Giá gạo Việt Nam giảm theo thế giới
11:54' 21/04/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Các hãng thông tấn nước ngoài đưa tin, giá gạo Việt Nam hiện đã giảm đáng kể. Công ty Lương thực Tiền Giang đang chào bán gạo 5% tấm giá 235 USD/tấn; gạo 10% tấm giá 232 USD/tấn và gạo 25% tấm là 224 USD/tấn, đều giảm 3 USD/tấn so với tuần trước.

Giá gạo xuất khẩu dự đoán sẽ còn giảm trong thời gian tới.

Ngược lại với xu hướng tăng mạnh, 10-18% trong tháng 3/2004, hai tuần qua, giá gạo trên nhiều thị trường châu Á đã giảm nhanh. Tại Thái Lan, giá chào bán gạo các loại là 250 USD/tấn, FOB (100% tấm); 243 USD/tấn, FOB (5% tấm); 229 USD/tấn, FOB (25% tấm), giảm 4-5% (9-10 USD/tấn) so với đầu tháng 4.

Điều này kéo giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm theo. Cuối tuần qua, giá chào bán gạo cũng giảm 2-4% (5-9 USD/tấn), còn 238 USD/tấn, FOB (5% tấm) và 216 USD/tấn, FOB (25% tấm). Bên cạnh đó, từ đầu tháng, Bộ Thương mại đã khuyến cáo nông dân ĐBSCL nên gia tăng bán thóc gạo ra nhằm tránh khả năng giá chào bán gạo có thể giảm nhanh khi Ấn Độ quay lại thị trường xuất khẩu gạo trong những tháng tới. Nhân tố này cũng góp phần làm giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm.

Một quan chức của Công ty Lương thực Tiền Giang này cho biết, giá gạo rất khó có thể tăng lên trong thời gian tới, bởi một lượng lớn gạo từ các nước xuất khẩu chủ lực sẽ tham gia thị trường trong tháng này. Hiện nay, mặc dù giá gạo vẫn ở mức tương đối cao nhưng các hoạt động giao dịch lại buồn tẻ. Các nhà xuất khẩu đã không thể ký thêm các hợp đồng mới bởi lượng gạo trong kho không nhiều.

"Thời điểm này chúng tôi đang gặp khó khăn do những hợp đồng trước đó không có nhiều lời lãi", quan chức một công ty xuất khẩu gạo lớn tại TP.HCM tiết lộ. Và ông này cho rằng, các yêu cầu về nhập khẩu gạo trên thị trường chỉ được đáp ứng vào tháng 6 tới, thời điểm bắt đầu thu hoạch vụ hè thu ở Việt Nam. Theo dự đoán của Bộ Thương mại, trong quý II/2004, Việt Nam chỉ xuất khẩu được 1.250 tấn với tổng kim ngạch 255 triệu USD.

Tuy nhiên, giá chào bán gạo các loại của Thái Lan và Việt Nam hiện vẫn tăng 10-12% so với đầu tháng 3/2004 và tăng tới 26-34% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Dow Jones, nhu cầu nhập khẩu gạo của Thái Lan vẫn tăng vững từ nhiều nước châu Á và Trung Đông. Quý I, Thái Lan đã xuất khẩu được 2,08 triệu tấn gạo, trị giá 543 triệu USD, tăng 29% về lượng và tăng 45% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Khả năng trong tháng 4, xuất khẩu gạo của Thái Lan tiếp tục đạt mức cao kỷ lục 820.000-830.000 tấn. Song, tin Chính phủ Thái Lan sẽ sớm bán gạo tồn kho cho các nhà xuất khẩu nước này, thay vì sẽ chỉ bán ra vào giữa tháng 5 như dự kiến trước đó. Đây là nguyên nhân chủ yếu làm giá chào bán gạo của Thái Lan giảm nhanh hai tuần qua.

  • H.Phương

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Giá gạo xuất khẩu có thể giảm trong tháng 3
Giá gạo xuất khẩu tăng
Gạo xuất khẩu Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh
Nguồn cung gạo xuất khẩu đã cạn
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng nhẹ
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm 
Giá chào bán gạo xuất khẩu đang giảm