221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
724942
"Trái phiếu Việt Nam bán hết chỉ sau 30 giây"
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
'Trái phiếu Việt Nam bán hết chỉ sau 30 giây'
,

(VietNamNet) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Thị Băng Tâm - người dẫn đầu đoàn Việt Nam đi bán trái phiếu tại Thị trường chứng khoán New York - đã có cuộc trao đổi ngắn với VietNamNet khi bà còn chưa hết mệt mỏi vì chuyến bay dài từ New York trở về.

Trái phiếu Việt Nam bán hết veo tại New York
Trái phiếu VN sẽ niêm yết trên TTCK Singapore
Việt Nam gọi, các nhà đầu tư quốc tế trả lời
Việt Nam bước vào công cuộc cải cách mới

Việc phát hành trái phiếu đã được chính phủ chuẩn bị trong 10 năm!

* Theo bà, với sự thành công của trái phiếu quốc tế, cơ hội nào sẽ mở ra cho các DN trong nước?

- Bây giờ mình có thể yên tâm hơn, bởi khi Việt Nam cần vốn thì thị trường quốc tế có thể đáp ứng được. Mục tiêu lớn nhất của việc phát hành trái phiếu quốc tế là thiết lập một mức chuẩn (benchmark) cho trái phiếu Việt Nam trên thị trường quốc tế. Sự kiện này chứng tỏ Việt Nam đã hội nhập được với thị trường chung.

Soạn: AM 483513 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Tài chính Lê Thị Băng Tâm.

Phải có trái phiếu chính thức của Chính phủ ra thì các DN mới ra thị trường quốc tế được. Các doanh nghiệp Việt Nam từ bây giờ nếu muốn huy động vốn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều vì sau trái phiếu quốc tế, họ đã có thể phát hành trái phiếu công ty trên thị trường quốc tế dựa trên mức chuẩn trái phiếu Chính phủ đã tạo ra.

* Có ý kiến đang lo ngại rằng, tiền thu về từ việc bán trái phiếu quốc tế khi giao cho Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ (Vinashin) và sau đó là Tổng Công ty Điện lực (EVN) nếu không được giám sát tốt việc sử dụng sẽ có thể khiến chúng ta lâm vào cảnh nợ nần?

- Để được sử dụng nguồn vốn trái phiếu quốc tế, các DN này đều phải có phương án sử dụng vốn, phương án trả nợ cụ thể, được Chính phủ phê duyệt.

Việc phát hành trái phiếu đã được Chính phủ cân nhắc rất kỹ. Ít người biết rằng, đề án trái phiếu quốc tế đã được chúng tôi chuẩn bị đến 10 năm, từ năm 1994.

Bán hết trái phiếu chỉ sau 30 giây!

* Tại Thị trường chứng khoán New York, trái phiếu Chính phủ của Việt Nam sau khi rao bán bao lâu thì được mua hết?

- 30 giây sau khi phát hành, Trái phiếu của Việt Nam đã được mua bán lại trên tất cả các trung tâm chứng khoán  (thị trường thứ cấp) lớn như Hongkong, Singapore, London, New York, Boston... liên tục đến năm 2016.

* Những nhà đầu tư nước ngoài đang sống tại Việt Nam làm thế nào để mua trái phiếu quốc tế của Việt Nam?

- Mình phát hành trái phiếu quốc tế nhằm huy động vốn từ nước ngoài nên các nhà đầu tư trong nước không được mua.

Những nhà đầu tư nước ngoài đang sống tại Việt Nam muốn mua trái phiếu phải thông qua các quỹ đầu tư trên các thị trường quốc tế. Mình là nhà phát hành đã bán cho các tổ chức trên thị trường thứ cấp rồi. Ai mua phải đăng ký với các tổ chức đó. Trái phiếu của chúng ta không bán lẻ.

* Đảm nhận trọng trách chính khi mang trái phiếu đi bán ở nước ngoài, bà đã lo ngại điều gì?

- Đó là những ngày căng thẳng không chỉ của riêng tôi. Ban ngày ngồi với các nhà đầu tư, ban đêm ngồi với các tổ chức tư vấn nắm bắt số lượng trái phiếu đã được đăng ký. Rồi liên tục theo dõi những diễn biến bất thường. Thị trường quốc tế cực kỳ nhạy. Mấy hôm trước, trái phiếu kho bạc Mỹ cứ nâng lên liên tục, tôi muốn đứng tim luôn. Ngay cả những thông tin từ trong nước, kể cả qua báo chí, nếu gây hiểu nhầm cho các nhà đầu tư thì chỉ trong tích tắc sẽ phá hỏng tất cả. Đến bây giờ tôi mới tạm thở phào nhẹ nhõm.

* Bà cảm nhận được thái độ thế nào của các nhà đầu tư quốc tế về Việt Nam?

- Tôi thấy tuyệt vời, các phía liên quan trong và ngoài nước đều nỗ lực hết sức. Cũng có những nhà đầu tư nước ngoài nói với tôi rằng hiếm khi trái phiếu quốc tế của một quốc gia phát hành lần đầu tiên lại được thành công như vậy. Tôi cũng cho rằng đây là một sự kiện của Việt Nam trong năm 2005. Chúng tôi cũng nhận được nhiều thông tin tích cực từ báo chí quốc tế.

* Tại sao Việt Nam lại chọn thời điểm hiện nay để phát hành Trái phiếu quốc tế?

- Đây là thời điểm hội nhập tích cực vào nền tài chính quốc tế, bởi nhiều nước đã phát hành Trái phiếu quốc tế từ lâu rồi.

Trái phiếu của mình đã được phát hành theo quy trình nghiêm ngặt với sự tham gia của các công ty định giá hệ số tín nhiệm, bảo lãnh, luật sư... chứ không phải theo hình thức xúc tiến đầu tư như lâu nay. Quy cách mình thực hiện cũng theo đúng bài bản của luật quốc tế.

* Xin cảm ơn bà!

  • Hồng Phúc - thực hiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,