tiêu dùng và trở thành một trong những nhãn hiệu sữa hàng đầu tại Việt Nam.

- Điều gì khiến ông tự tin đưa ra nhận định này, thưa ông?

Ông Frede Juulsen: Arla đã nỗ lực đầu tư để mang lại hiệu quả trong tất cả công đoạn từ trang trại đến bàn ăn theo mô hình Arla Farm. Bên cạnh lực lượng nông dân đông đảo, hiệu quả, chúng tôi còn có đàn bò và đồng cỏ chất lượng cao.

Không phải ngẫu nhiên mà Arla là công ty duy nhất có sản phẩm sữa vượt qua hàng rào tiêu chuẩn khắt khe của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để cung cấp cho các phi hành gia. Hơn nữa, chúng tôi cũng là một trong ba hãng thực phẩm toàn cầu đầu tư và phát triển men vi sinh Probiotic vào sữa từ năm 1999.

Riêng tại Việt Nam, sữa bột cao cấp Milex là sản phẩm có bổ sung các loại Probiotic A, B, C và Prebiotic FOS rất có lợi cho hệ tiêu hóa và miễn dịch ở trẻ nhỏ mà không phải loại sữa nào cũng có. Đặc biệt, các sản phẩm này cũng đều được sản xuất tại một nhà máy duy nhất ở Đan Mạch nhằm đảm bảo chất lượng cao và đồng nhất.

- Arla sẽ mang đến điều gì khác biệt cho thị trường sữa Việt Nam?

Ông Frede Juulsen: Ngành sữa Đan Mạch có lịch sử từ rất lâu đời với hơn 100 năm, khoảng 5 triệu dân số là có 1 triệu con bò. Do đó, để tồn tại ở đây, các công ty sữa phải đạt tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm rất cao.

Theo tiêu chí đó, chúng tôi mang đến Việt Nam những tiêu chuẩn nghiêm ngặt và danh tiếng về nguồn thực phẩm sạch của Đan Mạch - đất nước đứng đầu thế giới về tiêu chuẩn sạch và an toàn trong thực phẩm. Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dựa trên mô hình “Từ trang trại đến bàn ăn”, chúng tôi đảm bảo thực phẩm hoàn toàn trong lành khi đến tay người tiêu dùng.

- Một câu hỏi cuối cùng, theo ông thì làm thế nào để lựa chọn được sữa tốt? Liệu giá cả cao sẽ mang đến chất lượng sữa tốt?

Ông Frede Juulsen: Việc chọn lựa nguồn dinh dưỡng thích hợp cho trẻ vô cùng quan trọng với các bà mẹ. Có rất nhiều sản phẩm sữa chất lượng cao trên thị trường, tuy nhiên giá cả không quyết định chất lượng của sữa. Người dùng nên chú ý những thông tin về nhà sản xuất, xuất xứ và thành phần dinh dưỡng của sản phẩm, hay nói nôm na là “đọc kỹ thành phần trước khi dùng”. Tuy nhiên, “cửa ải” kiểm soát cuối cùng không ai khác hơn trẻ nhỏ, bởi sản phẩm tốt còn phải là sản phẩm được trẻ ưa thích và dung nạp hoàn hảo. 

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

  • T.Ngà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,