221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
583856
Sàn CKHN trả lời đăng ký của DN trong 20 ngày
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Sàn CKHN trả lời đăng ký của DN trong 20 ngày
,

(VietNamNet) - Ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (TTGDCK HN) - trong buổi họp báo công bố khai trương Trung tâm sáng 25/2 đã cho biết, sàn chứng khoán Hà Nội sẽ giảm thiểu các quy định hành chính để khuyến khích DN tham gia đấu giá qua Trung tâm Giao dịch chứng khoán.

DN nào được tham gia sàn chứng khoán Hà Nội?

Cụ thể, ông Dũng cho biết, đối tượng được đấu giá trên sàn chứng khoán Hà Nội gồm: các DN bán đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng, có khối lượng cổ phần bán ra  từ 10 tỷ đồng trở lên; các DN có khối lượng cổ phần bán ra từ trên 1 tỷ đến dưới 10 tỷ được đấu giá qua các tổ chức tài chính trung gian, được khuyến khích đấu giá qua sàn chứng khoán HN; các DN đã CPH thực hiện bán bớt phần sở hữu nhà nước, các DN thực hiện huy động thêm vốn để tăng vốn điều lệ mở rộng sản xuất kinh doanh. Sàn chứng khoán HN cũng tổ chức đấu thầu trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương để huy động vốn theo chương trình kế hoạch của Bộ Tài chính và chính quyền các địa phương.

Trụ sở Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội tại số 2 - Phan Chu Trinh đã hoàn tất. (Ảnh: H.Phúc)

Hồ sơ DN phải nộp khi đấu giá trên TTGDCK HN chỉ cần có văn bản đăng ký đấu giá và tài liệu công bố thông tin. Ví dụ với cổ phiếu, điều kiện để được đăng ký giao dịch là DN có vốn từ 5 tỷ trở lên, ít nhất 50 cổ đông, tình hình tài chính lành mạnh. Hồ sơ đăng ký chỉ gồm đơn xin đăng ký giao dịch và báo cáo tài chính 1 năm kiểm toán. Đặc biệt, ông Dũng cho biết: "TTCK HN chỉ tổ chức thẩm định hồ sơ và chấp thuận đăng ký giao dịch trong phạm vi 20 ngày làm việc. Đây là một bước tiến mới trong thủ tục tại Việt Nam".

Chợ chứng khoán HN sẽ tổ chức đấu giá qua mạng

Còn ông Vũ Bằng - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khẳng định: "Với việc đấu giá qua sàn chứng khoán HN, các DN CPH sẽ được xác định giá trị một cách chính xác hơn với khả năng đấu giá thành công cao, dễ huy động vốn từ mạng lưới rộng rãi nhà đầu tư trên toàn quốc".

Ông Bằng cho biết, TTCK HN sẽ áp dụng hai phương thức giao dịch chính: Giao dịch thỏa thuận là các công ty chứng khoán được thỏa thuận mua bán với các khách hàng, giữa các khách hàng với nhau và đưa kết quả giao dịch vào TTCK HN để tạo thành kết quả giao dịch chung; Thứ hai, giao dịch báo giá: áp dụng trong trường hợp nhà đầu tư không muốn thực hiện phương thức thỏa thuận, hoặc không tìm được đối tác để thỏa thuận. Lệnh giao dịch của nhà đầu tư sẽ được công ty chứng khoán nhập vào hệ thống giao dịch của TTGDCK HN để khớp với các lệnh đối ứng thỏa mãn các điều kiện giao dịch.

Giai đoạn đầu, TTCK HN sẽ tổ chức đấu giá cổ phần theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp, nhà đầu tư sẽ trực tiếp đến TTGDCK hoặc thông qua các đại lý của TTGDCK để làm thủ tục đấu giá. Đối với những phiên đấu giá lớn, có nhiều nhà đầu tư tham dự, TTGDCK HN sẽ phối hợp với TTGDCK TP.HCM tổ chức đấu giá đồng thời tại hai nơi, các dữ liệu đấu giá sẽ được tập trung vào hệ thống đấu giá chính của TTGDCK HN để xác định kết quả.

Trong tương lai, sàn CK HN sẽ tổ chức hình thức đấu giá qua mạng theo mô hình 2 cấp: Nhà đầu tư sẽ tham dự đấu giá thông qua các công ty chứng khoán, các công ty chứng khoán chuyển các phiếu dự thầu qua mạng về TTGDCK để tổng hợp kết quả chung. "Các thông tin bất thường sẽ được giảm thiểu các chỉ tiêu nhằm hạn chế áp lực đối với tổ chức đăng ký giao dịch", ông Dũng nói.

Sàn CK HN sẽ có hệ thống đăng ký - thanh toán bù trừ lưu ký độc lập với hệ thống TP.HCM cho đến khi trung tâm lưu ký chứng khoán được thành lập. Việc thanh toán cho các giao dịch chứng khoán trên TTCK HN sẽ được thực hiện theo 3 hình thức: thanh toán theo kết quả bù trừ đa phương, song phương và thanh toán trực tiếp. Các hình thức này sẽ được áp dụng cho các phương thức giao dịch khác nhau, tùy loại giao dịch.

Để đơn giản cho thành viên lưu ký, sàn CK HN cho phép các thành viên lưu ký sử dụng một tài khoản tiền mở tại ngân hàng chỉ định thanh toán để thanh toán cho cả hai TTGDCK.

Đấu giá cổ phần tạo đà cho TTCK

"Việc đấu giá cổ phiếu ở sàn Hà Nội ban đầu có thể có sự khác nhau về trình độ hiểu biết của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhưng trong tương lai gần, tôi cho rằng chúng tôi sẽ làm tốt hơn và các DN cũng như nhà đầu tư sẽ đặt giá sát hơn, tìm được nhiều lợi ích của mình hơn trên sàn chứng khoán sơ cấp này", ông Vũ Bằng hy vọng. 

Từ  năm 2005 đến 2007 hoặc 2008, chợ chứng khoán Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá cổ phần lần đầu cho các DNNN CPH nhằm mục tiêu thúc đẩy thị trường sơ cấp phát triển và tạo ra sự gắn kết giữa chương trình CPH với hoạt động giao dịch trên TTGDCK.

Bên cạnh đó, sàn sẽ tổ chức đấu thầu trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu công trình, trái phiếu DN; tổ chức giao dịch chứng khoán chưa niêm yết (cổ phiếu, trái phiếu chính phủ, trái phiếu DN) theo phương thức thỏa thuận đơn giản và quy mô nhỏ. Sau năm 2007 hoặc 2008, sàn sẽ phát triển thành TTCK phi tập trung.

TTCK HN là một định chế tài chính đặc biệt, được tổ chức dưới hình thức đơn vị sự nghiệp có thu, cung cấp dịch vụ đấu giá, đấu thầu và giao dịch chứng khoán, chịu sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp của UBCK Nhà nước.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,