,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
17536
Chiến tranh Iraq đe doạ ''tốc độ tăng trưởng kinh tế châu Phi''
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Chiến tranh Iraq đe doạ ''tốc độ tăng trưởng kinh tế châu Phi''

Cập nhật lúc 10:17, Thứ Tư, 29/01/2003 (GMT+7)
,
Chiến tranh sẽ gây ra sự thiếu hụt dầu lửa trên thị trường.
Trong buổi nói chuyện với đài BBC, Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki cho biết, ông lo ngại rằng châu Phi sẽ rơi vào cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng nếu chiến tranh xảy ra ở Trung Đông.

Bóng ma chiến tranh đã tác động mạnh lên thị trường dầu lửa, giá dầu thô thường xuyên được giao dịch ở mức trên 30 USD/thùng trong vài tuần vừa qua. Nhiều nhà phân tích lo sợ rằng một khi chiến tranh xảy ra giá dầu lửa sẽ nhảy vọt.

Kinh tế châu Phi sẽ bị ''ảnh hưởng nặng nề'' từ cuộc chiến tranh, gây ra lạm phát và thâm hụt ngân sách đối với những nước nghèo. Bởi nhiều nước nhập khẩu dầu lửa ở châu Phi như Nam Phi, Kenya và Ghana vẫn phụ thuộc vào nguồn dầu cung cấp ở Trung Đông. Do vậy, Tổng thống Mbeki tin rằng chiến tranh sẽ ''không đem chiến lợi phẩm cho người dân châu Phi''. 

Bên cạnh đó, giá dầu tăng vọt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến những lợi ích mà các nước công nghiệp phát triển dành cho châu Phi trong thoả thuận năm 2002.

Năm ngoái, Tổ chức 8 nước công nghiệp phát triển G8 đã ký kết một hiệp định chống đói nghèo với các nước châu Phi. Hiệp định có tên là Nepad - Quan hệ mới vì sự phát triển của châu Phi, theo đó các nước G8 sẽ tích cực trợ giúp kinh tế, thương mại và giảm nợ cho các nước nghèo ở châu Phi. 

Phát ngôn viên của ông Mbeki cho biết, chiến tranh sẽ làm giảm khả năng hỗ trợ từ G8. Do vậy, người nghèo châu Phi sẽ nghèo hơn nữa và đưa châu Phi ra khỏi quỹ đạo phát triển của thế giới.

(Anh Đức - Theo BBC)

,
,