,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
16470
Mỹ chi thêm 390 tỷ USD cho ngân sách
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Mỹ chi thêm 390 tỷ USD cho ngân sách

Cập nhật lúc 17:09, Thứ Sáu, 24/01/2003 (GMT+7)
,
Tổng thống Bush còn muốn thực hiện chương trình giảm thuế trị giá 674 tỷ USD.

Sau 2 tuần tranh cãi gay gắt về chi tiêu ngân sách, Thượng viện Mỹ cuối cùng đã thông qua khoản bổ sung ngân sách trị giá 390 tỷ USD với tỷ lệ phiếu thuận là 69/29.

Trong đợt quyết định chi tiêu ngân sách cho năm 2003 hồi cuối năm ngoái, thượng viện Mỹ đã không thể thông qua 11 trong tổng số 13 dự thảo ngân sách cho năm tài chính năm nay (năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/10). Kể từ đó đến nay, hầu hết các cơ quan thuộc chính phủ Mỹ đều hoạt động với số ngân sách tạm ứng.

Trước mắt, các quyết định tăng cường chi tiêu sẽ gây ra thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, theo Tổng thống Bush và đảng Cộng hoà, chương trình này sẽ kích thích tiêu dùng và đầu tư. Do đó, nó sẽ hạn chế dần mức thâm hụt ngân sách, đáp ứng đòi hỏi của cuộc chiến chống khủng bố đồng thời hồi phục nền kinh tế. 

Đảng Cộng hoà biện hộ rằng, Mỹ không thể chơi trò ''khẩu súng và miếng bơ'' cùng một lúc khi ngân sách dành cho quân sự tăng mạnh, nền kinh tế vẫn yếu kém và nguồn thu ngân sách của liên bang giảm mạnh.

Tuy nhiên, theo quan điểm của đảng Dân chủ, ông Bush sẽ không thể làm thay đổi gì nhiều các chương trình xã hội để có thể thông qua bản dự thảo cắt giảm thuế trị giá 674 tỷ USD mà ông công bố hồi đầu tháng.

''Họ một lần nữa không quan tâm đến những lĩnh vực thực sự quan trọng như giáo dục, y tế, an ninh'' - Thượng nghị sỹ Richard Durbin nói một cách ám chỉ về hành động của đảng Cộng hoà.

Theo các nhà phân tích, bản dự thảo này sẽ còn phải chờ một thời gian nữa mới có hiệu lực sau khi Hạ viện và Tổng thống Bush phê chuẩn.

(Anh Đức - Theo AP)

,
,