,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
17198
Ấn Độ: Tư nhân hoá 2 hãng dầu lửa lớn
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Ấn Độ: Tư nhân hoá 2 hãng dầu lửa lớn

Cập nhật lúc 08:21, Thứ Năm, 30/01/2003 (GMT+7)
,
Tư nhân hoá doanh nghiệp có thể đe doạ đến nền an ninh quốc gia.

Nội các chính phủ Ấn Độ đã chấp thuận tư nhân hoá hãng dầu lửa Hindustan và Bharat. Với giá trị tài sản tư nhân hoá vào khoảng 80 tỷ rupee (1,4 tỷ USD), hai vụ tư nhân hoá là lớn nhất trong lịch sử.

Bộ trưởng Bộ Tư nhân hoá Ấn Độ Arun Shourie tuyên bố, Chính phủ sẽ bán 34% cổ phần của hãng Hindustan cho một nhà đầu tư chiến lược, đồng thời niêm yết 35,2% cổ phiếu của Bharat trên thị trường chứng khoán trong và ngoài nước. Trong đó, 5% cổ phần của mỗi công ty được bán cho các nhân viên.

Tháng 9 vừa qua, Ấn Độ quyết định hoãn việc bán cổ phần của 2 công ty dầu lửa này do Bộ trưởng dầu lửa Ram Naik và Bộ trưởng Quốc phòng George Fernandes phản đối. Họ cho rằng 2 công ty này là tài sản chiến lược của quốc gia. Do vậy, việc tư nhân hoá chúng sẽ đe doạ đến nền an ninh quốc gia.

Sau khi rao bán, Chính phủ sẽ từ bỏ quyền kiểm soát trực tiếp. Hiện nay, Chính phủ đang nắm giữ 51% cổ phần của Hindustan và 66% cổ phần của Bharat.

Nhiều nguồn tin cho biết, Royal Dutch Shell and Reliance Industries, hãng dầu lửa lớn nhất Ấn Độ, sẽ tham gia vào đợt mua cổ phần của Hindustan.

Theo kế hoạch tư nhân hoá, Ấn Độ dự kiến sẽ huy động được 120 tỷ rupee vào cuối năm tài chính năm nay (kết thúc vào tháng 3/2003) thông qua tư nhân hoá, nhưng đến nay tổng giá trị tài sản mới chỉ đạt 50 tỷ rupee.

Được biết New Delhi đã hoãn kế hoạch bán hãng nhôm quốc gia (Nalco), hãng nhôm lớn thứ hai ở Ấn Độ, trong năm tài chính năm nay.

(Anh Đức - Theo BBC)

,
,