221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
195540
Hợp tác xã sẽ được huy động và cho vay vốn
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Hợp tác xã sẽ được huy động và cho vay vốn
,

(VietNamNet) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang gấp rút hoàn thiện Thông tư cho phép các hợp tác xã (HTX) huy động vốn và cho vay trong các thành viên (gọi là tín dụng nội bộ). Dự kiến, Thông tư sẽ được ban hành trong quý I/2004

Dự thảo Thông tư quy định, các HTX đã chuyển đổi và thành lập mới theo Luật Hợp tác xã, nếu đủ điều kiện sẽ được sử dụng vốn tự có và huy động vốn của các tổ chức khác để cho các thành viên vay. Dự kiến điều kiện để được hoạt động tín dụng nội bộ là: hợp tác xã phải có vốn tự có tối thiểu 300 triệu đồng, hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi. Vốn huy động không được vượt quá 30% vốn tự có mà hợp tác xã sử dụng để cho vay. Lãi suất huy động và cho vay không được vượt quá mức lãi suất của Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tại địa phương.

Trên thực tế, những hoạt động tín dụng này đã được các HTX nông nghiệp, HTX dịch vụ, nhất là ở vùng nông thôn, miền biển, làng nghề tiến hành trong nhiều năm qua và tỏ ra có hiệu quả trong việc tạo nguồn vốn phát triển kinh tế hộ. Ví dụ, Hợp tác xã Nông nghiệp Thọ Thành (Yên Thành - Nghệ An) mỗi năm trung bình huy động và cho các xã viên vay khoảng 200 triệu an toàn và hiệu quả.

  • Nguyên Phong
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,