Phát động năm quốc tế lúa gạo tại Việt Nam
18:45' 31/05/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Hưởng ứng lời tuyên bố của Liên hiệp quốc, sáng nay (31/5), tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) và Viện nghiên cứu Lúa quốc tế (IRRI) đã phát động Năm quốc tế lúa gạo 2004.

Việt Nam hiện xuất khẩu 3,5-4 triệu tấn gạo/năm.

Sản xuất lúa gạo tại Việt Nam có nguồn gốc từ hàng chục nghìn năm trước đây. Từ một nước nhập khẩu gạo (1998), Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu sản phẩm này, với sản lượng đạt 34,5 triệu tấn (năm 2002) và xuất khẩu 3,5-4 triệu tấn/năm.

Việt Nam đang tiếp tục khẳng định vị trí của lúa gạo trong an ninh lương thực và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, khi mà dân số tăng, xu hướng diện tích nông nghiệp giảm. Do vậy, theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng, Việt Nam nhiệt liệt hưởng ứng tuyên bố Năm quốc tế lúa gạo 2004 của LHQ, với khẩu hiệu "Lúa là sự sống". Chúng ta cam kết thực hiện tốt các nội dung của tuyên bố và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng hợp tác với cộng đồng quốc tế về phát triển sản xuất, thương mại lúa gạo, KHCN cây lúa.

"Đây cũng là cơ hội để tạo sự chú ý của toàn xã hội Việt Nam đến lúa - cây lương thực chính; đồng thời, nâng cao vị thế của hạt gạo Việt Nam trên thế giới", Thứ trưởng Bổng nói. Ông cũng cho biết, khó khăn hiện nay của nước ta là làm thế nào nâng cao thu nhập cho người trồng lúa và khả năng cạnh tranh của gạo xuất khẩu. Theo Cục trưởng Cục Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) Lê Hưng Quốc, hưởng ứng lời tuyên bố này, trong năm nay, ngành nông nghiệp sẽ tiến hành quy hoạch diện tích lúa, đẩy mạnh thực hiện chương trình "3 giảm, 3 tăng" và phong trào cánh đồng 50 triệu, làm tốt công tác tiếp thị, thị trường...

Bộ NN&PTNT đã thành lập Ban chỉ đạo Năm quốc tế lúa gạo 2004. Một số hoạt động dự kiến sẽ được tiến hành tại Việt Nam, gồm Hội nghị quốc tế về lúa các nước vùng Mekong (15-17/10 tại TP.HCM), Hội thi nông dân sản xuất giỏi, Lễ hội ẩm thực lúa gạo, Kỷ yếu lúa gạo...

Ông Antor Rychener, đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam, cam kết, tổ chức này sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho sản xuất lúa gạo Việt Nam, đặc biệt là việc tạo giống ít sử dụng phân bón nhất. Còn TS. Roland P. Cantrell, Giám đốc IRRI, nói rằng, ngoài việc hai năm một lần hoạch định kế hoạch hợp tác cùng Bộ NN&PTNT, IRRI còn giúp Việt Nam trong nghiên cứu cơ bản cũng như nghiên cứu ứng dụng và đào tạo.

Việt Nam là một trong 44 quốc gia đã đề nghị LHQ lấy 2004 là năm quốc tế lúa gạo. Và, Đại hội đồng LHQ trong phiên họp 57 ngày 16/12/2002, đã thông qua nghị quyết đồng ý với đề nghị trên. Hiện nay, lúa gạo là thực phẩm chủ yếu của trên 1/2 dân số thế giới, được gieo trồng tại 113 quốc gia, với 150 triệu ha, cho sản lượng 600 triệu tấn/năm. Tại châu Á, trên 2 tỷ người dựa vào gạo để được cung cấp 60-70% năng lượng hàng ngày. Theo FAO, nhu cầu tiêu thụ gạo thế giới sẽ tăng 38% so với mức sản xuất bình quân những năm cuối thế kỷ XX. Trong khi đó, sản xuất lúa sẽ phải đương đầu với nhiều điều kiện bất lợi hơn, như sự khan hiếm về nguồn nước, đất, áp lực gia tăng dân số.

  • Hà Yên

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi