,
221
457
Kinh tế thế giới
thegioi
/kinhte/thegioi/
20390
Trung Quốc: Chiến tranh Iraq đe doạ nghiêm trọng đến thương mại
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
,

Trung Quốc: Chiến tranh Iraq đe doạ nghiêm trọng đến thương mại

Cập nhật lúc 21:55, Thứ Năm, 13/02/2003 (GMT+7)
,
Dệt may - một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc.
Các nhà dự báo kinh tế Trung Quốc lo ngại rằng cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iraq do Mỹ phát động có thể đẩy mức tăng trưởng thương mại của nước này giảm mạnh trong năm nay.

Tờ Trung Hoa Nhật Báo cho hay, kim ngạch xuất khẩu của Đại lục có thể chỉ đạt 5% trong năm 2003, mức tăng trưởng rất thấp nếu so với mức tăng trưởng xuất khẩu 22,3% trong năm 2002.

Mối đe doạ lớn nhất đối với thương mại của Trung Quốc nói riêng và của toàn thế giới nói chung là chiến tranh ở Iraq, ông Wang Yiming, nhà nghiên cứu cao cấp tại Uỷ ban Kế hoạch và phát triển nhà nước, khẳng định.

Hiện nay, Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu lượng dầu lớn từ Trung Đông, phần lớn lượng dầu thô nhập khẩu đều từ khu vực này. Hơn nữa, các nhà kinh tế Trung Quốc cho biết, nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này như hàng tiêu dùng và dệt may đang đạt tới điểm bão hoà trên thị trường quốc tế.

Theo tờ báo, sở dĩ kim ngạch xuất khẩu tăng vọt trong năm 2002 là do Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới hồi tháng 12/2001.

(Anh Đức - Theo AFP)

,
,