221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
33959
Việt Nam chưa phát hành trái phiếu quốc tế
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Việt Nam chưa phát hành trái phiếu quốc tế
,

Dự kiến sẽ phát hành trái phiếu ngoại tệ trong nước.

(VietNamNet) - Tiến sĩ Kinh tế Lê Quốc Lý, Bộ Kế hoạch Đầu tư sáng qua (25/3) cho biết, đề án phát hành trái phiếu Chính phủ bằng ngoại tệ ra thị trường quốc tế đang phải hoãn lại so với dự định phát hành trong năm 2002. Thay vào đó, sẽ xem xét đến khả năng phát hành trái phiếu ngoại tệ tại thị trường trong nước.

Theo ông Lý, những người ủng hộ phát hành trái phiếu quốc tế đã đưa ra 4 lý do. Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam hiện tăng trưởng ổn định, chính trị cũng ổn định. Năm 2002, tăng trưởng GDP của Việt đứng thứ nhì ở châu Á (sau Trung Quốc), đạt 7,1%, trong khi lạm phát ở mức 4%. Thứ hai, phát hành trái phiếu cũng là một cơ hội để Việt Nam ''thực tập'' và tạo uy tín trên thị trường tài chính quốc tế. Thứ ba, việc phát hành sẽ rất thuận lợi trong khi lãi suất USD xuống rất thấp. Cuối cùng, việc phát hành trái phiếu còn nhằm đảo nợ, nghĩa là thanh toán cho các khoản nợ đến hạn của Chính phủ; số tiền dư ra có thể dành cho các dự án lớn đang ''khát'' vốn. Theo đề án phát hành trái phiếu quốc tế, số tiền huy động vào khoảng 500 triệu USD.

''Chấp nhận'' lý do nêu trên nhưng những người phản đối đã đưa thêm một số lý lẽ để ''vặn lại''. Theo họ, cân nhắc mức lãi suất trái phiếu sẽ rất khó khăn, thấp thì khó huy động, còn cao (có thể cao hơn trong nước) thì trả lãi khó. Đến nay vẫn chưa xác định dự án nào sẽ huy động vốn bằng việc phát hành trái phiếu quốc tế. Còn để đảo nợ, theo ''phe phản đối'', có thể huy động nguồn ngoại tệ trong nước. Tiến sĩ Lê Quốc Lý cho biết, hiện nay huy động ngoại tệ của các ngân hàng thương mại trong nước còn dư cho vay, và con số ngoại tệ gửi ra nước ngoài của các ngân hàng này lên đến 5 tỷ USD.

Hiện nay, các cơ quan hữu quan có dự kiến đề án sẽ phát hành trái phiếu ngoại tệ huy động trong nước. Kênh huy động sẽ do một ngân hàng hoặc trung gian tài chính chủ trì và có thể sẽ đưa vào đấu thầu tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Tuy nhiên, một chuyên viên Ngân hàng Ngoại thương cho rằng, dự kiến này sẽ khó khăn không kém do thiếu hành lang pháp lý để phát hành trái phiếu ngoại tệ cũng như đưa trái phiếu vào niêm yết và giao dịch trên TTCK.

Tiến sĩ Lê Quốc Lý cho rằng, vấn đề quan trọng hơn cả vẫn là sử dụng vốn có hiệu quả. Ngay cả các chuyên gia tư vấn của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho rằng, thời điểm hiện nay để Việt Nam phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế là chưa phù hợp khi chưa xác định được yêu cầu sử dụng nguồn vốn huy động một cách hiệu quả.

  • Thanh Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,