,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
20206
Dầu lửa gần cao bằng thời điểm cao nhất năm 1991
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Dầu lửa gần cao bằng thời điểm cao nhất năm 1991

Cập nhật lúc 10:44, Thứ Năm, 13/02/2003 (GMT+7)
,

Giá dầu tại New York hôm qua (12/2) tăng lên gần 36 USD/thùng sau khi Mỹ công bố số liệu dầu lửa dự trữ ảm đạm và bày tỏ sự quyết tâm tấn công Iraq cho dù hành động này bị các nước đồng minh lớn như Pháp, Đức, Nga phản đối.

Mỹ vẫn bày tỏ sự quyết tâm đánh Iraq.

Giá dầu thô đứng ở mức 35,45 USD/thùng vào cuối phiên giao dịch chiều qua sau khi tăng vọt lên mức 35,95 USD/thùng vào sáng qua. Tại London, giá dầu brent giảm nhẹ xuống mức 32,29 USD/thùng. Trong khi đó, thị trường vàng có xu hướng hạ nhiệt và thị trường chứng khoán ở Mỹ tiếp tục mất điểm.

Giá vàng giao trong tháng 4 giảm 10 USD/ounce, chỉ còn 353,50 USD/ounce tại thị trường New York. Chỉ số công nghiệp Dow Jones và Nasdaq đều giảm khoảng 1%.

Giá dầu hiện nay chỉ thấp hơn 5 USD/thùng so với thời điểm giá dầu cao nhất trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh 1991. Giới giao dịch tin rằng giá dầu tăng nhẹ sau một đài truyền hình Ảrập công bố cuốn băng ghi âm giọng nói được coi là của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Theo số liệu dầu dự trữ mà Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ vừa công bố chiều qua, số lượng dầu dự trữ của nền kinh tế lớn nhất thế giới này đã giảm 4,5 triệu thùng trong tuần từ 2/2-9/2 và đưa lượng dầu dự trữ của Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ năm 1975. Theo các nhà phân tích, lượng dầu cung cấp trong mùa đông này sẽ giảm trong khi đợt giá rét ở miền đông Bắc Mỹ đang hoành hành.

Trong 3 tuần qua, lượng dầu tinh chế, bao gồm xăng dầu dùng để sưởi ấm, đã giảm khoảng 20 triệu thùng. Nguyên nhân của tình trạng này là do nhu cầu tiêu thụ dầu lửa tăng mạnh. Trong khi đó, lượng dầu nhập khẩu giảm do cuộc đình công triền miên ở Venezuela, nước xuất khẩu dầu lửa lớn thứ 5 thế giới và cung cấp khoảng 13% lượng dầu tiêu thụ ở Mỹ.

Giới đầu tư tin rằng Mỹ sẽ tiến hành chiến dịch quân sự chống lại Iraq trong vài tuần tới. Do vậy, nhiều nhà giao dịch lo ngại giá thị trường dầu sẽ tiếp tục bị hâm nóng.

''Theo số liệu mới nhất, lượng dầu dự trữ hiện nay đã thấp hơn mức bình thường khoảng 60 triệu thùng ở Nhật Bản, 65 triệu thùng ở châu Âu và 70 triệu thùng ở Mỹ'', nhà phân tích Paul Horsnell thuộc JP Morgan cho biết. Điều này cho thấy an ninh dầu lửa có thể bị đe doạ, nhất là khi chiến tranh xảy ra.

Kể từ cuối tháng 11, giá dầu thô đã tăng hơn 30% bởi các nhà đầu tư lo lắng về khả năng chiến tranh ở Iraq và cuộc đình công ở Venezuela.

Hiện nay, giá dầu thô ở Mỹ chỉ thấp hơn 2 USD/thùng so với năm 2000 - thời điểm chính phủ của Cựu tổng thống Clinton tuyên bố mở cửa các kho dự trữ dầu chiến lược.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng quốc tế (EIA) vừa công bố tuần qua, trong cả năm 2003, lượng dầu dự trữ của thế giới sẽ không cao và giá dầu sẽ đứng ở mức trên 30 USD/thùng - mức giá có thể đe doạ đến tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới.

(Anh Đức - Theo Reuters, CNN)

,
,