221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
736944
90% cổ phần Điện Phả Lại về tay nhà đầu tư nội
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
90% cổ phần Điện Phả Lại về tay nhà đầu tư nội
,

(VietNamNet) - Kết thúc phiên đấu giá cổ phần của Nhiệt điện Phả Lại tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội chiều 25/11, 90% giá trị cổ phần rao bán đã về tay các nhà đầu tư trong nước.

Phiên đấu giá cổ phần của Nhiệt điện Phả Lại được nhiều người cho là sự khởi sắc trên TTCK trong nước bởi cổ phần của DN này cũng là lượng cổ phiếu chào bán lớn nhất trên TTCK Việt Nam kể từ trước đến nay cũng như đợt đấu giá được triển khai một cách quy mô và rộng rãi nhất.

Trong số 305 nhà đầu tư đã đăng ký mua cổ phần (với tổng khối lượng đăng ký mua là 62.313.400 cổ phần), 304 người đã có phiếu tham gia hợp lệ với tổng giá trị cổ phần trúng giá là 635,617 tỷ đồng.
 

Soạn: AM 631402 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại. (Ảnh: Industcards)

Nhiệt điện Phả Lại: DN cổ phần có nhiều cổ đông nhất

Tổng số cổ phần chào bán ra bên ngoài của Công ty Nhiệt điện Phả Lại là 72.896.500 cổ phiếu, tương đương 23,46% vốn điều lệ. Như vậy, có thể nói các nhà đầu tư trong nước hiện đang nắm 21,114% vốn điều lệ của Nhiệt điện Phả Lại.

Giá đấu thành công cao nhất là 15.000 đồng/cổ phiếu. Giá đấu thành công thấp nhất là 10.200 đồng/cổ phiếu - đây cũng là mức giá phổ biến các nhà đầu tư đặt mua. Do vậy, giá đấu thành công bình quân là 10.200 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, đã không có nhà đầu tư nước ngoài nào mua cổ phần của Điện Phả Lại.

Theo dự kiến ban đầu, do tỷ lệ cổ phần nắm giữ của EVN trong Nhiệt điện Phả Lại lớn (75%) nên các nhà phân tích, các chuyên gia kinh tế cho rằng khả năng bán cổ phần của Công ty Nhiệt điện Phả Lại chỉ đạt vào khoảng 200 - 300 tỷ đồng tính theo mệnh giá.

Thêm vào đó, phiên đấu giá diễn ra trong bối cảnh chuẩn bị đấu giá một số cổ phiếu được đánh giá là khá hấp dẫn như cổ phiếu của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Công nghiệp Cao su Miền Nam. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) cũng chuẩn bị phát hành trái phiếu tăng vốn và lãi suất huy động vốn của các ngân hàng thương mại cũng đang ở mức tương đối cao (lãi suất tiết kiệm 12 tháng dao động 9,2%-9,6%). 

Chính vì thế, ngay trước phiên đấu giá, ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) - đã khẳng định rằng họ sẽ bán tiếp cổ phần Nhà nước tại Điện Phả Lại cũng như các DN thuộc EVN thời gian tới. Vì thế, các nhà đầu tư đã phần nào được củng cố niềm tin và phiên đấu giá phần nào đã xua tan nỗi lo của các công ty có số lượng bán cổ phần lần đầu ra công chúng quá lớn.

Như vậy, có thể nói qua cuộc đấu giá này, Công ty Nhiệt điện Phả Lại đã thu hút được sự tham gia của khá nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tiềm lực về quản lý, tài chính... cùng với khoảng 2.500 cổ đông là cán bộ của Công ty. Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đã trở thành một trong số các công ty cổ phần có số cổ đông cao nhất, có tính đại chúng cao tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng, những đợt đấu giá lớn như vậy cho thấy các công ty cần có chính sách nắm giữ cổ phần Nhà nước hợp lý hơn thì mới thu hút được sự quan tâm tích cực của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài và các nhà đầu tư có tổ chức.  

Chứng khoán - kênh đầu tư khởi sắc 

Với sự ra mắt của Trái phiếu quốc tế do chính phủ vừa phát hành, sự gia tăng về lượng hàng hoá được rao bán trên thị trường chứng khoán Hà Nội và cả những sôi động mới mẻ tại TP. HCM, công chúng đang dần biết tới chứng khoán như một lĩnh vực đầu tư mới.

Tại phiên giao dịch thứ 56 diễn ra hôm 23/11 vừa qua, TTGDCK Hà Nội đã đạt giá trị giao dịch kỷ lục kể từ ngày khai trương: 32,218 tỷ đồng. Kết qủa này có được là nhờ sàn chứng khoán Hà Nội cuối cùng đã áp dụng cơ chế giao dịch báo giá - cơ chế hiện đại hiện nay các TTCK lớn trên thế giới đang sử dụng.

Bên cạnh đó, các đợt đấu giá cổ phần thành công ngày càng nhiều hơn. Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông mới đây đã bán được cổ phiếu với giá 24.612 đồng/cổ phiếu (giá khởi điểm là 11.800 đồng/cổ phiếu); Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong đã bán được cổ phần với giá trúng thầu thấp nhất là 170.000 đồng/cổ phiếu trong khi giá khởi điểm là 112.000 đồng/cổ phiếu.

Theo TTGDCK Hà Nội, trong tháng 12 tới, TTCK Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá bán cổ phần của 5 doanh nghiệp: Công ty Công nghiệp Cao su Miền Nam, Công ty Kim khí Miền Trung, Công ty Xuất nhập khẩu Khoáng sản, Công ty Xuất nhập khẩu Tạp phẩm và Công ty Thủy điện Thác Bà. 

Ngoài ra, TTGDCK Hà Nội sẽ phối hợp với TTGDCK Tp.HCM tổ chức đấu giá của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Bia nước Giải khát Hà Tĩnh, Công ty Vận tải Xăng dầu VITACO và Công ty Du lịch Đồng Nai.  

Ông Trần Văn Dũng  - Giám đốc TTGDCK Hà Nội  - cho biết, kể từ khi khai trương (08/3/2005) đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 20 phiên đấu giá cổ phần, 6 phiên đấu thầu trái phiếu và 56 phiên giao dịch.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,