221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
10488
''Việt Nam cần xem xét kỹ trước khi phát hành trái phiếu quốc tế''
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
''Việt Nam cần xem xét kỹ trước khi phát hành trái phiếu quốc tế''
,
(VietNamNet) - Ông Bruce Baker, cố vấn cao cấp của Công ty Quản trị Tài chính PIMCO (Mỹ) đã phát biểu như vậy tại Hội thảo về các loại chứng khoán có lãi suất cố định do Ngân hàng Nhà nước, PIMCO phối hợp tổ chức sáng qua (8/1), tại Hà Nội.

Ông Bruce Baker đánh giá hiện nay là một thời điểm tốt để Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế, dựa trên cơ sở gia tăng xuất khẩu, nền kinh tế tăng trưởng cao và ổn định. Tuy nhiên, ông Bruce Baker cũng lưu ý rằng, việc phát hành trái phiếu còn phải cân nhắc các điều kiện khác như xác định mức lãi suất của trái phiếu. Quan trọng hơn là hiệu quả mang lại từ việc sử dụng vốn phát hành từ trái phiếu. Có thể phát hành trái phiếu để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng với hiệu quả tài chính thấp nhưng đa số việc huy động phải dành cho các dự án tối thiểu mang lại lợi nhuận có thể trang trải chi phí lãi suất và biến động tỷ giá.

Tham dự Hội thảo, ông Brian Baker, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc PIMCO tại khu vực châu Á cho biết, đầu tư vào trái phiếu cho lợi nhuận cao hơn với mức độ biến động ít hơn, rất thích hợp cho việc tạo nguồn thu nhập ổn định và dự phòng rủi ro. Theo thống kê của PIMCO, từ 1/10/1996 đến 30/9/2002, lợi tức hàng năm đối với thị trường trái phiếu toàn cẩu là 8,4%, trong khi lợi tức của thị trường chứng khoán Mỹ chỉ đạt mức 4,39%/năm. Việc các định chế tài chính Việt Nam tham gia thị trường trái phiếu toàn cầu sẽ tạo cơ hội nhiều hơn giúp họ phân tán rủi ro. Tại Mỹ, giá trị giao dịch của thị trường trái phiếu gấp 3 lần thị trường cổ phiếu trong khi thị trường trái phiếu Việt Nam không hấp dẫn người đầu tư dù có lãi suất khá cao (7-10%/năm). 

Một số đại diện các ngân hàng tại Hội thảo rất băn khoăn do thiếu thông tin về trái phiếu và thị trường trái phiếu toàn cầu, vì thế không thể đầu tư. Ông Brian Bruce trả lời, PIMCO có thể tư vấn và quản lý danh mục đầu tư cho khách hàng, đồng thời cung cấp thông tin và dự báo định kỳ hoặc theo yêu cầu. Tuy nhiên, có một lý do khác khiến nhiều định chế tài chính trong nước còn dè dặt là khung pháp lý của hoạt động đầu tư gián tiếp ra nước ngoài còn hạn chế như quy định về tỷ lệ tài sản đầu tư ra nước ngoài, chuyển đổi hình thức tài sản, áp dụng tỷ giá...

PIMCO là một trong những công ty lớn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quản trị tài chính thu nhập cố định và hiện đang quản lý các tài sản thu nhập cố định với tổng giá trị hơn 300 tỷ USD trên toàn cầu, khách hàng bao gồm hơn một nửa số 100 công ty Mỹ lớn nhất. Được thành lập năm 1971 và có trụ sở tại Los Angales, California, PIMCO đã giúp đỡ nhiều tổ chức thuộc chính phủ, các công ty bảo hiểm, các ngân hàng, các tập đoàn và các quỹ lương hưu của khu vực nhà nước và công cộng đầu tư vào thị trường có thu nhập cố định trên toàn cầu.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,