,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
16324
Nokia: Thị trường điện thoại di động gặp nhiều ''thách thức''
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Nokia: Thị trường điện thoại di động gặp nhiều ''thách thức''

Cập nhật lúc 09:43, Thứ Sáu, 24/01/2003 (GMT+7)
,
Nokia sẽ tung ra thị trường loại điện thoại trò chơi n-gage vào tháng 2/2003.
Nokia hôm qua cho biết, doanh thu của hãng trong quý I/2003 vẫn cao hơn dự báo. Mức tăng trưởng của lĩnh vực điện thoại di động sẽ vào khoảng 10% trong năm nay. Tuy nhiên, Hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới này cảnh báo sự bất ổn định sẽ gây tác động tiêu cực đến thị trường.

Doanh thu quý I/2003 đối với lĩnh vực điện thoại di động của Nokia dự kiến chỉ tăng trưởng 0-9%, ''thấp hơn'' so với mức tăng trưởng của cả tập đoàn năm ngoái. Vì vậy mức doanh thu trên mỗi cổ phiếu chỉ đạt khoảng 0,15-0,19 EUR/cổ phiếu, so với mức 0,19 EUR/cổ phiếu trong cùng kỳ năm 2002.

Doanh thu ròng sẽ tăng hơn 2 lần so với quý I/2002, đạt 1,04 tỷ EUR. Tổng doanh thu đạt 8,8 tỷ EUR, tăng 1%. Cổ phiếu của Nokia tăng 1,1%, đạt 14,46 EUR trong phiên giao dịch trưa qua tại Helsinki. Tuy nhiên, sau đó giảm 7,4%, xuống còn 13,20 EUR/cổ phiếu bởi giới đầu tư lo ngại về lời cảnh báo không mấy sáng sủa của hãng. Năm ngoái, cổ phiếu của Nokia giảm gần 50% giá trị.

Năm 2001, doanh số bán điện thoại lần đầu tiên suy giảm trong hơn 2 thập niên. Những loại điện thoại mới dường như không thể thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, công nghệ và điện thoại ứng dụng Internet như WAP lại không có nhiều bước đột phá. Trong khi đó, các hãng vận hành mạng dường như không dám đầu tư cơ sở hạ tầng mới. Vì vậy, theo Nokia, mức tăng trưởng của ngành trong năm nay sẽ giảm xuống 5% đến 10% trong năm 2003.

Tuy nhiên, với loại điện thoại màn hình màu có gắn camera thế hệ mới, Nokia cùng các đối thủ cạnh tranh như Sony Ericsson, Motorola và Samsung hy vọng rằng thị trường điện thoại di động sẽ phục hồi mức tăng trưởng vài chục phần trăm như những năm trước đây. 

(Anh Đức - Theo CNN)

,
,