221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
679836
55 người Việt Nam mới có 1 thẻ thanh toán
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
55 người Việt Nam mới có 1 thẻ thanh toán
,
(VietNamNet) - Tổ chức thẻ quốc tế Visa cho rằng, Việt Nam đang bỏ lỡ nhiều cơ hội kiếm tiền do công nghiệp thanh toán thẻ chưa được phát triển.

1,5 triệu người Việt Nam đang tham gia các giao dịch thanh toán có sử dụng thẻ. Với số dân khoảng 8,2 triệu, tính trung bình, cứ 54,67 người Việt Nam đang sở hữu một thẻ thanh toán.

Những con số trên là thống kê trong một nghiên cứu về thị trường thẻ Việt Nam được ông Gordon Cooper - Giám đốc tập đoàn Visa khu vực Đông Dương - công bố. Tổ chức thẻ quốc tế Visa cho rằng, thị trường thẻ Việt Nam đang còn nhiều tiềm năng để ngỏ.

Soạn: AM 476163 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các ngân hàng Việt Nam đều phát hành thẻ của riêng mình và chưa thể liên kết với nhau. Ảnh: Nguyên Vũ

Cũng theo khảo sát của Visa, 9.450 người Việt Nam đang có tiềm năng sử dụng thẻ. Những người này sẵn sàng chuyển từ hình thức sử dụng tiền mặt hiện tại sang sử dụng thẻ. Hầu hết những người có khả năng sử dụng thẻ thanh toán cũng muốn sở hữu thẻ ghi nợ.

Công nghiệp thanh toán thẻ vẫn là một ngành dịch vụ chưa được phát triển tại Việt Nam. Hiện các ngân hàng Việt Nam vì nhiều lý do đang khai thác thị trường thẻ một cách lẻ tẻ, manh mún và thiếu hợp tác.

Ông Gordon Cooper cho hay, tại Việt Nam, một năm khách du lịch chi tiêu qua thẻ 237 triệu USD tại 6.000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ Visa. Con số chi tiêu của người Việt Nam qua thẻ Visa mới là 0,13% tổng chi tiêu trong khi tỷ lệ này ở Malaysia là 7% và Philipines là 5%.

"40% GDP của Việt Nam từ đóng góp của những ngành kinh tế nằm trong 'vùng xám' - những ngành kinh tế chưa minh bạch và chưa rõ ràng. Việc thúc đẩy thanh toán qua ngân hàng qua hình thức thanh toán thẻ sẽ giúp minh bạch hoá kinh tế", ông Gordon nói. Ông cho biết, thanh toán tiền mặt đã khiến Ai Cập thất thoát 5% GDP trong năm 2004.

Theo Visa, Việt Nam đang bỏ lỡ nhiều cơ hội kiếm tiền từ khách du lịch và khuyến khích việc tiêu dùng của dân chúng, mà qua đó sẽ thúc đẩy các ngành kinh tế và tăng tốc lượng tiền luân chuyển trong xã hội.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,