,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
18232
Cổ phiếu đồng loạt mất giá khi Mỹ công bố bằng chứng chống Iraq
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Cổ phiếu đồng loạt mất giá khi Mỹ công bố bằng chứng chống Iraq

Cập nhật lúc 11:01, Thứ Năm, 06/02/2003 (GMT+7)
,
Nguy cơ chiến tranh ảnh hưởng thị trường chứng khoán Mỹ.

Hôm qua (5/2), các chỉ số chứng khoán Mỹ tiếp tục mất điểm khi Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell công bố những bằng chứng nhằm tranh thủ sự đồng thuận của các nước tại HĐBA. Giới đầu tư lo ngại rằng chiến tranh có khả năng sớm xảy ra và ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp, song giá USD và dầu lửa đều tăng.

Ông Powell đã đưa ra những bức ảnh chụp vệ tinh và các cuốn băng ghi âm mà ông cho rằng Iraq đang che giấu các loại vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Các chỉ số chứng khoán nóng lên trong khi ông Powell diễn thuyết, bởi giới đầu tư hy vọng rằng những bằng chứng mà ông đưa ra có đủ sức thuyết phục các quốc gia khác ủng hộ lập trường của Mỹ. Tuy nhiên, sau khi Bộ trưởng Thông tin Iraq khẳng định rằng các bằng chứng buộc tội của Mỹ là ''dối trá'' và đại diện của những đồng minh quan trọng như Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức vẫn giữ lập trường cứng rắn về cuộc chiến tranh và yêu cầu đoàn thanh sát tiếp tục làm việc thì các thị trường chứng khoán đều rớt giá mạnh.

Lời thách thức của Iraq khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng cuộc chiến tranh sẽ kéo dài và tốn kém hơn dự kiến. ''Cuộc chiến này không hề dễ dàng (đối với Mỹ). Nó sẽ không sớm kết thúc và có giới hạn'' - ông Hugh Johnson, trưởng nhóm đầu tư tại First Albany nhận định.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đứng ở mức 7.985,18 điểm giảm 0,35% so với phiên đóng cửa hôm trước sau khi tăng 1,6%. Chỉ số Standard & Poor's 500 chỉ đạt 843,59 điểm, giảm 0,54%. Chỉ số công nghệ Nasdaq, ban đầu tăng hơn 2%, sau đó giảm mạnh và chỉ đạt 1.301,48 điểm.

Số cổ phiếu mất giá so với số cổ phiếu tăng giá ăn tỷ lệ 9:7 tại thị trường NYSE và Nasdaq. Trên sàn giao dịch Big Board, số lượng cổ phiếu giao dịch ở mức bình thường, với 1,42 tỷ cổ phiếu trao tay và 1,35 tỷ cổ phiếu trên Nasdaq.

Bên cạnh những bất ổn địa chính trị, việc CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã khởi động lại nhà máy điện hạt nhân càng làm cho các nhà đầu tư lo ngại về sự bất ổn chính trị trên thế giới.

Cổ phiếu của hãng công nghệ số 1 thế giới, Cisco Systems đóng cửa ở mức 13,20 USD/cổ phiếu, mức giá hầu như không đổi so với phiên đóng cửa hôm trước, mặc dù Cisco Systems công bố mức lợi nhuận quý khả quan. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư vẫn lo ngại tương lai phát triển của lĩnh vực công nghệ.

Với mức suy giảm 22,5%, cổ phiếu của El Paso dẫn đầu danh sách những công ty có số cổ phiếu mất giá cao nhất trên thị trường NYSE. Hãng đường ống dẫn khí lớn nhất nước Mỹ này cho biết, họ sẽ cắt giảm khoảng 82% giá trị cổ tức và bán số tài sản trị giá 2,9 tỷ USD để củng cố tài chính.

Tuy nhiên, triển vọng lạc quan lại đến với Sprint, hãng điện thoại đường dài lớn thứ 4 ở Mỹ này cho biết hãng này đã có lợi nhuận sau khi tiến hành cải tổ sâu rộng.

Cũng trong ngày hôm qua, giá dầu lửa và USD đều tăng giá. Dầu tăng 1% trên thị trường New York. USD tăng nhẹ sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua so với EUR và yên Nhật Bản.

(Anh Đức - Theo Reuters)

,
,