221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
163745
Chính sách thuế hạn chế người Việt Nam lãnh đạo DN phần mềm
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Chính sách thuế hạn chế người Việt Nam lãnh đạo DN phần mềm
,

(VietNamNet) - ''Hiện để trả một mức lương thực lĩnh cho một vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp phần mềm là 1.500 USD, các doanh nghiệp phải trả một mức thuế cho người Việt Nam là 1.370 USD trong khi chỉ phải trả cho người nước ngoài là 148 USD''.

Các doanh nghiệp phần mềm đang thiếu trầm trọng các kỹ sư tin học giỏi.

Ông Trần Lạc Hồng - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội tin học TP.HCM - trong một cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp và đại diện các cơ quan hữu quan  của Chính phủ mới đây đã bức xúc như vậy. Đây cũng chính là những bức xúc chưa có câu trả lời đối với các DN phần mềm tại Việt Nam hiện nay.  

Vào cuối năm 2000, các DN phần mềm rất phấn khởi khi Chính phủ ra quyết định 128/2000/QĐ-TTg ngày 20/11/2000 về thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động trong doanh nghiệp phần mềm. ''Chúng tôi cho rằng đây là một quyết định rất đúng đắn và kịp thời nhằm động viên và giúp đỡ các DN phần mềm vốn còn ít ỏi và còn nhiều khó khăn để phát triển. Tuy nhiên khi áp dụng lại rất khó thực hiện vì sự thiếu rõ ràng của khái niệm trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất và dịch vụ phần mềm'' - Ông Hồng nói

Theo ông Hồng, trong công ty 100% chuyên về phần mềm thì tất cả mọi người đều trực tiếp tham gia vào việc phát triển phần mềm. Nhưng Cục Thuế TP.HCM đã trả lời DN rằng: ''Các vị trí quản lý đều không nằm trong diện được áp dụng chính sách này''.

Điều này theo các DN phần mềm là không phù hợp. Bởi trong lĩnh vực phần mềm, các vị trí quản lý như quản lý trưởng dự án, quản lý chất lượng, giám đốc kiểm tra chương trình, giám đốc phát triển chương trình... đều là những người trực tiếp tham gia vào dự án và quyết định sự thành công của dự án.

Bên cạnh đó, các DN phần mềm đang thiếu trầm trọng các kỹ sư tin học giỏi, nhất là các kỹ sư trưởng, các giám đốc phần mềm và các vị trí cao hơn. Họ là những vốn quý đáng lẽ cần được quan tâm đặc biệt hơn. ''Với chính sách như hiện nay, vô hình trung chúng ta khuyến khích các DN phần mềm tìm những người nước ngoài cho các vị trí cao hơn là người trong nước có cùng khả năng và trình độ, trong khi hiểu biết của  người Việt Nam đối với nhân viên nước mình lại tốt hơn'' - ông Hồng nói.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,