221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
172815
Kiều hối năm 2003 đạt mức kỷ lục
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Kiều hối năm 2003 đạt mức kỷ lục
,
(VietNamNet) - Lần đầu tiên, lượng kiều hối về Việt Nam trong năm có thể đạt tới con số trên 2,7 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2002 và cao nhất từ trước tới nay.
 
Năm 2003, dự ước sẽ có khoảng 1.690,4 triệu USD ''về'' thành phố HCM.
Tuy con số chính xác chưa được Ngân hàng Nhà nước tổng hợp xong, nhưng Vụ trưởng Vụ quản lý Ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Trương Văn Phước vừa cho biết như vậy. Ông Phước lý giải rằng một trong những lý do quan trọng của sự kiện này là bởi chính sách của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đối với hoạt động kiều hối đã thông thoáng hơn nhiều. Nổi bật là việc bãi bỏ chính sách thu phí đối với kiều hối; đồng ý cho phép người dân, tổ chức bán ngoại tệ cho ngân hàng... Thời gian qua, các đơn vị chuyển tiền đã cải tiến chất lượng dịch vụ, chuyển nhanh và tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, đời sống và thu nhập của kiều bào Việt Nam tại nước ngoài cũng ổn định hơn trong mấy năm gần đây.

Còn theo Ngân hàng Nhà nước TP.HCM, lượng kiều hối về TP.HCM tăng rất mạnh. Năm nay ước sẽ có khoảng 1.690,4 triệu USD ''về'' thành phố, tăng gần 60% so với năm trước. Trong đó, 872 triệu USD kiều hối qua ngân hàng; 454,2 triệu USD qua các đơn vị kinh tế và 365,2 triệu USD qua chuyển tiền cá nhân.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á cũng cho biết, con số kiều hối cả năm 2003 qua Ngân hàng này lần đầu tiên  đạt mức 500 triệu USD, tăng 35% so với năm 2002 và vẫn giúp họ chiếm thị phần lớn nhất trong số các đơn vị chi trả kiều hối. 6 tháng đầu năm, lượng kiều hối qua ngân hàng Đông Á chiếm 265 triệu USD trên tổng số 1,1 tỷ USD của cả hệ thống.

Tuy nhiên, một quan chức trong ngành ngân hàng cho biết, hơn 2,7 tỷ USD mới chỉ là con số thống kê đối với lượng kiều hối chuyển về chính thức. Ngoài ra, còn một lượng tiền không nhỏ nữa được chuyển về qua những cá nhân, kiều bào về Việt Nam.

Lượng kiều hối về Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất từ Hoa Kỳ (hiện đã lên đến con số hơn 3 triệu người); sau đó là Pháp, Canada và Australia. 

Tất cả các ngân hàng thương mại của Việt Nam đều cung cấp dịch vụ chuyển kiều hối. Hai ngân hàng hiện dẫn đầu về chuyển và chi trả kiều hối là Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á và Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn Thương Tín.

Trong năm nay, Việt Nam cũng tiếp nhận thêm 9 dự án mới (tổng vốn đăng ký 32 triệu USD) của kiều bào hoạt động theo Luật Ðầu tư nước ngoài và 200 doanh nghiệp mới hoạt động theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước (tổng vốn đăng ký 1.250 tỷ đồng). Như vậy, tổng số dự án và doanh nghiệp của kiều bào hiện lên tới 74 dự án, 540 triệu USD và trên 1.200 doanh nghiệp, với tổng vốn 2.700 tỷ đồng.

  • Hồng Phúc

Kiều hối năm nay có thể đạt 2,6 tỷ USD
Kiều hối về nước cao nhất từ trước tới nay
Việt kiều đầu tư về nước tăng 10%

Việt kiều đã đầu tư gần 2.000 tỷ đồng vào TP.HCM

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,