221
458
Tài chính
taichinh
/kinhte/taichinh/
681896
Bán được hơn 8,3 tỷ đồng qua sàn thứ cấp
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Bán được hơn 8,3 tỷ đồng qua sàn thứ cấp
,

(VietNamNet) - Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) sáng nay (14/7) đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên trên sàn OTC với tổng số 622.854 cổ phiếu bán được.

Chùm ảnh: Sàn chứng khoán thứ cấp vận hành
Sàn chứng khoán thứ cấp mở cửa: những tâm trạng trái ngược!

Con số 8,3 tỷ đồng vừa được bán qua sàn OTC tuy không đạt tỷ lệ cao so với gần 1.420 tỷ đem chào hàng, nhưng nó được giới kinh doanh và HASTC coi là thành công bước đầu rất đáng phấn khởi.

Đại diện HASTC cho biết, phiên giao dịch diễn ra suôn sẻ, không gặp bất cứ trục trặc nào.

Trong "phiên chợ" sáng nay, cổ phiếu VSH của Công ty cổ phần thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh được chú ý hơn cả và đã đứng đầu về số lượng cổ phiếu bán ra (592.634 cổ phiếu) với tổng giá trị đạt gần 7,7 tỷ đồng. Đây là kết quả không bất ngờ vì Vĩnh Sơn - Sông Hinh ngay từ đầu đã được xem là doanh nghiệp có năng lực mạnh hơn cả so với 5 doanh nghiệp cùng lên sàn còn lại. VSH cũng là cổ phiếu duy nhất được các nhà đầu tư nước ngoài mua 2.300 cổ phần trong sáng nay.

Tổng số cổ phiếu CID của công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng bán được 146,7 triệu đồng, cổ phiếu GHA của công ty cổ phần giấy Hải Âu bán được 136,3 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Hacinco bán được 157,1 triệu đồng cổ phiếu HSC. Điện lực Khánh Hòa bán được 95,5 triệu đồng cổ phiếu KHP. Công ty cổ phần Thăng Long bán được 80,78 triệu đồng cổ phiếu VTL.

Tuy nhiên, vẫn nối tiếp tình trạng của các phiên giao dịch trước, 4 loại trái phiếu chính phủ do Quỹ hỗ trợ phát triển phát hành có giá trị 55 tỷ đồng sáng nay đã không có một giao dịch nào.

Soạn: AM 483513 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thứ trưởng Lê Thị Băng Tâm: "Bộ Tài chính đã làm rất nhiều việc để tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho HASTC". (Ảnh: H.Phúc)

Ông Trần Xuân Hà - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước - trong lễ khai trương đã khẳng định, việc đưa sàn giao dịch thứ cấp vào hoạt động sẽ giúp mở rộng phạm vi thị trường có tổ chức, thu hẹp thị trường tự do. "Trên thị trường tự do, việc mua bán chứng khoán mang tính rủi ro cao vì thông tin không đầy đủ và các quan hệ cung cầu, giá cả không được phản ảnh một cách  chính xác", ông Hà nói.

Trả lời các phóng viên, Thứ trưởng Tài chính Lê Thị Băng Tâm cho biết, Bộ Tài chính đã làm rất nhiều việc để tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho HASTC. "Chúng tôi sắp tới sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyên về thị trường chứng khoán cho dân chúng và các doanh nghiệp để hỗ trợ cho thị trường chứng khoán".

Bà Tâm lạc quan rằng, "mục tiêu tạo hàng cho sàn chứng khoán tôi cho là chúng ta hoàn toàn có thể làm được bởi Chính phủ đang chỉ đạo kiên quyết và Bộ Tài chính cũng đang đổi mới mạnh mẽ để phát triển thị trường. Khi chúng ta tham gia vào WTO thì sẽ có không ít nhà đầu tư tài chính nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam".

Tuy nhiên, theo bà Tâm, vì mới ra đời nên đương nhiên khối lượng hàng hoá, tính thanh khoản và quy mô các doanh nghiệp tham gia vào HASTC còn rất hạn chế. "Dung lượng giao dịch ít thì tính hấp dẫn của thị trường Hà Nội trước mắt không thể cao, nhưng khi hiểu biết của công chúng và nhận thức của doanh nghiệp tăng thì chắc chắn, tính thanh khoản của cổ phiếu trên sàn sẽ cao hơn", bà Tâm nói.

Tính thanh khoản hay tính hấp dẫn của cổ phiếu, theo bà Tâm, còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng doanh nghiệp. Và đây cũng chính là thách thức lớn đặt ra với mọi doanh nghiệp Việt Nam.

  • Hồng Phúc
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,