221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
874516
HN: Lần đầu tiên xử lý nhà, đất công quy mô lớn!
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
HN: Lần đầu tiên xử lý nhà, đất công quy mô lớn!
,

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo kê khai, kiểm kê tài sản công (nhà, đất) Hoàng Mạnh Hiển.

(VietNamNet) - Hàng trăm cơ sở nhà, đất công thuộc quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Tổng Công ty Thương mại Hà Nội vừa được đưa vào kế hoạch kiểm tra, xử lý thí điểm...

Liên ngành tài chính, tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội vừa trình UBND TP Hà Nội Kế hoạch tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý thí điểm nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại các cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp Nhà nước thuộc thành phố, trong đó đề xuất hàng trăm địa điểm nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và thuộc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội. Đây có thể coi là lần phối hợp, tổng kiểm tra, rà soát nhà, đất công quy mô lớn lần đầu tiên tại Thủ đô.

Sẽ xử lý dứt điểm, công khai rõ ràng!

Theo Giám đốc Sở TN-MT&NĐ Vũ Văn Hậu, sở dĩ quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (HAPRO) được chọn để thí điểm kiểm tra, xử lý vì thuộc các địa điểm và doanh nghiệp này hiện có số lượng cơ sở nhà, đất công cần xử lý lớn, hiện trạng quản lý, sử dụng phức tạp, nhiều đơn vị sử dụng sai mục đích, khai thác kém hiệu quả.

Cụ thể: Quận Hoàn Kiếm có 832 đơn vị kê khai với 1.212 cơ sở nhà, đất công (tổng diện tích đất là 2.863.219m2, diện tích sàn xây dựng là 3.035.088m2). Quận này đã đề nghị hoán đổi, sắp xếp lại 28 cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Quận Hai Bà Trưng có 621 đơn vị kê khai với 1.038 cơ sở nhà, đất công (tổng diện tích đất là 2.696.184m2, diện tích sàn xây dựng là2.722.016m2). Quận này đề nghị hoán đổi, sắp xếp lại 13 cơ sở nhà, đất và chuyển nhượng, bán đấu giá 7 địa điểm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Tổng Công ty Thương mại Hà Nội và các doanh nghiệp trực thuộc đang quản lý, sử dụng trên 600 cơ sở nhà, đất trên địa bàn thành phố và đã chủ động đề xuất phương án thu hồi, bán đấu giá 112 cơ sở nhà, đất nhỏ lẻ, kinh doanh không hiệu quả.

Vườn thú Hà Nội - công viên động vật duy nhất, niềm tự hào của biết bao thế hệ người Hà Nội - là đây? (Ảnh chụp tháng 11/2006)

Trong kế hoạch đề ra, liên ngành đề nghị thành phố lập 2 đoàn kiểm tra: một do lãnh đạo Sở TN-MT&NĐ làm trưởng đoàn để kiểm tra, xử lý nhà, đất tại quận Hai Bà Trưng và Văn phòng Tổng Công ty Thương mại Hà Nội; một do lãnh đạo Sở Tài chính làm trưởng đoàn, có nhiệm vụ kiểm tra nhà, đất trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và các doanh nghiệp thành viên Tổng Công ty Thương mại Hà Nội.

Nếu được UBND TP Hà Nội cho phép sớm, các đoàn kiểm tra này sẽ bắt tay vào việc ngay từ giữa tháng 12/2006 này và dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác kiểm tra thí điểm nêu trên vào quý I/2007. Mục đích chính của việc kiểm tra quy mô lớn này là ''xử lý, bố trí, sắp xếp lại, điều chuyển, thu hồi, bán đấu giá nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định của Nhà nước, tăng cường công tác quản lý sử dụng tài sản công là nhà, đất đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí, chấn chỉnh kịp thời những cơ quan, đơn vị sử dụng sai mục đích, vi phạm các quy định của Nhà nước...'' (Tờ trình số 5159/TTrLN?TC-TNMT&NĐ ngày 4/12/2006).

Kết quả đợt kiểm tra, xử lý thí điểm này cũng như các đề xuất, kiến nghị xử lý, bố trí sắp xếp dự kiến sẽ được tổng hợp, báo cáo UBND TP trước 30/4/2007.

Liên ngành cũng cho biết, sẽ xử lý dứt điểm, công khai rõ ràng để chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng nhà, đất công lâu nay rất ''nhiều vấn đề'' trên địa bàn Hà Nội, đồng thời đẩy mạnh khai thác nguồn lực từ các tài sản công này thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất, nhà, chuyển đổi mục đích sử dụng, tạo nguồn thu cho ngân sách để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Người trong ngoài cuộc nghĩ gì?

Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Hữu Thắng. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Trao đổi với VietNamNet, Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Hữu Thắng nhận định, một cuộc kiểm tra toàn diện như vậy là dịp rất tốt giúp Tổng công ty rà soát lại các cơ sở nằm rải rác nhiều nơi một cách có hệ thống, sàng lọc, sắp xếp lại, đồng thời thúc đẩy nhanh hơn quá trình thu hồi, bán đấu giá hơn 100 điểm kinh doanh nhỏ lẻ mà Tổng công ty đã có phương án, tập trung nguồn lực cho các điểm kinh doanh lớn còn lại (hiện đã có dự án cụ thể).

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội sở hữu xấp xỉ 1 triệu mét vuông ''điền sản công'', trong đó hơn 700.000m2 là đất nông nghiệp, đất xây nhà máy nằm tại khu vực ngoại vi (huyện Gia Lâm...) và gần 300.000m2 còn lại được chia nhỏ cho khoảng 150 cửa hàng trong nội đô. Vậy nên, đa phần các cửa hàng này có diện tích nhỏ hơn 50m2, chỉ một số ít ''nhỉnh'' hơn 100m2. Các cửa hàng nhỏ lẻ này từ thời bao cấp được sử dụng làm bách hoá tổng hợp, làm trụ sở hợp tác xã, công tư hợp doanh... nên hiện rất khó khai thác, hệ thống lại để phát triển đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu kinh doanh của Tổng công ty.

Bên lề kỳ họp HĐND TP vừa qua, nhiều đại biểu cho rằng với chức năng là một Tổng Công ty Thương mại, chuỗi các cửa hàng kia dẫu có phức tạp trong quản lý nhưng chưa hẳn đã ''sai mục đích'' - bởi cuối cùng các cửa hàng cũng vẫn dùng để kinh doanh (kinh doanh thế nào là việc của doanh nghiệp thương mại - ''được làm những gì pháp luật không cấm''). Trong khi đó, nếu để xử lý thí điểm - việc đầu tiên nên phân loại các cơ quan, đợn vị đang ''nắm giữ'' nhà, đất công và trước mắt tập trung vào những doanh nghiệp công ích, như: một số trường học, công viên, vườn thú Hà Nội...

Bởi lẽ, những tài sản công mà các doanh nghiệp công ích này đang quản lý là các khu vui chơi công cộng, môi trường sinh thái, sư phạm... mang lại lợi ích về giáo dục, tinh thần to lớn cho cộng đồng, là bộ mặt của Thủ đô - bức thiết cần được trả lại đúng chức năng sử dụng để đông đảo nhân dân cùng được hưởng. Trước mắt, việc xử lý thí điểm này cần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ ''quản lý, khai thác hiệu quả hồ Tây, Bách Thảo, Thủ Lệ, công viên Thống Nhất; đầu tư xây dựng một số công viên mới (Cổ Loa, Sóc Sơn, Yên Sở, Tây Nam...) và các khu vui chơi giải trí hiện đại; nâng diện tích đất xanh lên 6,5-7m2/người'' như trọng tâm Thành uỷ Hà Nội đã đề ra, thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị - không nên chung chung, dàn trải, hoặc chú ý quá nhiều đến các cửa hàng kinh doanh, trụ sở cơ quan nhỏ lẻ mà coi nhẹ các khu, công trình công cộng...

Bao năm qua, một cạnh dài Vườn thú Hà Nội vẫn nhếch nhác, lụp xụp với cái sân patin đã lỗi thời...

Theo các đại biểu, điển hình như việc vi phạm Luật Đất đai đã rất rõ ràng ở Vườn thú Hà Nội (cho tư nhân thuê nhiều nghìn mét vuông đất công từ nhiều năm nay với giá tuỳ tiện, sai nghiêm trọng mục đích sử dụng đất) - Sở TN-MT&NĐ đã có kết luận thanh tra, UBND TP đã chỉ đạo xử lý nghiêm... tại sao vẫn không được liên ngành đưa vào Kế hoạch kiểm tra, xử lý thí điểm để sớm trả lại sự quang đãng, đúng chức năng cho khu vườn động vật duy nhất của Thủ đô này, kịp đón ngày kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội!?

Vấn đề vi phạm tại vườn thú Hà Nội cũng đã được ông Hoàng Mạnh Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trưởng Ban Chỉ đạo kê khai, kiểm kê tài sản công (nhà, đất) khẳng định: Thành phố đã có thông báo đẩy mạnh xử lý việc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên vườn thú Hà Nội cho thuê đất công viên theo nguyên tắc đất và nhà sử dụng sai mục đích sẽ phải thu hồi, trả lại nguyên trạng. Việc thu chi tài chính không đúng qui định cũng phải được xử lý.

Hiện nay, liên ngành tài chính, tài nguyên môi trường và nhà đất Hà Nội đang chờ ý kiến cuối cùng từ UBND TP (nhiều khả năng được ''chốt'' vào 14/12/2006 tới) để có thể triển khai rà soát, kiểm tra, xử lý thí điểm hàng trăm cơ sở nhà, đất tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước nêu trên.

  • Tràng An Nguyễn

Thu đất công nếu không huỷ hợp đồng thuê sai mục đích!
Hà Nội đã bán gần hết biệt thự công
Bí thư Hà Nội chưa nghe báo cáo về bán công thự
Lãnh đạo Vườn thú HN phải nghiêm túc kiểm điểm sai phạm!
Vườn thú HN cho thuê vô tội vạ đất công giá ''bèo''!

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,