,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
15077
USD tiếp tục trượt giá mạnh so với EUR
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

USD tiếp tục trượt giá mạnh so với EUR

Cập nhật lúc 15:10, Thứ Ba, 21/01/2003 (GMT+7)
,

Iraq vẫn là chủ đề trọng tâm trong mối quan hệ quốc tế và sự bất ổn địa chính trị. Ngay sau khi Mỹ lên tiếng với lập trường cứng rắn về việc giải giáp vũ khí huỷ diệt hàng loạt, USD trượt xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua so với EUR hôm qua.

Nhằm ngăn chặn những bất lợi có thể xảy ra đối với Mỹ khi bản báo cáo thanh sát vũ khí được công bố ngày 27/1, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Colin Powell cảnh báo Hội đồng Bảo an LHQ rằng thế giới không thể lùi bước trước Iraq nếu nước này không giải giáp vũ khí.

Ngay sau đó, những hành động bán USD được thực hiện khá mạnh. Đồng EUR có lúc lên tới 1,0694 USD/EUR, vượt qua mức cao nhất trước đó xảy ra trong ngày thứ sáu tuần trước (17/1), tăng 0,1% so với phiên đóng cửa hôm trước tại thị trường New York. 

So với đồng yên, EUR cũng đứng ở mức cao nhất trong vòng 3 năm rưỡi, có lúc lên tới 126,22 yên/EUR, sau đó trượt xuống 125,98 yên/EUR, tăng 0,36%.

Theo nhà chiến lược tiền tệ tại HSBC (New York), ông Clyde Wardle, cho biết: ''USD sẽ sớm vượt qua mức 1,07 USD/EUR vào thời điểm chiến tranh có thể xảy ra''.

Bên cạnh vấn đề Iraq, hàng loạt những kết quả doanh nghiệp Mỹ dự kiến sẽ được công bố trong ngày hôm nay bao gồm bản báo cáo tài chính của Ford, Citigroup và 3M. Những bản báo cáo này dường như tác động đến xu hướng giao dịch tiền tệ trong tuần này.

Sự lên giá đồng EUR so với USD đã bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà hoạch định chính sách khu vực đồng tiền chung euro. Đồng EUR lên giá sẽ gây ra nhiều bất lợi cho nền kinh tế khu vực vốn đã không mấy sáng sủa. Nhiều nhà kinh tế kêu gọi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hành động để giảm bớt tác động này.

Hôm qua, Chủ tịch ECB Wim Duisenberg tuyên bố, sự tăng giá đồng EUR vẫn chưa tạo ra tác động đến đợt cắt giảm lãi suất vừa qua mà chỉ gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của toàn khối.

Bộ Trưởng Tài chính Bỉ Didier Reynders khẳng định sự tăng giá đồng EUR là không đáng lo ngại bởi khi giá dầu tăng mạnh, nó sẽ tạo ra những tác động tích cực đối với đồng EUR.

Tuy nhiên, vào thời điểm hiện nay, USD lại tăng mạnh so với đồng yên. Giới đầu tư cho biết rất lo ngại về khả năng Chính phủ Nhật Bản can thiệp vào thị trường ngoại hối khi nước này đưa ra một số cảnh báo. Tuần trước, đồng yên rơi xuống dưới mức 117,4 yên/USD, mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua. Tuy nhiên, ngày hôm qua, đồng tiền này đã tăng lên mức 118,02 yên/USD.

(Anh Đức - Theo Reuters)

,
,