221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
439316
Việt Nam sắp có dịch vụ gửi tiền qua máy ATM
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Việt Nam sắp có dịch vụ gửi tiền qua máy ATM
,

(VietNamNet) - Máy gửi tiền tự động là sản phẩm mới nhất mà Công ty NCR giới thiệu tại Hội thảo Ứng dụng CNTT trong thanh toán phi tiền mặt - Banking 2004. Công ty này cho biết, họ đang làm việc với một ngân hàng của Việt Nam để sớm đưa dịch vụ này ra thị trường. 

''Chúng tôi đang có 90% thị phần máy ATM tại Việt Nam'' - Mike van der Wal, Giám đốc NCR Singapore.

NCR là công ty chuyên sản xuất máy rút tiền tự động (ATM - automated teller machine), đã gia nhập thị trường Việt Nam từ 10 năm nay, hiện là nhà cung cấp chính sản phẩm máy ATM cho thị trường Việt Nam với khoảng 90% thị phần. Bên lề Banking 2004, phóng viên VietnamNet có cuộc trao đổi với ông Mike van der Wal, Giám đốc NCR Singapore....

- Đã tham gia diễn đàn Banking Việt Nam năm 2002 và 2003, năm nay công ty của ông có mang đến điều gì mới hơn không, thưa ông?

Năm nay, chúng tôi có giới thiệu tại đây 4 sản phẩm mới. Thứ nhất là máy gửi tiền tự động, là máy mà thông qua nó, người sử dụng có thể gửi tiền trực tiếp vào tài khoản của mình. Tức là, thay vì gửi tiền qua phong bì, khách hàng có thể trực tiếp đưa tiền vào máy, để máy nhận dạng kiểm tra tiền thật giả và ghi có vào tài khoản. Sản phẩm thứ hai là máy ATM lắp đặt ngoài trời, không cần gắn cố định vào tường. Máy này có màn hình lớn hơn, có truy cập hỗ trợ truy cập Internet và một số dịch vụ Web khác. Thứ ba là dòng máy khởi đầu có chi phí thấp (entry - level) nhưng vẫn đáp ứng được lượng giao dịch khá. Thứ tư là phần mềm giám sát và quản lý hệ thống máy ATM, kiểm tra lượng tiền trong máy, các trục trặc về phần cứng...

- Những sản phẩm này hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam chưa?

Hiện tại các sản phẩm này chưa được sử dụng trên thị trường Việt Nam, nhưng tôi có thể tiết lộ một thông tin, đã có một ngân hàng Việt Nam đặt mua sản phẩm máy gửi tiền của chúng tôi, và chúng tôi đang xem xét trong vòng 3 tháng tới sẽ triển khai hệ thống máy gửi tiền này. Bởi vì, tôi cũng muốn nói thêm rằng, khi đưa máy gửi tiền này vào sử dụng, chúng tôi phải kiểm tra độ an toàn và phù hợp của loại tiền gửi, và chúng tôi cũng nhận thấy là loại tiền mới polimer của Việt Nam là rất an toàn và phù hợp với việc sử dụng của máy gửi tiền tự động. Chúng tôi cũng đang làm việc với ngân hàng này (ông Mike van der Wal không tiết lộ tên của ngân hàng này - NV) về những vấn đề bảo mật cho loại máy gửi tiền.

- Đó cũng là ý mà tôi muốn đề cập tới, NCR có phương pháp bảo mật như thế nào đối với các máy ATM, để tránh gặp những sự cố như một số máy ATM trên thị trường Việt Nam hiện nay?

Chúng tôi đã tập trung vào thị trường ATM trong gần 20 năm qua, và đã có khoảng 16 năm liên tiếp gặt hái thành công. Chúng tôi đã tiêu thụ khoảng 200.000 máy ATM . Và vì vậy, vấn đề chất lượng máy cũng như bảo mật đối với các máy ATM được chúng tôi coi trọng hàng đầu. Chúng tôi thường xuyên làm việc với các đối tác về bảo mật, các tổ chức thẻ thông minh trên thế giới để liên tục cập nhật và nâng cao vấn đề này. Chẳng hạn, một số chuẩn chung như tripple desk, VMP mà các tổ chức thẻ như VISA, Master card. đưa ra áp dụng chung cho các ngân hàng trên toàn thế giới, thì chúng tôi đều cập nhật, ứng dụng để có sự tương thích tốt nhất.

- Theo như NCR nói, năm 2002, thị phần máy ATM tại Việt Nam là 80%. Vậy con số đó đến năm nay có tăng hơn không? Đối tượng khách hàng có mở rộng không?

Tôi có thể thông báo chính thức rằng, thị phần của chúng tôi hiện nay tại Việt Nam vào khoảng 90%, có tăng lên khá so với 2 năm trước đây. Tổng số máy ATM của NCR là 425 máy, trên tổng số máy ATM hiện đang lưu hành tại Việt Nam là khoảng 450 máy, trong khi đó, 2 năm trước đây, con số ấy là khoảng 300/320 máy.

Khách hàng của chúng tôi là các ngân hàng cũng có thêm nhiều. Ví dụ, ngoài các ngân hàng lớn là khách hàng cũ như: VCB, IBC, BVID, ANZ... chúng tôi đã mở rộng thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần nữa như: Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank), Ngân hàng Cổ phần Quân đội, Ngân hàng Cổ phần Nhà Hà Nội (Habubank)... Thêm nữa, các khách hàng cũ cũng nói với chúng tôi rằng, họ đang tiếp tục mở rộng số lượng máy ATM mà họ đã mua của chúng tôi. Chúng tôi đang có 90% thị phần máy ATM tại Việt Nam.

  • Huyền Chi

Liên quan đến máy ATM...

- Năm 1939, ông Luther George Simijan phát minh ra ý tưởng về máy rút tiền tự động ATM. 29 năm sau - 1968, ông Don Wetzel của Công ty Docutel đưa ra khái niệm đầu tiên về máy ATM và cho lắp đặt hoạt động ngoại tuyến tại Ngân hàng Chemical Bank.

- Tổng số máy ATM trên toàn cầu hiện nay là: 1.376.423 chiếc

- Số lượng máy ATM/1 triệu dân tại Mỹ là 1.250, tại Úc là 800, tại Trung Quốc là 40... và Việt Nam là: 03.

- Máy ATM được bình chọn là một trong mười phát minh quan trọng của công nghệ tiền tệ:  1. Máy đếm tiền điện tử - 1906
                2. Tiền điện tử - 1918
                3. Xe chở tiền - 1920
                4. Tổ chức tín dụng - 1937
                5. Thẻ tín dụng - 1950
                6. Mã vạch - 1952
                7. Thẻ thông minh - 1974
                8. Bảng tính (spreadsheet) - 1978
                9. Hệ thống mã hóa RSA - 1983
 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,