221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
232967
Khai trương Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào cuối năm nay
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Khai trương Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vào cuối năm nay
,

(VietNamNet) - Tạo hàng đang là khâu khó khăn nhất, đồng thời là yếu tố chủ yếu quyết định khi nào thì Trung tâm Giao dịch Chứng khoán (TTGDCK) Hà Nội đi vào hoạt động. Xung quanh vấn đề này, tân Giám đốc TTGDCK Hà Nội Trần Văn Dũng đã có cuộc trao đổi với báo giới.

Số 5 - 7 Tràng Tiền, nơi đặt trụ sở TTGDCK Hà Nội.

- Xin ông cho biết, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã chuẩn bị được những gì để đưa TTGDCK Hà Nội vào hoạt động?

- Về cơ sở vật chất thì cho đến giờ phút này TTGDCK Hà Nội đã chuẩn bị được những điều kiện ban đầu. Sàn giao dịch chúng tôi đã chuẩn bị xong. Hệ thống giao dịch có 2 phần. Thứ nhất, hệ thống phần mềm giao dịch đã khiển khai từ năm 2003, dự kiến đến khoảng cuối tháng 5/2004 sẽ xong và đưa vào chạy thử. Thứ hai, về phần cứng thì hiện công việc đấu thầu đã thực hiện xong, đang chờ kết quả phê duyệt. Dự kiến việc mua sắm máy móc thiết bị cũng như cài đặt phần mềm sẽ thực hiện trong tháng 4 và tháng 5, đến tháng 6 có thể chạy thử hệ thống được. Chúng tôi sẽ lên những kịch bản chạy thử cùng tất cả thành viên tham gia thị trường trong vòng 4 - 5 tháng để hoàn thiện hệ thống trước khi khai trương.

Về tổ chức nhân sự, bộ máy nhân sự của TTGDCK Hà Nội đã hình thành lâu rồi và hoạt động tương đối ổn định.

Công tác quan trọng là tạo hàng. Phía TTGDCK Hà Nội đã chủ động xây dựng đề án tạo hàng. Đề án này tập trung chủ yếu vào các DN hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội, bởi vì đây là địa bàn tương đối gần. Chúng tôi sẽ tiếp cận cụ thể các DN có tiềm năng và nguyện vọng niêm yết, hỗ trợ họ lập các hồ sơ niêm yết cũng như xử lý các vướng mắc trong quá trình đưa ra niêm yết ở TTGDCK Hà Nội. Với sự chủ động của Trung tâm cũng như sự hỗ trợ của UBCKNN, Bộ Tài chính và UBND TP.Hà Nội... mục tiêu đưa khoảng 10 DN lên niêm yết trên sàn GDCK Hà Nội vào thời điểm khai trương có thể thực hiện được.

- Như vậy tạo hàng cho TTGDCK Hà Nội là khâu quan trọng nhất?

- Tạo hàng hoá cho TTGDCK Hà Nội được coi là một trong những vấn đề khó khăn nhất, đặc biệt vào thời điểm cách đây 4 - 5 tháng khi thị trường chứng khoán ảm đạm. Qua điều tra khảo sát cho thấy số DN quan tâm đến thị trường và có tiềm năng niêm yết là tương đối nhiều. Đối với DN vừa và nhỏ, họ cũng cho rằng việc niêm yết sẽ cải thiện hình ảnh, nâng cao uy tín cho họ. Theo tôi, nếu có sự phối hợp của các sở, ban, ngành tháo gỡ về mặt cơ chế, cũng như có chính sách khuyến khích thì các công ty sẽ sẵn sàng niêm yết.

Bên cạnh tạo hàng là khó khăn về tổ chức thị trường. Hiện nay TTGDCK TP.HCM đã vận hành và nếu mở ra Trung tâm ở Hà Nội thì vấn đề nhân sự, chi phí của các công ty chứng khoán đang tương đối khúc mắc. Hiện công ty chứng khoán nào cũng có đường kết nối vào TP.HCM và có bảng điện tử hiển thị thông tin giao dịch trên thị trường TP.HCM. Nếu Hà Nội mở ra nữa thì công ty chứng khoán phải đầu tư một nguồn lực tương tự để đáp ứng giao dịch trên TTGDCK Hà Nội. Chúng tôi đang lấy ý kiến các công ty chứng khoán cũng như đang gợi ý những giải pháp tháo gỡ khó khăn này.

- Nếu mở ra TTGDCK Hà Nội nữa thì chúng ta có 2 thị trường chứng khoán?

- Đúng vậy! Chúng ta có 2 thị trường với 2 đối tượng phục vụ khác nhau và 2 cơ chế giao dịch khác nhau. Đối với thị trường TP.HCM thì sẽ là nơi DN lớn huy động vốn cũng như giao dịch cổ phiếu, trái phiếu có trách nhiệm lớn. Đó là thị trường chính thức và theo mô hình tập trung. Còn thị trường Hà Nội ban đầu sẽ phục vụ cho các DN vừa và nhỏ và tiến tới thành thị trường phi tập trung (OTC) hiện đại. Đây cũng là thông lệ của nhiều nước trên thế giới. Nhà đầu tư có quyền lựa chọn chơi 2 sân. Đầu tư vào chứng khoán của các công ty lớn niêm yết tại TP.HCM, hoặc đầu tư vào chứng khoán của các DN vừa và nhỏ nhưng có tiềm năng phát triển cao ở Hà Nội.

- Cụ thể loại hàng nào sẽ được mua bán tại TTGDCK Hà Nội?

- UBCKNN đã có kiến nghị phân định niêm yết hàng hoá giữa TTGDCK Hà Nội và TTGDCK TP.HCM, hiện đang chờ quyết định chính thức của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Đó là chứng khoán các DN có vốn từ 5 - 30 tỷ đồng, chứng chỉ quỹ đầu tư có vốn cổ phần từ 5 - 30 tỷ và trái phiếu chính quyền địa phương các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, UBCKNN đang soạn thảo Nghị định về giao dịch chứng khoán chưa niêm yết, dự kiến sẽ trình Chính phủ vào cuối năm 2004. Khi đó, hàng hoá trên TTGDCK Hà Nội sẽ đa dạng hơn.

- Ông có thể cho biết tên một vài DN đã nộp đơn xin ''mở hàng'' trên sàn?

- Đến thời điểm này mà nói xác định được những DN nào đã nộp đơn xin niêm yết tại TTGDCK Hà Nội là rất khó. Sở dĩ chúng tôi đưa ra mục tiêu 10 DN là dựa trên 3 cơ sở. Thứ nhất là đối với DN đã cổ phần hoá thì bên Sở Tài chính Hà Nội đã cung cấp cho chúng tôi danh sách 22 DN mục tiêu. Trong 22 DN này chúng tôi sẽ tổ chức các đoàn trực tiếp đi xuống xem họ có vướng mắc gì để hỗ trợ và chọn lấy trong số đó 3 - 5 DN để niêm yết. Sở Tài chính cũng lựa chọn 28 DNNN có thể thực hiện đấu giá qua TTGDCK Hà Nội hoặc gắn cổ phần hoá niêm yết. Chúng tôi cũng sẽ tiếp cận cụ thể với mục tiêu đưa 3 - 4 công ty thuộc loại này vào niêm yết.

Ngoài ra, từ sau cuộc điều tra khảo sát, UBCKNN cũng đã lựa chọn được danh sách DN vốn 5 - 20 tỷ đồng có nhu cầu niêm yết, chủ yếu là các DN trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định.

- Bao giờ TTGDCK Hà Nội có thể đi vào hoạt động, thưa ông?

- Mục tiêu của chúng tôi là sẵn sàng khai trương vào tháng 11, 12. Nhưng việc khai trương phải có quyết định chính thức của Thủ tướng Chính phủ. Cho nên theo chương trình thì sau khi Trung tâm chạy thử hệ thống 4 - 5 tháng, ổn định hệ thống, mới có tờ trình lên UBCKNN và Bộ Tài chính xem xét kiểm tra lại lần cuối cùng trước khi trình Chính phủ cho phép khai trương. Chúng tôi hy vọng mục tiêu này có thể thực hiện.

- Xin cảm ơn ông!

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,